ClockThứ Bảy, 12/04/2014 13:58

Chàng trai mê… gáo dừa

TTH.VN - Chiều 10/4, tại 20 Lý Tự Trọng (Tp. Huế), một phòng triển lãm dòng tranh gáo dừa mang tên “Linh hồn dân tộc” đã mở cửa, góp phần làm phong phú hơn không khí nghệ thuật đang bao trùm Cố đô. Chủ nhân của gần 100 tác phẩm tranh ghép từ chất liệu mang “linh hồn dân tộc” ấy là Võ Quý Quốc – cựu sinh viên sơn dầu, Trường ĐH Nghệ thuật Huế.

Chàng trai 31 tuổi quê Quảng Bình ấy đã sớm nhận ra con đường của mình gắn với cây dừa và những “mảnh vỡ” của loài cây thân quen từ thủa thơ trẻ bên bến Nhật Lệ. Cách đây hơn chục năm, khi một sinh viên đại học bỏ ngang để trở thành sinh viên cao đẳng thì ai cũng cho rằng anh ngông thì cũng… điên. Nhưng thả theo những đam mê, chàng sinh viên cao đẳng nghề ngay sau khi ra trường đã nhanh chóng đến với giấc mơ ghép tranh bằng gáo dừa - vật liệu còn rất lạ với nghệ thuật.


Quý Quốc và phòng triển lãm của mình

Và, với sự đam mê cùng táo bạo, Võ Quỹ Quốc đã thành công. Năm 2007, anh trở thành kỷ lục gia với bức tranh ghép dừa lớn nhất Việt Nam và sau đó, thêm hai lần nữa tự phá kỷ lục của chính mình.

Quý Quốc cho biết, anh thực hiện trên nhiều dòng tranh trong nghệ thuật ghép gáo dừa như tranh sáng tác, tranh chuyển thể (từ tranh của các danh họa, những tác phẩm ảnh nghệ thuật nổi tiếng) làm tranh chân dung, tranh Đông Hồ….

Với hơn 1.000 bức tranh gáo dừa từng làm, Quốc thú thật, khách mua vẫn còn rất chọn lựa, chủ yếu là người nước ngoài. Nhưng anh tin tưởng vào sức hút của một dòng tranh mới. Anh cũng không ngại ngùng khoe đã “tiêu thụ” được gần 400 tác phẩm. Chính vì thế, lần tham gia Fesstival Huế 2014 này anh rất tự tin đem đến cho du khách và cả công chúng vốn nổi tiếng khó tính của Huế một phòng trưng bày gần 100 bức, trong đó có hơn 20 bức tranh sáng tác, 10 chân dung, 10 tranh cổ động, 20 bức đề tài danh lam thắng cảnh và 30 bức tranh Đông Hồ.

Điều đáng nói, ngay sau khi cắt băng khai trương, phòng tranh đã thu hút được rất nhiều khách thưởng lãm, mà lại đa phần là người Huế khiến anh rất mừng. “Mừng như khi nhận ra rằng sự lựa chọn gáo dừa làm vật liệu mới cho nghệ thuật là đúng…”, Quốc dí dỏm.


Một tác phẩm làm từ gáo dừa

Võ Quý Quốc cho biết, khi còn là cậu trò nhỏ ở Quảng Bình, anh đã bắt đầu tự làm cho mình những sản phẩm xinh xẻo. Rồi vì được bàn bè trầm trồ, anh biến tác phẩm mang tính thủ công thành sản phẩm để bán cho bạn với những đồ vật như lồng đèn, hình thú, vòng đeo tay, dây đeo cổ.

Năm 2002, bức tranh bằng gáo dừa đầu tiên có nội dung về phố cổ Hội An được anh thực hiện thành công trong những ngày chuẩn bị bước chân vào giảng đường đại học. Trở thành sinh viên khoa Sơn dầu, Trường Đại học Mỹ thuật Huế, tại đây, với niềm đam mê chất liệu từ… gáo dừa, anh tiếp tục làm bức tranh thứ hai với nội dung về Bác Hồ đồng thời tiếp tục làm những đồ trang sức và trang trí nhỏ, vừa tặng vừa bán cho các bạn sinh viên.

Giảng đường đại học không giữ được chân chàng lãng tử đầy đam mê, nhưng những mảnh ghép gáo dừa lại luôn đeo đuổi trong giấc mơ của Quốc. Năm 2007, tốt nghiệp cao đẳng, Quốc vào làm ở Công ty Dừa Việt, chuyên làm hàng thủ công mỹ nghệ từ gáo dừa. Tại đây, Quốc bắt đầu thử nghiệm, làm ra nhiều thể loại tranh gáo dừa khác nhau. Đây cũng là thời gian những bức tranh kỷ lục quốc gia bằng chất liệu mới này được xác lập.

Quốc tâm sự: "Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa đã có thương hiệu rồi, tôi muốn chất liệu gáo dừa đi xa hơn, thực sự là một chất liệu cho mỹ thuật và được công nhận như sơn mài vậy". Theo Quốc, tranh gáo dừa là một sản phẩm nghệ thuật thuần Việt và mong dòng tranh này một ngày không xa sẽ có chỗ đứng trong “làng” nghệ thuật trên chính quê hương. Có lẽ vì thế, lần này anh chọn Festival Huế - vùng đất của văn hóa nghệ thuật, để giới thiệu những đứa con tinh thần.

Giấc mơ của chàng họa sĩ này là sắp tới sẽ thực hiện một bức tranh có khích thước 10 m x 10 m chủ đề “Bình Trị Thiên khói lửa” để tự phá kỷ lục của chính mình. Bức tranh hoàn thành, sẽ tặng tỉnh Quảng Trị, nơi anh từng sống 9 năm với rất nhiều kỷ niệm. Tuy nhiên, Quốc cũng “bật mí” kinh phí để làm bức tranh này lên đến trên 4 tỷ, số tiền này quả là quá lớn so với khả năng.

 

Bài, ảnh: HG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top