ClockThứ Sáu, 01/04/2022 13:30

Chặn “cò đất” hoạt động trái phép

TTH - Nghị định 16/2022/NĐ-CP (NĐ16) có hiệu lực từ đầu tháng 2/2022 có một nội dung đáng chú ý, nếu người môi giới không cung cấp đầy đủ, thiếu trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản (BĐS) bị phạt tiền từ 200-250 triệu đồng.

Vừa xây dựng trái phép, vừa lấn chiếm đất công

Người môi giới phải thông tin các dự án về bất động sản chính xác, rõ ràng

Với những quy định cụ thể hành vi vi phạm cộng với mức phạt tiền cao trong NĐ16, nhiều người cho rằng đó là công cụ mới góp phần chuẩn hóa nghề môi giới BĐS, giúp thị trường này hoạt động ổn định hơn.

Anh Lê Quang Vinh, cán bộ Văn phòng UBND thị xã Hương Thủy chia sẻ, hiện ở địa phương có nhiều dự án (DA) lớn đang triển khai, đơn cử DA nhà khách T2, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài, đường Tố Hữu nối dài, cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn, DA mở rộng KCN Phú Bài... tác động nhiều đến thị trường BĐS, khiến thị trường bất BĐS địa phương luôn "nóng". Do vậy, hoạt động môi giới BĐS không được quản lý tốt rất dễ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan an ninh trật tự, nảy sinh những tranh chấp pháp lý về sau.

Ở những khu vực có DA thường xuất hiện tình trạng “ăn theo” một số đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật tạo ra những “cơn sốt” đất ảo ở những khu vực kế cận khu quy hoạch DA để tổ chức thực hiện phân lô, tách thửa đất nông nghiệp trái quy định rồi rao bán khắp nơi khiến người mua cả tin bị thiệt thòi.

Ông Lê Minh Thành (Phú Đa, Phú Vang) nhận định, gần đây ở các địa bàn, vùng quê hẻo lánh, giao thông đường sá còn cách trở nhưng tạo những đợt “sốt đất”. Tìm hiểu đều do tác động không nhỏ từ những người môi giới BĐS hay còn gọi "cò đất", hoạt động tự do gây nhiễu loạn thị trường.

Nhiều ý kiến cho rằng, để hoạt động thị trường BĐS ổn định, ngoài việc cần áp dụng nghiêm các quy định xử phạt của NĐ16, cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát buộc nhân sự gia nhập vào lĩnh vực tư vấn BĐS phải đáp ứng được các điều kiện quy định; xử lý mạnh tay đối với các sàn hay trung tâm môi giới BĐS đang hoạt động “ngoài luồng”, tức là không đảm bảo các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, môi giới BĐS.

Theo ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, sự thiếu chuyên nghiệp đã dẫn đến một bộ phận môi giới BĐS bị sa đà vào những hành vi chưa chuẩn mực như có hành vi “găm” đất, thổi giá, tạo sốt ảo, gây lũng đoạn thị trường. Nhiều môi giới còn tiếp tay cho chủ DA, lừa khách hàng, gây hậu quả cho người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín cho thương hiệu các chủ đầu tư chân chính.

"NĐ16 có nhiều điều khoản chặt chẽ về trách nhiệm của người hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS, nghị định sẽ góp phần chuẩn hóa nghề môi giới BĐS, buộc nhân sự gia nhập vào lĩnh vực tư vấn BĐS phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định nhằm giữ thị trường BĐS luôn ổn định”, ông Hùng nói.

Một trong những quy định mới của NĐ16 khi vi phạm về quản lý, ứng dụng, công khai thông tin nhà ở và thị trường BĐS sẽ bị phạt từ 60-80 triệu đồng. Cụ thể, đối với những hành vi: không cung cấp, cung cấp không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn kê khai BĐS cho cơ quan quản lý thông tin về nhà ở và thị trường BĐS theo quy định; cung cấp cho bên thứ ba dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS của cơ quan Nhà nước mà không được sự cho phép của cơ quan quản lý hệ thống thông tin BĐS; làm sai lệch, hỏng hoặc thất thoát thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS…

NĐ16 được ban hành thay thế NĐ139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh BĐS, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở...

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Return to top