ClockThứ Hai, 13/09/2021 07:45

Chàng trai đam mê xương rồng

TTH - Ở tuổi 31, Phạm Xuân Tùng (ngụ phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy) đã gắn kết với xương rồng gần 20 năm. Và loài cây gai góc ấy, đã chẳng phụ lòng người, khi giúp Tùng có được cuộc sống ổn định với mức thu nhập từ 200 -300 triệu đồng mỗi năm.

Chàng trai đam mê văn hóa cung đìnhChàng trai trẻ niềm đam mê với phục sức triều NguyễnCó duyên với chậu xưa

Niềm vui trong vườn xương rồng

Duyên nợ với xương rồng

Khu vườn xương rồng của Tùng nằm ở vùng ngoại ô thành phố, cách bến xe phía Nam chừng 1km. Đây chính là nơi Tùng ươm và trưng bày hơn 300 loài xương rồng khác nhau với hàng ngàn chậu xương rồng đủ kích cỡ, đa dạng về kiểu dáng và màu sắc.

Tùng bén duyên với xương rồng từ rất sớm, khi anh chỉ mới học lớp 6. Tùng nhớ mãi, năm đó ba anh có một chậu xương rồng rất đẹp. Không may chậu hoa ấy, lại bị Tùng làm vỡ. Biết ba rất quý chậu xương rồng, Tùng đã tự tay mày mò, trộn đất rồi ươm lại cây từ những khúc xương rồng đã gãy dập. Thời gian không phụ lòng người, Tùng đã ươm thành công hơn 10 chậu xương rồng, còn đẹp hơn “phiên bản” cũ. Chính lần “gỡ gạc” ấy đã khiến Tùng bắt đầu để mắt đến xương rồng, rồi dành thời gian chăm chút, sưu tầm xương rồng khắp nơi.

Hồi ấy, mỗi ngày cắp sách đến trường, Tùng thường lén gia đình nhịn ăn sáng, nhịn tiêu vặt, để tích góp tiền, cuối năm lại lên chợ hoa trước Phu Văn Lâu để mua về những chậu xương rồng mình yêu thích, sau đó lại tự mày mò nhân giống. Chẳng bao lâu, trên ban công nhà Tùng đã xếp đầy những chậu xương rồng xinh xắn.

Vào một đêm mưa bão, kẻ trộm đã nương theo bóng đêm và mưa gió, leo lên ban công nhà Tùng khoắng sạch “gia tài” mà Tùng tích cóp, chăm bẵm suốt một thời gian dài. “Mình đã òa khóc khi nhìn những chậu xương rồng mình nâng niu còn sót lại rớt vỡ trên thềm nhà. Mẹ mình nói, nếu thích xương rồng như thế, thì bắt đầu lại. Vậy là mình, lại tiếp tục theo đuổi sở thích lần nữa”, Tùng chia sẻ.

Cây không phụ người

Tùng nhớ mãi cái tết năm mình học lớp 11. Đó là năm đầu tiên chàng trai ấy kiếm được tiền từ những chậu xương rồng be bé trước hiên nhà. Những ngày cận tết năm ấy, Tùng đã đặt những chậu xương rồng nho nhỏ mà xinh xắn trên chiếc bàn được kê trước cửa nhà, bán cho người qua lại trên đường mua về chơi tết. 500 nghìn đồng bán xương rồng với Tùng tại thời điểm đó, là một số tiền không hề nhỏ. Nhưng phải đến năm sau, lúc Tùng học lớp 12, anh mới chính thức “khởi nghiệp”, khi đem xương rồng tham gia chợ hoa vào dịp tết.

Suốt những năm theo học Trường đại học Nông lâm Huế, nhờ cây xương rồng gai góc mà cũng đầy tình nghĩa ấy, đã giúp Tùng có thể sống tự lập, tự chi trả học phí và mọi chi phí sinh hoạt của mình. Những năm đó, ở một góc phía chân cầu Trường Tiền, nhiều người dạo phố đêm sẽ bắt gặp ở một chàng sinh viên cao ráo, khôi ngô, ngồi bên những chậu xương rồng be bé, bán cho ai có yêu thích loài cây gai góc sần sùi.

Tùng cho biết, mỗi dòng xương rồng đều có một cách chăm sóc riêng, nhưng 3 yếu tố quan trọng nhất để xương rồng phát triển khỏe là đất, nước và ánh sáng. Người chơi cây phải tinh tế quan sát sự thay đổi của cây mỗi ngày mới đúc kết được. Và những kinh nghiệm đó, Tùng đều cởi mở chia sẻ cho tất cả những ai đến vườn xương rồng của Tùng.

Không chỉ bán tại chỗ, xương rồng của Tùng còn có mặt ở các cửa hàng cây cảnh khắp Nam, Bắc. Hai năm trở lại đây, do dịch COVID-19, Tùng không còn đem xương rồng tham gia các hội chợ về nông nghiệp, nhưng anh lại chuyển sang decor không gian cho các quán cà phê, nhà hàng, homstay bằng những chậu xương rồng vô cùng đẹp.

Những cây xương rồng nhỏ bé, qua bàn tay sáng tạo của Tùng thêm lần nữa càng trở nên đẹp rực rỡ khi tô điểm ở một góc cà phê, nhà hàng, homstay do Tùng decor như: cà phê Root, cà phê Home, cà phê Mém, tiệm trà chanh Trọng… Mê đắm xương rồng, nên tình yêu ấy kéo dài ngót nghét 20 năm trong Tùng vẫn chưa hề vơi cạn. Tùng nói, mình yêu cây, mà may mắn cây chẳng phụ mình, nên Tùng vẫn sống ổn với thu nhập mà xương rồng đem lại và anh vẫn mải miết theo đuổi đam mê về xương rồng như thuở ban đầu.

Bài, ảnh: Hà Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Return to top