ClockThứ Năm, 10/02/2011 19:18

Cháo Bé Bo - thương hiệu mới của Huế

TTH - Ở cạnh chợ Bến Ngự (Huế), trên đường Phan Bội Châu từ hơn năm nay có một cửa hàng bán cháo dinh dưỡng cao cấp cho trẻ em mang tên Cháo Bé Bo. Từ khi biết đi, sáng nào đứa cháu nội Ta Ta của tôi cũng đòi ông, bà hay mẹ dắt xuống chợ ăn cháo Bé Bo cho bằng được, mặc dù bà nội nấu cháo cho cháu cũng rất kỳ công.

Lý do cháu biết có cháo Bé Bo là do mẹ cháu buổi trưa đi làm về vội hay ghé mua hộp cháo “Bé Bo” về cho con ăn, lâu ngày cháu quen tên, quen mùi vị nên cứ đòi mẹ cho đi ăn cháo Bé Bo. Buổi sáng, tôi đi bộ thể dục từ lúc 5 giờ kém 20, qua cầu Bến Ngự đã thấy quán cháo Bé Bo mở cửa. Các nhân viên đã đến vệ sinh cửa hàng và nấu cháo. Từ 6 giờ 30 đến 8 giờ sáng, tiệm cháo Bé Bo Bến Ngự khách đông. Mặt bằng thì chật nên nhiều ông bố bà mẹ phải vừa bồng con vừa đút con ăn. Các bà mẹ trẻ, các ông bố chở con đến mua cháo đút cho con ăn tại chỗ, hoặc đến mua cháo mang về nhà cho con ăn… Tại cửa hàng cháo Bé Bo có ngựa, cừu bằng gỗ, bằng nhựa để cưỡi, có ô tô để bé ngồi khi ăn, rồi lại có bạn đông vui, các cô phục vụ lại mặt đồng phục mỗi ngày một mốt rất đẹp, nên các bé vui, ăn ngon miệng hơn ở nhà.

Tôi thấy đây là một hình thức phục vụ trẻ thơ được xã hội hóa rất đáng khích lệ nên tìm hiểu. Thì ra cháo Bé Bo đã phát triển rất rộng ở Huế. Cháo Bé Bo do chị Nguyễn Thị Diệp, một người mẹ trẻ Huế sáng lập. Tên doanh nghiệp Kiều My là tên con gái đầu của chị và cái tên Bé Bo là tên gọi ở nhà hàng ngày của Kiều My. Chị Diệp kể năm 2009 trở về trước chị ở Sài Gòn, chị phải đi làm thuê nhiều việc để kiếm tiền nuôi con nhỏ. Vì hoàn cảnh, chị phải mang con về Huế quê hương. Việc chị ngày nào đi làm, cũng tranh thủ ghé chợ An Cựu mua thực phẩm, rau củ về nấu cháo cho con ăn rất vất vả, lại thấy cho cái xe bán cháo cho người lớn đẩy rong trên phố có rất nhiều bà mẹ mua về cho con trẻ ăn, nên chị nghĩ đến việc bỏ vốn đầu tư mặt hàng cháo dinh dưỡng riêng cho trẻ để giúp các bà mẹ có con như mình. Mở cửa hàng từ đầu năm 2009, đến nay ở Huế có đến 9 điểm bán cháo Bé Bo ở đường Phan Bội Châu, Đinh Tiên Hoàng, Kim Long, Bà Triệu, An Dương Vương, Mai Thúc Loan, Thủy Dương.v.v.., trong đó có 7 quán là của Doanh nghiệp tư nhân Kiều My, còn 2 quán là xin “mượn thương hiệu”. Cửa hàng cháo Bé Bo nào cũng sôi động.
 
Sức phát triển như thế chứng tỏ Cháo Bé Bo đã trở thành một thương hiệu. Tất cả cửa hàng cháo Bé Bo Kiều My đều có 12 loại cháo cao cấp như cháo tôm, cóc, thịt bò, thịt heo, ếch, lươn, thập cua, não, bồ câu và các loại cháo thập cẩm, cháo phomat, bò pho mát, nấu với các loại rau củ như cải ngọt, cải xanh, rau dền, bí đỏ, rau mùng tơi, đậu ve, khoai tây, cà rốt, đậu tía, đậu đen, đậu xanh.v.v... Tùy theo nhu cầu, sở thích mà các mẹ gọi từng loại cháo cho bé ăn.
 
Việc bán cháo dinh dưỡng phục vụ trẻ em không chỉ là kinh doanh mà đây là văn hóa, là hoạt động duy trì nòi giống cần được khuyến khích và chăm lo phát triển. Cháo dinh dưỡng cao cấp Bé Bo của Doanh nghiệp Kiều My sẽ giúp cho các bà mẹ trẻ nhiều thời gian hơn để làm việc, học hành, thể thao. Thật ra, đi chợ mua thịt, cá, rau củ để nấu một nồi cháo cho đứa trẻ ăn trong một ngày giá thành sẽ đắt gấp rưỡi, có khi gấp đôi cháo mua ở quầy cháo Bé Bo. Cháo Bé Bo là thương hiệu mới riêng có ở Huế. Người viết bài này đề nghị các cơ quan chức năng như ngành thuế nên có chế độ ưu ái hơn về thuế để giúp doanh nghiệp có điều kiện để phát triển thương hiệu, chứ như hiện nay tiền thuê mặt bằng rất đắt, lại phải nộp thuế như các loại hình doanh nghiệp khác, thì muốn mở thêm điểm bán để phục vụ các cháu rộng rãi hơn cũng gặp khó khăn.
 
Tôi tin rồi thương hiệu cháo dinh dưỡng cao cấp Bé Bo không chỉ ở Huế mà còn phát triển ra các thành phố khác.
 
 Ngô Minh
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Return to top