ClockThứ Sáu, 14/08/2020 16:26

Chặn dịch nơi cửa ngõ phía bắc

TTH - Âm thanh từ những tiếng còi, xen lẫn tiếng ô tô, xe máy hòa cùng giọng nói của các chiến sĩ công an, bộ đội, cán bộ y tế ra vào như xóa đi không gian tĩnh lặng giữa màn đêm để chặn dịch COVID-19 nơi cửa ngõ phía bắc Thừa Thiên Huế.

Nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong ngăn chặn dịch bệnh COVID-19Bịt ngay những lỗ hổng, lỗ rò COVID-19“Tiếp sức” nơi chốt chặn dịch vùng biên

Nụ cười thân thiện của nhân viên y tế tại chốt số 2

Không bỏ sót 1 trường hợp

Đêm xuống. Nền nhiệt hạ làm cửa ngõ phía bắc mỗi lúc một se lạnh hơn. Đây cũng là thời điểm chúng tôi có mặt tại chốt số 2 (xã Phong Thu, Phong Điền), khoảng hơn 20 giờ ngày 10/8. Lúc này, có gần chục y, bác sĩ, công an, thanh tra giao thông trực chốt kiểm soát với phương châm không để lọt người, phương tiện bên ngoài vào Thừa Thiên Huế.

Một xe, hai xe, rồi lại ba xe... cứ pha đèn rồi chầm chậm ghé vào bên đường theo tín hiệu của cảnh sát giao thông phân luồng vào chốt. Một vị trí ngay cửa vào chốt là bàn tiếp đón được trang bị nước rửa tay, nước sát khuẩn. Bên trong những chiếc bàn vuông vắn để máy vi tính giúp khách khai báo y tế, cập nhật mọi thông tin chuyển đến ban chỉ đạo (BCĐ) phòng dịch huyện, tỉnh. Không ai bảo ai, mỗi người một việc theo chuyên môn, các anh chị hướng dẫn đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại, nhất là các trường hợp từ các địa phương có nguy cơ cao nhiễm COVID-19.

Một cuộc trao đổi ngắn giữa nữ áo blouse trắng với hai thanh niên vừa bước xuống ô tô INOVA mang BKS 74...: “Anh đến từ đâu, đang có việc khẩn ạ!”. Thanh niên bên kia giới thiệu: “Dạ, em Phan Văn Phi, sinh năm 1998, ở 4 Hùng Vương, TP. Đông Hà đưa người thân vào sân bay Phú Bài đi TP. Hồ Chí Minh”. “Anh thông cảm giờ đã có lệnh cấp trên để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nếu anh muốn vào Huế, chúng tôi sẽ phối hợp khai báo đưa cách ly 14 ngày. Phương án hai, anh nên trở lại TP. Đông Hà”... Chỉ mấy phút sau, Phan Thanh Phi cùng người bạn vui vẻ lên ô tô quay về.

Dành thời gian ngắn trò chuyện với phụ nữ mang blouse trắng này được biết, bạn tên Nguyễn Thị Minh Hải, điều dưỡng Khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền. Minh Hải nằm trong danh sách đoàn thanh niên tình nguyện huyện Phong Điền tham gia chống dịch COVID-19 từ giữa tháng 4/2020. Đó là lý do Minh Hải có mặt cùng với các lực lượng chuyên trách trực đêm phòng dịch ở chốt số 2 này. Minh Hải kể: “Khi nhận lệnh của lãnh đạo, em tranh thủ sắp xếp công việc cơ quan và gia đình để tham gia. Chẳng ngại thời tiết, ngày hay đêm, em cùng các lực lượng chức năng làm tốt nhiệm vụ chặn dịch nơi cửa ngõ phía Bắc.”. Minh Hải thông tin, chốt số 2 có nhiệm vụ chốt chặn xe máy và ô tô 7 chỗ  hoạt động 24/24 giờ, chia làm 3 ca; mỗi ca đón chừng 300-350 lượt. Đáng mừng từ khi chốt này triển khai theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đến nay, chưa phát hiện trường hợp có nguy cơ cao nhiễm COVID-19.

Cách chốt số 2 chừng hơn 500 mét là chốt số 1 nằm trên QL1A (thuộc xã Phong Thu, Phong Điền) giáp ranh với tỉnh Quảng Trị. Địa chỉ này đã bố trí lực lượng chức năng có nhiệm vụ đón chặn kiểm tra các xe khách. Cách chốt số 1 khoảng 9km về phía nam, trên QL1A (thuộc TDP Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền, Phong Điền) là chốt kiểm dịch số 3, có nhiệm vụ đón chặn xe container và xe tải. Đêm khuya, nhưng các chiến sĩ, công an, bộ đội... vẫn chấp hành nghiêm quy định về áo quần bảo hộ, cần mẫn dưới ánh đèn kiểm soát không để lọt trường hợp có nguy cơ vào địa bàn.

