ClockThứ Sáu, 04/03/2016 09:01

Chẳng nề vất vả, hiểm nguy...

TTH - Quên nguy hiểm xông vào bắt đối tượng nghiện, trộm cắp, góp phần bảo vệ bình yên cho phố phường; quên ăn, quên ngủ, cặm cụi bên từng xấp hồ sơ chồng chất lâu ngày, hỗ trợ người dân có được tấm chứng minh nhân dân, hộ khẩu… là hình ảnh ông Lê Hoành Trung, Tổ trưởng tổ dân phố 16A, phường Trường An (TP Huế) trong lòng nhiều người.

“Vác tù và”…

Nói về việc mấy năm nay gia đình đã có sổ hộ khẩu, coi như “cất” được cảm giác “sống chui”, lại thuận lợi, suôn sẻ khi thực hiện các thủ tục hành chính, vợ chồng bà Trần Thị Nở nhắc đến tổ trưởng dân phố Lê Hoành Trung với lòng biết ơn, cảm kích. Bà Nở làm nghề bán vé số, chồng chạy xe thồ. Vợ chồng “ít chữ ít nghĩa”, lại mệt nhoài với mưu sinh, nuôi 5 người con, nên bao năm qua, họ chẳng thể “làm” nổi cuốn sổ hộ khẩu bởi hàng “mớ” thủ tục, giấy tờ rắc rối mà nếu để giải quyết phải tốn kém rất nhiều thời gian. Trong tổ 16A, không chỉ gia đình bà Nở mà còn 37 gia đình khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nào là gia đình ông Phan Sửu, chồng tối ngày làm thuê trên rừng, vợ buôn thúng bán bưng nuôi 3 con nhỏ. Gia đình bà Trần Thị Yến mẹ góa con côi. Một mình bà Yến đúc bờ lô thuê nuôi 2 con… Hoàn cảnh vậy nên họ bỏ lửng luôn, không còn nghĩ đến chuyện sẽ có hộ khẩu, có tấm chứng minh nhân dân để đi thi lấy bằng lái xe máy hay khai sinh cho đứa con mới chào đời...

 Trăn trở với nỗi khổ của 38 hộ dân, ông Trung quyết định “xắn tay” hỗ trợ. Kết hợp với cơ quan công an, người tổ trưởng mới “nhậm chức” (năm 2009) ôm hồ sơ của người dân lưu trữ từ năm 1993 về tự tay ngồi viết. “Để điền thông tin vào các loại giấy tờ cần thiết cho gia đình nào, tôi dặn những gia đình đó nghỉ làm một buổi. Tôi sẽ đến tận nhà họ”- ông kể. Ông Trung nhớ lại 5 đêm liền thức đến 11, 12 giờ khuya viết cho xong hồ sơ, rồi thuê đánh vi tính mấy chục lá đơn xác nhận có nhà ở ổn định, rồi “vắt chân” lên chạy lui chạy tới các phường, xã trong, ngoài thành phố để xác minh những vấn đề theo quy định của pháp luật.

 38 cuốn hộ khẩu làm xong, đúng đêm 28 Tết năm đó, 38 hộ dân lao động nghèo được Công an phường mời ra trụ sở để nhận. “Tết năm nay, nhiều gia đình không có hoa tươi, bánh mứt, nhưng chúng tôi rất vui mừng, hạnh phúc và cảm giác thực sự có Tết. Chúng tôi muốn nói lời cảm ơn đến cơ quan công an các cấp đã tạo mọi điều kiện để chúng tôi cầm được trong tay cuốn hộ khẩu…” Trong lá thư cảm ơn gửi ngành công an, bao gồm cả nỗi xúc động, cảm kích 38 hộ dân gửi đến người tổ trưởng tổ dân phố nhiệt huyết, yêu thương dân. Tại trụ sở, Công an phường “ủy quyền” ông Trung giao từng cuốn hộ khẩu đến tận tay người dân đêm đó, chính là cách ghi nhận đóng góp của ông.

Vì thương

Không chỉ “làm giúp hộ khẩu cho 38 hộ dân, ông Trung còn hỗ trợ về mặt thủ tục để làm mới và đổi 126 chứng minh nhân dân cho người dân trong tổ, “làm cầu nối” với các cơ quan để dân nghèo bắc được đường ống nước sạch với chi phí thấp nhất.

