ClockThứ Bảy, 13/06/2020 15:31

Chàng trai Tà Ôi được dân “ưng cái bụng”

TTH - Qua 3 năm giữ vai trò Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi đoàn thôn A La, xã Hồng Thái (A Lưới), thanh niên người dân tộc Tà Ôi Hồ Văn Cừm (23 tuổi) luôn làm người dân “ưng cái bụng” bằng tất cả tinh thần trách nhiệm của người con thôn bản.

Chàng trai Tà Ôi với giấc mơ về cây chổi đótChàng trai Tà Ôi không ngại khó khăn

Trưởng thôn Hồ Văn Cừm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân

Trưa đứng bóng, chàng trai có dáng người cao, nước da đen rắn, nụ cười hiền vẫn miệt mài chăm sóc vườn chuối hơn tháng tuổi của mình. Cừm cho biết, tranh thủ thời gian làm để chiều còn đến thăm vườn chuối của các hộ dân khác.

Đây là năm đầu tiên người dân thôn A La thực hiện mô hình trồng chuối già lùn theo kế hoạch phát triển kinh tế của UBND huyện A Lưới. Để tạo niềm tin cho người dân, Trưởng thôn Cừm không chỉ dày công chăm sóc vườn chuối của mình mà còn mong muốn 22 hộ tham gia dự án trong thôn trồng và chăm sóc chuối theo đúng kỹ thuật được tập huấn trước đó. Cừm thường xuyên lui tới kiểm tra. Anh ghi chép toàn bộ kiến thức được huyện tổ chức tập huấn để áp dụng cho bản thân và hướng dẫn cụ thể hơn cho người dân. Hiện tại, toàn bộ diện tích trồng chuối của người dân thôn A La đều phát triển tốt.

“Từ ngày anh Cừm làm trưởng thôn, chứng kiến anh có nhiều việc làm vì dân, nên khi được vận động thực hiện mô hình trồng chuối phát triển kinh tế, tôi liền tin tưởng áp dụng”, anh Hồ Thanh Nhàn, người dân thôn A La cho biết.

Nhắc lại chuyện làm trưởng thôn ở tuổi 20, Cừm kể, khi còn là học sinh Trường THPT A Lưới, Cừm từng được người dân thôn A La biết đến trong vai trò tình nguyện giúp dân chằng chống nhà cửa khi có bão, lũ về; là thành viên tích cực đại diện thôn tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao do cấp trên tổ chức hay trong các ngày hội lớn của thôn, bản. Cừm vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng năm anh tròn 19 tuổi. Năm 2017, khi thôn A La khuyết vị trí trưởng thôn, Hồ Văn Cừm là ứng cử viên được chi bộ và người dân trong thôn tin tưởng lựa chọn. 

Không phụ niềm tin của mọi người, ngay từ những ngày đầu đảm nhận cương vị mới, chàng trưởng thôn trẻ tuổi đã làm người dân ưng bụng.

Đầu tiên, Cừm vận động người dân xây dựng công trình vệ sinh khép kín tại nhà văn hóa thôn. Thấy hợp lý, người dân liền ủng hộ. Tiếp đó, Cừm lại vận động người dân đóng góp nâng cấp nền nhà văn hóa thôn từ nền đất sang nền xi măng sạch, đẹp. Cừm còn huy động đoàn viên thanh niên trong thôn thực hiện hàng rào hoa và cây xanh xung quanh khuôn viên nhà văn hóa, tạo diện mạo khang trang cho thôn, bản. “Có nhà văn hóa sạch đẹp bằng chính nỗ lực của chính mình, người dân ai cũng phấn khởi. Mỗi lần tổ chức hội, họp ai cũng muốn tham gia”, Cừm cho biết.

Không chỉ mềm dẻo, linh hoạt trong chỉ đạo, tạo sự đồng sức đồng lòng của người dân, Cừm còn rất nghiêm túc, quyết liệt đốc thúc các hộ dân vươn lên thoát nghèo. Cừm kể, qua lân la từng hộ dân, anh nhận thấy có nhiều hộ có khả năng thoát nghèo nhưng thiếu nỗ lực. Từ đó, anh luôn đốc thúc, đồng thời lấy ý kiến của người dân yêu cầu họ phải cam kết vươn lên thoát nghèo. Khi được chính quyền xã phân bổ chỉ tiêu tặng bò làm sinh kế giúp người dân thôn thoát nghèo, Cừm tổ chức họp thôn rà soát kỹ để trao đúng đối tượng. Nhờ đó, khi Cừm đảm nhận trưởng thôn, có 47 hộ nghèo nay giảm xuống còn 36 hộ nghèo.

Để làm gương cho người dân, bản thân Cừm luôn nỗ lực. Là trụ cốt chính trong gia đình, ngoài đầu tư mô hình trồng chuối già lùn, anh còn có 2ha sắn, chăn nuôi thêm trâu, bò. Hiện Cừm đang là sinh viên năm 4 tại Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia chi nhánh Huế.

Tự hào có con trai được dân tín nhiệm bầu trưởng thôn, ông Hồ Văn Via, già làng thôn A La phấn khởi: “Mỗi lần nghe người dân nói ưng cái bụng về việc làm của Cừm, tôi rất vui và luôn nhắc nhở cháu phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của toàn thể người dân thôn A La”.

Anh Hồ Nam Hoàng, Bí thư Xã đoàn Hồng Thái nhận xét: “Hồ Văn Cừm là cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo lồng ghép có hiệu quả các phong trào Đoàn do xã phát động như tình nguyện hè, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp vào thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội của thôn”.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Return to top