ClockThứ Ba, 03/01/2017 05:56

Chàng trai vàng & bí kíp thành công

TTH - Nguyễn Hy Hoài Lâm, 1/15 học sinh (HS) được vinh danh trên diễn đàn Giáo dục quốc gia năm 2016 là chàng trai vàng của giáo dục Thừa Thiên Huế. Thành công của em làm rạng rỡ vùng đất học, nhưng con đường của những HS giỏi không chỉ trải hoa…

Nguyễn Hy Hoài Lâm

Tự hào học trò Quốc Học

Những HS thật sự giỏi, ngoài tư chất, luôn là những đứa trẻ sớm có một lối sống phong phú, các em không hề là những “con mọt sách”. Biết học và biết tạo cho mình một cuộc sống ý nghĩa, luôn thu nhận kiến thức… Trong điều kiện học tập của Trường THPT chuyên Quốc Học, mỗi một HS đều có thế sống hết mình cho đam mê bên cạnh việc học giỏi.Vì thế, hầu hết HS Quốc Học đều giỏi môn chuyên, giỏi ngoại ngữ và có kiến thức xã hội tương đối tốt. Nguyễn Hy Hoài Lâm là một HS như thế.

Học trò Quốc Học, lại thuộc “top ten”, điểm trung bình môn hàng năm luôn trên 9,5, Lâm được xếp vào những học trò ngoài “trời phú thông minh” còn thuộc típ chăm chỉ, chịu khó. Nhưng có một điều hơi khác giữa Lâm và nhiều bạn, cũng là tiền đề giúp cho em bứt phá so với bạn bè, đó là luôn học đều. Năm 2016 là một dấu ấn khó phai với Hoài Lâm khi em mang về Huy chương đồng tại cuộc thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương khi đang học lớp 11. Thành tích của em góp phần vào thành tích chung, Việt Nam đứng thứ 5/30 nước và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài (sau Nhật Bản, Trung Quốc, Iran, Hàn Quốc); đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Nhiệm vụ trọng tâm của Trường THPT chuyên Quốc Học là giáo dục đỉnh cao, các em ngoài trách nhiệm cá nhân phải chịu trách nhiệm về màu cờ sắc áo của tỉnh tại các sân chơi giáo dục trí tuệ của quốc gia và quốc tế. Hàng năm, HS Quốc Học đã mang về cho tỉnh trên dưới 50 giải trong cuộc thi HSG quốc gia. Nhưng cho đến nay, giải nhất vẫn có thể tính trên đầu ngón tay. Trong số rất ít giải nhất này, Hoài Lâm còn là người đầu tiên giành giải nhất môn tin cho Quốc Học. Hoài Lâm tâm sự: “Niềm vui vỡ oà, vì sau khi thi em cũng hy vọng có giải và “sẽ là giải… kha khá cao nhưng không ngờ lại là giải nhất”. Điều này cũng dễ hiểu, lúc này trong đội tuyển Lâm thuộc tốp “dự bị” do mới học lớp 11.

Hoài Lâm tại lễ tuyên dương do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức tại Hà Nội (thứ 2 bên phải)

Cậu học trò ngoan hiền

Hoài Lâm sinh ra trong gia đình trí thức Huế, ba là kỹ sư mẹ là bác sĩ. Với nền tảng gia đình tốt, khi còn là học sinh trường tiểu học Trần Quốc Toản, trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương em đã mang về cho trường nhiều thành tích: giải nhất toán cấp tỉnh năm lớp 4; giải nhất tin học trẻ năm lớp 8. Được chọn vào đội tuyển từ lớp 10, Lâm là một trong số rất ít HS lớp 10 được “đặc cách” tham gia đội tuyển HSG để tìm đại diện cho tỉnh tham gia thi HSG quốc gia, kỳ thi vốn dành cho HS lớp 11 trở lên. Đáp lại lòng tin của thầy cô bằng giải nhất, năm tiếp theo (lớp 11), Hoài Lâm một lần nữa khẳng định bằng giải nhất cấp tỉnh, trở thành thành viên đội tuyển HSG, đại diện HS Thừa Thiên Huế tham gia cuộc tranh tài cấp Quốc gia và mang về giải nhất đầu tiên của môn học, tạo nên sự hân hoan không chỉ của khối chuyên tin mà của cả tỉnh. Với thành công này Lâm đã tự tin “đi tiếp” và giành luôn Huy chương đồng Quốc tế (2016), một trong những mục tiêu lớn mà thầy và trò Quốc Học luôn trăn trở kiếm tìm.

“Thắng không kiêu” cậu học trò Hoài Lâm sau thành tích luôn ngoan hiền, chăm chỉ. Trong mắt bạn bè, thầy cô, Lâm là chàng trai hiền lành ít nói, được quý mến. Khi tiếp xúc, chúng tôi cảm thấy trong sự rụt rè của em là một thanh niên sôi nổi, nhiệt tình, có ý chí, một tính cách hào hiệp, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi có thể và sống cá tính. Lâm tâm sự, em mê tin học từ rất sớm, vì vậy, khi còn ở trung học cơ sở, được nhà trường tạo điều kiện chọn giữa toán và tin em đã chọn tin. Cậu bé cười, không dấu giếm cho biết: “Với em, tin học dễ hơn và hấp dẫn hơn môn toán. Em muốn mình sẽ viết được những phần mềm hữu ích cho cuộc sống số sau này”.

Hoài Lâm cho biết, mỗi ngày em dành cho tin học từ 5 đến 7 tiếng. “Không chỉ học trên lớp, trong giờ bồi dưỡng mà phải tự mình tìm tòi “kho báu” trên mạng và trong kinh nghiệm của các anh chị đi trước, đó chính là bí quyết để em dành thắng lợi”. Cậu bé vàng của Quốc Học mùa giải năm nay chia sẻ.

Với Huy chương đồng tại cuộc thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm trước, Hoài Lâm mặc định là thành viên của Đội tuyển HS giỏi Quốc gia nhưng hàng ngày em vẫn chăm chỉ ôn luyện để góp thêm thành tích cho trường và hướng tới mục tiêu cao hơn ở mùa thi 2017. “Em muốn khẳng định mình một lần nữa, nhưng trên hết, đó là vì trách nhiệm, vì màu cờ sắc áo của Quốc học thân yêu”. Đây cũng là tâm tư của chàng trai vàng của Quốc Học, bởi em đã ý thức được vinh quang của mình luôn toả rạng từ vầng sáng mang tên “Học sinh Quốc Học”.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Bí kíp thoát khỏi u tuyến giáp tránh phải mổ chỉ sau 3 tháng

Bà Lương Thị Vĩnh, sinh năm 1959 ở xã Minh Phú, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình - SĐT: 0363.417.406 từng hoang mang, lo lắng, mệt mỏi vì mắc u tuyến giáp. May mắn, nhờ biết đến sản phẩm thảo dược quý, bà đã thoát khỏi nỗi lo u tuyến giáp chỉ sau 3 tháng mà chẳng cần phải mổ.

Bí kíp thoát khỏi u tuyến giáp tránh phải mổ chỉ sau 3 tháng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top