Ông Lê Hoành Trung được Chủ tịch UBND phường Trường An tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; Trưởng Công an TP Huế gửi thư khen vì đã lập thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ An ninh Tổ quốc”. 

Thấy chúng tôi cứ nhìn đống biểu mẫu đủ loại để trên bàn, nào là “xác nhận tạm trú dài hạn”, “đơn đề nghị hỗ trợ chi phí vay vốn học tập”, “đơn đề nghị hỗ trợ kinh phí mai táng đối tượng bảo trợ xã hội”, “tờ khai đăng ký khai sinh”…, người tổ trưởng dân phố cười hiền giải thích, ông mang biểu mẫu về nhà, dân cần cái gì, “ới” một tiếng là có ngay, khỏi mất công chạy đến nơi này nơi khác. “Đang làm việc nhà, nhưng nghe dân trong tổ gọi điện thoại báo có người thân mất, ông ấy liền bỏ để làm thủ tục khai tử cho người ta…” - người vợ nhìn chồng bằng ánh mắt yêu thương, góp chuyện. Trong tổ dân phố 16A phường Trường An, không ít trường hợp người cao tuổi, người tàn tật neo đơn được ông Trung hết lòng giúp đỡ. Người khỏe chân mạnh tay có thể chạy đến nhà tổ trưởng để nhờ viết các mẫu đơn cần thiết, nhưng đối với các hoàn cảnh già cả, tàn tật neo đơn, ông Trung đến tận nhà họ làm giúp, hỗ trợ hoàn tất các thủ tục về chế độ. Ông bảo, thà mình gắng một chút chứ không nỡ lòng nào nhìn các cụ tuổi cao sức yếu phải khó khăn lần từng bước.

Người dân tổ dân phố 16A tín nhiệm và yêu mến ông Trung không bởi tấm lòng nhân hậu mà còn vì sự can đảm, tận tâm của người tổ trưởng (cũng là thành viên Ban bảo vệ dân phố). Trong nhiều phiên trực, tuần tra, ông Trung cùng anh em kết hợp công an phường bắt các đối tượng nghiện chích ma túy, các đối tượng đang trộm tài sản của dân. Hỏi khi xông vào những đối tượng đang chích, ông có sợ bị kẻ nghiện dùng kim tiêm đang sử dụng đâm trả? Ông lại cười hiền bảo, lúc đó chẳng nghĩ đến nguy hiểm nên chẳng sợ gì. Nhiệm vụ của mình là góp phần giữ gìn tài sản, sự bình yên cho người dân...

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phương thuốc yêu thương

Không đến nỗi còn sợ hãi khi mắc COVID-19, bởi hầu hết người dân đã được tiêm từ 2- 3 mũi vắc-xin phòng bệnh...

Phương thuốc yêu thương
Nối dài yêu thương

Trên trang facebook cá nhân, tôi thường đăng những tấm hình vui vẻ, phong cảnh đẹp hoặc có ý nghĩa “ghi dấu” nơi đã từng đến. Facebook của tôi để chế độ công khai. Có nghĩa, không chỉ người đã kết bạn mà ngay cả những người không kết bạn vẫn đọc, like (thích), comment (bình luận) được. Tuy nhiên từ trước đến nay, những bài đăng của tôi chỉ có bạn bè like, comment coi như hỏi thăm động viên nhau, thay vì không mấy lúc gặp được nhau, do khoảng cách địa lý hay những bận rộn của cuộc sống.

Nối dài yêu thương
Gieo điều tốt đẹp

Trên tấm kính của tủ mỳ ghi hàng chữ “bánh mỳ 0 đồng, mỗi người 1 ổ”. Nhưng khi bà cụ già nua lưng còng, chống gậy chậm chạp từng bước, các bạn nhanh nhẹn gói ngay 4 chiếc bánh, trao cho cụ.

Gieo điều tốt đẹp
Chung sức chống dịch

Phát huy trách nhiệm của cán bộ ngành kiểm sát, cán bộ, công chức, người lao động Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp bằng nhiều hình thức đã nỗ lực, bền bỉ góp sức với cộng đồng trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Chung sức chống dịch
Return to top