ClockThứ Tư, 06/05/2020 17:15

Chấn chỉnh việc thu hoạch lúa chậm ở Hương Long

TTH.VN - Ngày 6/5, Phòng Kinh tế TP. Huế cho biết đã có buổi kiểm tra, làm việc tại HTX NN Hương Long (phường Hương Long) và yêu cầu đơn vị HTX này cần có kế hoạch sản xuất cụ thể cho mùa vụ sau và chấn chỉnh việc thu chênh lệch đối với các máy gặt trước khi xuống ruộng.

Hợp tác xã chậm thu hoạch lúa, nông dân âu lo

Nhiều diện tích lúa tại HTX NN Hương Long bị lên mộng, có nguy cơ mất trắng

Theo Phòng Kinh tế TP. Huế, qua kiểm tra làm việc tại HTX NN Hương Long cho thấy tình trạng chậm thu hoạch lúa, có nguy cơ gây thiệt hại và bức xúc trong các xã viên HTX là có thật.

Về nguyên nhân khách quan là trong thời điểm hiện tại số máy gặt ở ngoài địa phương về chậm nên không đủ máy gặt trong cùng thời điểm thu hoạch cuối vụ đông xuân như hiện nay; diện tích lúa đổ ngã do các trận mưa trước khá nhiều làm tiến độ thu hoạch chậm lại, mất nhiều công hơn.

Tuy nhiên, về lý do chủ quan, đã làm dịch vụ nhưng HTX NN Hương Long không có kế hoạch sản xuất cụ thể đối với những vùng ưu tiên gặt, những vùng không ưu tiên và nơi nào gặt trước, nơi nào gặt sau để tiến hành cho phù hợp.

Ông Đồng Sỹ Toàn, Trưởng phòng Kinh tế TP. Huế cho biết, trên cơ sở yếu kém về năng lực quản lý, để khắc phục những vấn đề trên, Phòng Kinh tế TP. Huế yêu cầu HTX NN Hương Long phải thực hiện phương án, kế hoạch thu hoạch lúa cụ thể và phải thông qua xã viên- những đối tượng trả tiền cho dịch vụ; giá cả thu hoạch cũng phải dựa trên tinh thần thỏa thuận với các xã viên và chấn chỉnh tình trạng thu chênh lệch đối với các máy gặt trong và ngoài địa phương.

Theo ông Toàn, HTX NN Hương Long làm dịch vụ nên việc thu tiền đối với các gặt là bình thường (hiện tại HTX đang thu 500 nghìn đồng đối với máy gặt trong địa phương và 1 triệu đồng đối với máy gặt ngoài địa phương). Tuy nhiên, không thể áp dụng mức thu chênh lệch như hiện tại nên Phòng Kinh tế TP. Huế đã yêu cầu thống nhất mức thu và phải thông qua đại hội xã viên của HTX. Số tiền thu được phải hạch toán rõ ràng cho việc tu sửa kênh mương, nội đồng.

Những diện tích lúa đổ ngã còn lại sẽ được thu hoạch xong trong ngày 7/5

Về tình trạng “cát cứ” máy gặt, HTX NN Hương Long ưu tiên cho những chủ máy gặt quen biết và ngăn cấm đối với các máy ngoài địa phương đến để làm dịch vụ, ông Toàn cho biết chưa nắm được vấn đề, sẽ cho kiểm tra và người dân nếu thấy có tình trạng này thì cứ phản ánh đến chính quyền địa phương để có phương án xử lý.

Tính đến thời điểm hiện tại, HTX NN Hương Long đã huy động máy móc, tiến hành gặt được khoảng 210 ha trên tổng số hơn 220 ha toàn HTX. Trong đó, có 20 hộ dân có diện tích lúa đã chín tới, cần thu hoạch nhanh để tránh thiệt hại do thời tiết đã được giải quyết xong. Số diện tích lúa đổ ngã còn lại sẽ được thu hoạch hết trong ngày 7/5.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế online ngày 4/5 đã có bài phản ánh, nhiều ngày nay hàng trăm ha lúa của nông dân ở Hương Long (TP. Huế) bị “mắc kẹt” trên ruộng, có nguy cơ nảy mầm mất trắng do HTX NN Hương Long chậm thu hoạch lúa cho người dân. Nhiều xã viên HTX NN Hương Long bức xúc trước tình trạng “cát cứ” địa bàn thu hoạch lúa và thu tiền các máy gặt từ bên ngoài vào tham gia thu hoạch tại ruộng của HTX khiến cả trăm ha lúa của nông dân vẫn còn trên đồng chưa thu hoạch, nguy cơ trễ mùa vụ.

Tin, ảnh: Hà Nguyên- Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích

Sau “lùm xùm” việc đoàn du khách vào dâng hương trong Thế Miếu, Đại Nội Huế vừa qua (8/12), đại diện đoàn khách sau đó đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và xin lỗi vì những rắc rối mà đoàn gây ra; đồng thời, gỡ các video gây xôn xao dư luận. Về phía Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng xem đây là bài học để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ của mình.

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích
Return to top