ClockThứ Hai, 24/12/2012 13:51

Chẳng lẽ bất lực?

TTH - Chủ khách sạn Thanh Xuân số 26-28 đường Trần Cao Vân (TCV), lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Không có bãi đỗ xe nên xe của khách đến ở khách sạn này đậu ngay dưới lòng đường. Hàng ngày xe du lịch đổ, đón khách từ khách sạn gây nên cảnh lộn xộn, gây cản trở, mất an toàn giao thông...

Người dân cho biết, vấn đề này, nhiều lần họp tổ, chi bộ tổ dân phố, tiếp xúc cử tri, họ đã đưa ra. Thậm chí họ có nhiều đơn trực tiếp phản ánh đến chính quyền địa phương, công an phường, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn. 

Ngang nhiên chiếm lề, lòng đường

Nhiều người dân sinh sống ở đoạn đường này bức xúc: Đoạn đường TCV vừa ngắn lại vừa hẹp, lòng đường chỉ khoảng 5 mét. Nhưng trên đoạn đường này cứ mỗi buổi sáng từ 8 giờ 30 đến 9 giờ, nhiều xe khách hãng Hưng Thành, Camel, An Phú... đến đỗ (hoặc đón) khách cho khách sạn Thanh Xuân. Những chiếc xe khách (có cả xe nhiều tầng giường) dài, cao khi đỗ chiếm hết nửa lòng đường. Cùng lúc này, “đội quân” xe thồ, ta xi vây quanh, thêm ô tô xe máy lưu thông thì coi như cả khúc đường bị “nuốt” hết.

Lộn xộn như 1 "bến xe"

Cùng với tình trạng mất an toàn giao thông, rác rưởi xả ra từ những thùng hàng hoá, hành lý, sau khi xe “rời bến” là hệ luỵ của “bến xe” di động này, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Ông Phan Cử, bà Phan Thị Kim Quế, giáo viên hưu trí cho biết: Ngoài ra, chủ khách sạn Thanh Xuân ngang nhiên xếp xe máy, bàn ghế chiếm hết vỉa hè khiến các cháu học sinh và người đi bộ, mỗi lần đi bộ đến đoạn đường này phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm. Chủ khách sạn còn cố tình để những đồ dùng xấu xí “ngăn” khúc vỉa hè này lại. “Khi đội quản lý đô thị, công an phường tới thì họ “sơ tán” đi, sau đó đâu lại vào đấy. Có lần tôi đến phản ánh, phường hứa sẽ sáng nay về làm, thì trước đó người của khách sạn ra dẹp xe cộ trên vỉa hè hết. Khoảng 10 phút sau xe của đội quản lý đô thị về, chạy chậm qua khúc đường này, thấy hè đã thông thoáng, nên không cần phải dừng lại mà chạy về phường luôn. Quá bất bình, tôi về gặp phường, công an phường đề nghị kiểm tra ai là “tay trong” gọi điện báo khách sạn biết trước, để “dọn dẹp”? Nhưng mọi việc vẫn không được làm sáng tỏ”- Ông Lê Thanh Tùng, cựu chiến binh bức xúc.

Chính quyền địa phương nói gi?

Tại buổi làm việc ngày 23/11/2012, ông Hồ Dung, Chủ tịch UBND phường Phú Nhuận cũng cho biết: "Ở đường TCV có 1 đoạn đường ngắn khoảng 100m, có trường học, khách sạn, nhà hàng nên lưu lượng tham gia giao thông đông. Việc kinh doanh khách sạn kéo theo xe khách tour thường xuyên đỗ, trả đón khách có xảy ra việc này (chiếm lòng đường, cản trở giao thông-PV). Nhưng, các xe này đỗ đón khách rồi đi chứ không đỗ lâu được.

Cũng có việc hộ bà Lê Thị Thanh Tú (chủ khách sạn) thường xuyên cố tình đem xe máy cũ nát, vật dụng linh tinh xấu xí chắn vỉa hè giữa hộ mình và hộ kinh doanh khác, chiếm vỉa hè, phần đường dành cho người đi bộ, làm mất mỹ quan và cản trở kinh doanh cho hộ khác. Chúng tôi đã nhiều lần giải quyết đưa chiếc xe cũ nát và những vật dụng xấu về phường, bà Tú có cam đoan, cam kết, nhưng rồi vẫn tiếp tục “tái phạm”.

Theo ông Hồ Dung: “Với chức năng địa phương, chúng tôi đã chỉ đạo công an phường, tổ trật tự đô thị của phường phối hợp giải quyết tình hình trật tự trên địa bàn nói chung và trục đường TCV khi có phản ánh của người dân, để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông. Tuy nhiên, trục đường này không có biển cấm đỗ đậu xe. Do đó, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đậu đỗ xe không đúng quy định gặp khó khăn. Sở Giao thông vận tải cần nghiên cứu có biển cấm xe khách vào trục đường TCV vào giờ cao điểm để đảm bảo giao thông trên địa bàn. Đề nghị các cơ quan cấp giấy phép xem xét, việc kinh doanh nhà hàng khách sạn phải có nơi đậu đỗ xe, mới cấp phép”. Ông Dung nhấn mạnh: “Về trách nhiệm, chính quyền đã chỉ đạo cương quyết, nhưng lực lượng triển khai nhiệm vụ thiếu cương quyết, thiếu biện pháp cụ thể, dẫn đến vẫn xảy ra (việc lấn chiếm lề, lòng đường của khách sạn-PV) làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên tuyến đường. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm vấn đề trên”.

Ngày 1/12, theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường TCV trước khách sạn nói trên, xe khách vẫn đỗ đón khách, gây cản trở giao thông và vỉa hè, phần đường dành cho người đi bộ bị chiếm bằng những dãy xe máy. Tệ hơn nữa, 1 đống rác lớn được “vô tư” chất dưới lòng đường.

Việc đón trả khách diễn ra dưới lòng đường gây cản trở, mất an toàn giao thông, đặc biệt việc chiếm vỉa hè của chủ khách sạn Thanh Xuân diễn ra đã nhiều năm. Người dân bức xúc, phản ánh. UBND, Công an phường cũng có ra tay. Nhưng vì sao tình trạng này vẫn ngang nhiên tiếp diễn, câu trả lời xin dành cho các cơ quan có chức năng và thẩm quyền?

Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top