ClockThứ Năm, 08/09/2016 14:12

Chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường trong TP. Huế: Phải có chế tài thật nghiêm

TTH - Hiện nay, tình trạng nuôi, thả rong gia súc, gia cầm trong khu vực dân cư, TP. Huế gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông đang diễn ra khá phổ biến.

Vẫn tái diễn

Về các phường ven TP. Huế như: Thủy Xuân, An Tây, An Đông, Thủy Biều, Hương Long, An Hòa…, chúng tôi đều nhận được phản ánh của người dân về việc chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường. Mùi hôi của phân heo, trâu, bò, gà, vịt cộng với nước thải từ chăn nuôi đã gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, do là hàng xóm láng giềng nên rất ít người đứng ra lên tiếng phản ánh.

Gia súc thả rong đi nghênh ngang trên đường Phan Bội Châu và nằm nghỉ ngay trước đàn Nam Giao

Tháng 8/2016, UBND phường Thủy Xuân đã kiểm tra, làm việc với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Q., bà Phạm Thị V. (trú tại tổ 8, khu vực 2) theo phản ánh của người dân. Hộ ông Q., bà V. nuôi heo mặc dù đã có hầm biogas, nhưng vẫn để xảy ra mùi hôi nặng nề đối với các hộ lân cận. Qua buổi làm việc, hộ gia đình bà V. hứa sẽ khắc phục, không để ảnh hưởng đến các hộ dân. Tuy nhiên, đầu tháng 9/2016 khi chúng tôi lại đây tình trạng mùi hôi vẫn không cải thiện. Một người dân sống ở đây cho biết, tình trạng trên đã xảy ra từ lâu, nhưng đến nay hộ gia đình bà V. vẫn không khắc phục, khiến người dân chung quanh rất khổ sở.

Không chỉ gây ra mùi hôi, hộ gia đình ông N.V.C, trú tại tổ 17, khu vực 5, phường Thủy Xuân còn thải nước phân heo ra đường, gây ô nhiễm nặng nề. Bà N.T.T, một hộ dân sống ở đây cho biết, hộ ông C. nuôi heo đã 4, 5 năm nay, mặc dù gia đình có làm hầm rút để chứa phân heo, nhưng do những lúc đầy quá, phân heo cứ thế tràn ra đường. Các hộ dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh lên tổ, lên phường, nhưng do khi kiểm tra ông C. đối phó khắc phục nên không thể xử lý được.

Hiện nay, không chỉ nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường mà một số hộ còn thả rông gia súc đi lại trong thành phố. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn gây ô nhiễm môi trường cho công viên, khu di tích. Điển hình là đàn bò 10 con do ông Lê Trường S., trú tại phường Đúc thường chăn thả rông ở công viên dưới chân cầu Dã Viên vào sáng sớm, ảnh hưởng đến người dân trong khu vực cũng như những người đi tập thể dục tại công viên này. Ngoài ra, hàng ngày, người tham gia giao thông qua các tuyến đường Phan Bội Châu, Điện Biên Phú, Lê Ngô Cát, Minh Mạng, Tam Thai... thường bắt gặp những đàn bò đi nghênh ngang. Theo phản ánh của nhiều người dân trong khu vực, 2 đàn bò này là của 2 hộ dân thuộc phường Trường An và Thủy Xuân, TP. Huế. Hàng ngày, đàn bò này cứ “tự nhiên đi lại” trong khu vực dân cư, không có ai quản lý. Đã có nhiều vụ tai nạn do đàn bò này gây ra đối với những người đi đường. Hơn nữa, bò phá phách hoa màu, cây cảnh của người dân trong khu vực. Phân bò thải ra đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường khu vực di tích Đàn Nam Giao, điểm đến của du khách và người dân.

Nhiều giải pháp, nhưng chưa hiệu quả

Hiện nay, có một số địa phương ban hành quy định cấm người dân chăn nuôi gia súc tại một số quận nội thị, chẳng hạn như thành phố Đà Nẵng. Ở Huế chưa có quy định cấm việc chăn nuôi trong thành phố, song pháp luật đã có những quy định về điều kiện về chăn nuôi gia súc như: quy định về chuồng trại, vệ sinh khử trùng tiêu độc, xử lý chất thải… để tránh ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, rất ít hộ gia đình thực hiện đúng quy định và thiếu trách nhiệm trong bảo vệ môi trường.

Riêng thống kê của UBND phường Thủy Xuân, trên địa bàn phường có hơn 200 hộ nuôi gia súc, gia cầm với số lượng lớn từ 5 con trở lên. Từ năm 1995 đến năm 2015, từ đầu tư của người dân và hỗ trợ của tổ chức Hà Lan, Nhật Bản, toàn phường đã xây dựng được 97 hầm biogas khắc phục phần nào ô nhiễm môi trường trong khu vực dân cư. Ngoài ra, trong năm 2016 đã có 60 hộ được tập huấn về sử dụng đệm sinh học để phục vụ trong chăn nuôi nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Bà Trần Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho hay, từ đầu năm 2016 đến nay đã có 9 đơn thư kiến nghị về ô nhiễm môi trường, trong đó có 5 đơn thư kiến nghị về việc chăn nuôi gia súc. Về vấn đề này, phường đã mời các hộ chăn nuôi gây ô nhiễm để tuyên truyền, vận động, yêu cầu các hộ ký cam kết không gây ô nhiễm môi trường; đồng thời hướng dẫn các hộ nuôi từ 5 đến 7 con xây dựng hầm biogas và 1 đến 2 con xây dựng hầm rút nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm môi trường. Đối với các hộ nuôi bò, đã chỉ đạo công an, tổ đô thị phường mời các hộ để tuyên truyền, giải thích, ký cam kết không chăn thả. Nếu vi phạm, ảnh hưởng đến môi trường, giao thông thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Võ Đăng Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho biết, những năm qua, tổ chức BAJ (Nhật) đã hỗ trợ cho người dân xây dựng 20 hầm biogas. UBND phường đã tổ chức tập huấn cho nhiều hộ phương pháp nuôi gia súc bằng đệm lót sinh học. Phường đã ra quân vây bắt vật nuôi thả rông, lập biên bản vi phạm, xử phạt 2 hộ ông Tôn Thất Kim T. và hộ ông Tôn Thất T. vì thả rông bò, phá hoại hoa màu của dân. Nhờ đó, tình trạng chăn thả, ô nhiêm môi trường trong nuôi gia súc, gia cầm đã giảm hơn trước. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm do chăn nuôi vẫn còn diễn ra ở một số nơi. Vấn đề này, phường tiếp tục vận động, tuyên truyền, giải thích để người dân chăn nuôi an toàn, bền vững, đảm bảo môi trường.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3

TIN MỚI

Return to top