ClockThứ Hai, 25/07/2016 05:21

Chấn chỉnh xe quá tải trên tuyến tránh Huế

TTH - Tình trạng xe chở đất đá và vật liệu xây dựng quá tải, lưu thông trên tuyến tránh Huế gây vương vãi đá ra mặt đường đang diễn ra gây ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông; ảnh hưởng đến chất lượng công trình. 

Cảnh sát giao thông kiểm tra và xử phạt các xe chở vật liệu vi phạm

Trung tuần tháng 7/2015, chúng tôi có chuyến khảo sát trên tuyến tránh Huế. Ngay từ sáng sớm, hàng chục lượt xe tải chở vật liệu xây dựng, đất đá lưu thông ra tuyến đường này. Theo quan sát, hầu hết các phương tiện đều chở quá thùng xe và che chắn hết sức đơn giản. Cứ thế, sau mỗi lượt xe đi qua là cảnh tượng đá dăm vương vãi khắp nơi, từ giữa lòng đường, tấp thành từng lớp dày ở khu vực dành cho xe gắn máy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ông Nguyễn Thanh Hà, một người dân phường Phú Bài bức xúc: Tình trạng xe chở đất đá vương vãi trên đường xảy ra từ lâu. Nguy hiểm hơn, số đất đá sau mỗi lần xe chạy lại dạt ra phần đường dành cho xe máy, trong khi làn đường này rất nhỏ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. 

Tại đoạn đường đi qua phường Thủy Châu (TX Hương thủy), chúng tôi bắt gặp một số công nhân đang quét những đống đá tấp vào lề đường. Một công nhân của Công ty CP xây dựng và quản lý Đường bộ Thừa Thiên Huế cho biết, để bảo vệ chất lượng tuyến đường và đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi được phân công túc trực thường xuyên để quét đá ra khỏi đường. Thế nhưng, với hàng trăm lượt xe chở vật liệu mỗi ngày, cùng với lượng đá vương vãi xuống đường quá lớn, nên những nỗ lực trên chỉ là giải pháp tạm thời.

Khi đi trên tuyến tránh Huế đến khu vực phường Phú Bài, chúng tôi bắt gặp tổ cảnh sát giao thông (CSGT) đang kiểm tra một số xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng. Đứng cùng tổ công tác, chúng tôi nhận thấy sau khi đón 5 xe tải thì đã có 3 xe vi phạm các quy định về chở quá khổ, quá tải, thay đổi kích thước thùng xe, lốp mòn… Ngoài việc xử phạt, CSGT còn buộc các lái xe cam kết không vi phạm, nếu tái phạm thì sẽ bị xử lý ở mức cao hơn.    

Trung tá Lê Viết Phương, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Do tuyến đường này có nhiều mỏ đá xây dựng, mỏ đất san lấp mặt bằng với nhiều đường ngang xương cá nên lượng xe tải lưu thông rất nhiều, các lái xe thường tìm cách đối phó. Khi lực lượng CSGT tuần lưu phát hiện xử lý thì các lái xe liên lạc với nhau tìm cách tránh né đi các đường khác. Để khắc phục tình trạng này, Phòng CSGT đã tăng cường tuần lưu để xử phạt bất ngờ đối với các tài xế vi phạm, kể cả ban đêm.

Từ đầu năm 2016 - 7/2016, riêng tuyến tránh Huế, cơ quan chức năng đã xử lý gần 500 trường hợp xe quá chở vật liệu quá khổ, quá tải, với mức phạt khoảng 2 triệu đồng/ mỗi lỗi vi phạm. Thế nhưng, vì lợi nhuận, các lái xe vẫn tiếp tục tái diễn. Tuyến tránh Huế có chiều dài 36 km, là tuyến giao thông huyết mạch với hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Tình trạng xe quá tải trước đây đã từng khiến công trình này xuống cấp nghiêm trọng, phải mất gần 500 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa. Trước những gì đang diễn ra, việc ngăn chặn xe quá tải trên tuyến đường này không chỉ là việc của các cơ quan chức năng mà còn trông chờ vào sự hợp tác và ý thức của các doanh nghiệp vận tải.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 20 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì người điều khiển ô tô chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi thì bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

THÁI BÌNH-NGUYỄN KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top