Chốt chặn từ “tuyến tiểu ngạch”

Gần 0 giờ từ thị trấn Phong Điền, chúng tôi theo QL49B về xã Phong Hòa, Phong Bình, Điền Hương (Phong Điền), nơi người dân địa phương gọi đùa “tuyến tiểu ngạch” vì Huế và Quảng Trị cách nhau chỉ như “ngọn rau khoai”, nên những người đi từ vùng dịch có thể theo tuyến này vào địa bàn Thừa Thiên Huế không qua QL1A. Ngăn dịch từ “đường tiểu ngạch” này, lãnh đạo tỉnh, huyện Phong Điền triển khai lập 4 chốt kiểm dịch với đầy đủ ban ngành chức năng huyện, xã tham gia từ chiều 3/8 với phương châm siết chặt theo “số thứ tự riêng”. Đó là chốt số 3 tại thôn Phước Phú, xã Phong Hòa; chốt số 4 Thanh Hương Tây, xã Điền Hương; chốt số 5, thôn Hòa Viện, xã Phong Bình; chốt số 6, thôn Trung Đồng, xã Điền Hương (chốt này nằm trên TL 22 đường biển giáp ranh với Quảng Trị).

Giữa đêm khuya, gió từ sông Ô Lâu lùa vào lành lạnh, chốt kiểm dịch số 3 với những ánh đèn tỏa sáng một góc Phong Hòa nhưng các anh chị làm nhiệm vụ ở đây làm việc rất nhiệt tình, khẩn trương, với phương châm không bỏ sót trường hợp người, xe đi từ Quảng Trị vào.

Anh Trần Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hòa, người tham gia ca trực chia sẻ, khi nhận lệnh vào ê kíp phòng dịch của địa phương, nhất là khi phân công tham gia vào lực lượng chốt chặn ở cửa ngõ phía Bắc tỉnh nhà, anh cảm thấy vui khi được góp công sức nhỏ bé vào công cuộc phòng dịch COVID -19.

Theo lời anh Khanh, với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh “chống dịch như chống giặc”, kể từ ngày 7/8, các chốt nằm trên “tuyến tiểu ngạch” QL49B hoạt động 24/24 giờ. Kể từ ngày 9 đến 10/8, chốt số 3 này đã đón 712 phương tiện ô tô, xe máy; trong đó có 865 người đã khai báo y tế và lưu ý một số trường hợp từ xã Hải Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị sang được kiểm soát chặt chẽ và đề nghị quay xe trở lại.

Ông Nguyễn Đính, công an viên xã Phong Hòa nói rằng, những ngày qua tất cả mọi người qua lại chốt chặn y tế đều nghiêm túc thực hiện theo quy định, chưa có trường hợp phản ứng với lực lượng đang làm nhiệm vụ và chưa phát hiện trường hợp có triệu chứng nghi ngờ về COVID -19. Nhưng ông Đính và lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt  không chủ quan, lơ là trong công tác phòng khống chế dịch COVID-19...

Bài, ảnh: Minh Văn - Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từng bước hình thành đô thị động lực phía bắc của tỉnh

Phát triển đô thị là chương trình trọng điểm và ưu tiên hàng đầu nên thị xã Hương Trà huy động mọi nguồn lực, từng bước cụ thể hóa mục tiêu trở thành đô thị động lực phía bắc của tỉnh, theo hướng bền vững với kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ.

Từng bước hình thành đô thị động lực phía bắc của tỉnh
Kết nối tốt hơn thị trường phía bắc

Qua khảo sát mới đây, dòng khách chủ lực đến Huế trong giai đoạn phục hồi này là ở phía bắc. Việc kết nối, chủ động cung ứng các sản phẩm tốt hơn đang được đặt ra cho ngành du lịch Cố đô.

Kết nối tốt hơn thị trường phía bắc
Kiểm soát dịch bệnh xâm nhập từ cửa ngõ phía Nam và phía Bắc

Lăng Cô, nơi cửa ngõ phía Nam của tỉnh trong những ngày này có hàng ngàn lượt người đi bằng phương tiện xe máy, ô tô từ các tỉnh phía Nam, nhất là từ TP.Hồ Chí Minh (HCM) về địa phương đi ngang qua. Các ngành chức năng huyện Phú Lộc đã dốc toàn lực lượng thực hiện phân luồng, trung chuyển, tiếp nhận cách ly... nhằm đảm bảo không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Kiểm soát dịch bệnh xâm nhập từ cửa ngõ phía Nam và phía Bắc
Chặn dịch trên tuyến biên giới

Cùng với tăng cường lực lượng ở các chốt bảo vệ biên giới, phòng, chống dịch COVID-19 tại các đường mòn, lối mở và cửa khẩu, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh ưu tiên tuyên truyền, giúp đồng bào khu vực biên giới ý thức về phòng, chống dịch bệnh.

Chặn dịch trên tuyến biên giới

TIN MỚI

Return to top