ClockThứ Sáu, 23/06/2017 06:06

“Chào ông Mặt trận”

TTH - Nhiệt tình, thân thiện và có duyên trong nói chuyện là ấn tượng mà ông Phan Anh, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 5 (xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) để lại khi gặp mặt. Ông là một trong 150 gương mặt tiêu biểu vừa được UBMTTQ Việt Nam tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Ông Phan Anh, một trong 150 gương mặt tiêu biểu vừa được UBMTTQ Việt Nam tỉnh biểu dương, khen thưởng

Thôn 5, xã Thủy Phù có gần 400 hộ dân, với hơn 1.000 nhân khẩu sinh sống. Người dân trong thôn có thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Những năm trước, vấn đề môi trường trong các khu dân cư của thôn khá nhức nhối. Từ khi UBMTTQ Việt Nam xã triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh", thì tại thôn 5, bản thân ông Phan Anh và các thành viên trong Ban công tác Mặt trận thôn có những cách làm sáng tạo, vận động được bà con nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Nhờ đó, tình trạng ô nhiễm môi trường trong thôn được cải thiện nhiều. Những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã có cách xử lý chất thải hợp vệ sinh hơn. Người dân cũng không còn chỉ biết sạch riêng cho nhà mình mà đã quan tâm đến việc sạch, xanh, gọn gàng cả đường làng ngõ xóm.

Nói cho bà con nghe và được bà con ủng hộ, chấp hành hoàn toàn không phải là việc đơn giản. Tranh thủ thời gian ban đêm đi vận động đã vất vả, nhưng cực nhất là một số người dân cứ lý lẽ. "Thiếu tế nhị một chút là bị “bẻ” ngay, kiểu như: “Mắc chi mà ông Anh can thiệp vô”" – ông Phan Anh chia sẻ. Tuy vậy, ông cũng phấn khởi: "Tính dân vậy mà thuần. Nhờ sẵn sàng lắng nghe bà con nói và kiên trì nói cho đến khi bà con nghe, nên không chỉ nhiều vấn đề trong thôn được thuận tình thực hiện tốt, mà đến các sự việc mâu thuẫn cũng mau chóng được hóa giải".

Tôi hỏi ông: "Công tác Mặt trận thôn gắn với từng người dân, từng hộ gia đình cụ thể, có khi nào mối quan hệ ấy khiến ông nản việc?". Không chút do dự, ông Phan Anh dứt khoát: "Chưa bao giờ mà ngược lại tôi rất vui với công việc này. Vui nhất là khi ra đường, gặp bà con mình chưa kịp chào thì người ta đã vui vẻ “Chào ông Mặt trận!”. Có những người, mình chỉ đáng tuổi con họ, họ cũng rất hớn hở. Được bà con thương vậy nên có mệt mỏi chi cũng qua hết.

Gần 5 năm tham gia công tác Mặt trận thôn, động lực lớn nhất hiện nay khiến ông Phan Anh vẫn “nóng” với các phong trào cơ sở là được người dân tin quý. Người cán bộ thôn ấy chưa bao giờ nề hà việc khó, luôn nhiệt tình, tận tâm với công việc của thôn, xóm và có nhiều đóng góp trong các phong trào của địa phương, vận động Nhân dân hăng hái, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Trò chuyện về những vui buồn của một cán bộ Mặt trận thôn, ông bảo, bằng cách kiên trì đến nhiều lần, nói nhiều lần, một người nói không được, nhờ nhiều người góp chung tiếng nói. “Nếu là hóa giải sự việc thì mình chọn lý lẽ thuận tình để phân tích, không áp đặt cho riêng ai nên bà con dễ thuận lòng. Còn nếu vận động để thực hiện việc chung nào đó, thì bản thân trước tiên phải thể hiện sự gương mẫu. Tui không giàu nhưng tui có sức khỏe để lao động. Mình mạnh làm thì cũng mạnh chia sẻ thành quả cho cộng đồng, phải nêu gương thì người khác mới noi theo, chứ không thể nói suông mà được”, ông Anh nói rõ hơn.

Là một trong hai đại diện Trưởng ban công tác Mặt trận thôn của thị xã Hương Thủy được UBMTTQ Việt Nam tỉnh biểu dương nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa qua, ông Phan Anh được đánh giá cao trên nhiều mặt công tác, như: phối hợp nhịp nhàng với thôn trưởng và các ban ngành, đoàn thể trong thôn để động viên bà con nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; kêu gọi các mạnh thường quân chia sẻ cơ hội cải thiện kinh tế cho các hộ nghèo; nhiệt tình trong các hoạt động bảo tồn nền văn hóa của dân tộc theo tinh thần “Gìn giữ nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc”...

“Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần dám nghĩ, dám làm và sáng tạo trong các phần việc của trưởng ban công tác Mặt trận Phan Anh. Với vai trò của mình, ông đã sáng tạo và tích cực trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân”, ông Phan Hùng Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN thị xã Hương Thủy nhận xét.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Return to top