ClockThứ Năm, 03/03/2022 13:30

“Chập cheng” sẽ trả giá

Điều trị tại nhà, những điều F0 cần lưu ý

Đại dịch COVID-19 bùng phát đã khiến nhiều hoạt động trong xã hội, nhất là việc dịch chuyển từ vùng này sang vùng khác gần như đóng băng. Mãi gần đây, khi vắc-xin đã được phủ khắp, chính sách ứng phó được thay đổi theo hướng linh hoạt, chủ trương “bình thường mới” được áp dụng thì các hoạt động kinh tế, xã hội dần dần được mở cửa và phục hồi. Riêng tôi, cũng gần 2 năm tròn mới lại có dịp được đặt chân đến sân bay, một lần đi Hà Nội vì việc công, tiếp đó là một lần đi TP. Hồ Chí Minh cho việc gia đình.

Trên xe bus chở hành khách ra tàu bay

“Bình thường mới” là mở, không khắc nghiệt đến mức bế quan tỏa cảng như trước, tuy nhiên nguyên tắc 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, khoảng cách, không tụ tập) thì vẫn được khuyến cáo tuân thủ nghiêm túc mọi lúc, mọi nơi. Tôi cũng dặn lòng như thế, để chấp hành nghiêm túc chủ trương chung, và quan trọng hơn là để bảo vệ cho chính bản thân mình. Không bảo vệ sao được, bởi chỉ mới mấy ngày sau Tết nguyên đán mà đã có mấy người họ hàng, bạn bè thân quen người thì tử vong, người thì phải nhập viện cách ly vì nhiễm COVID-19! Cho nên, nói gì thì nói, phải cảnh giác, phải tự bảo vệ, không thể đùa với lửa được!

Dặn lòng thế, nhưng đến sân bay, nhất là sau khi đã lên tàu, thì thấy cực khó. Dĩ nhiên, 5K được ngành Hàng không khuyến cáo, và nhấn phím “đồng ý” như là một  điều kiện tiên quyết để được các hãng chấp nhận cho bay. Vậy nhưng khi “lâm sự” rồi thì thấy chỉ là 5K chập cheng, thiếu khuyết. Nói chập cheng, thiếu khuyết là bởi chỉ có 3 thứ K là khai báo, khẩu trang, khử khuẩn thì thấy khá nghiêm túc. Còn 2K rất quan trọng khác là khoảng cách, không tụ tập thì xem như “vỡ trận”.

Hoạt động vận tải hành khách hàng không đang giai đoạn tái khởi động, lượng hành khách tại sân bay chưa đông lắm, tuy nhiên, tôi hơi lấy làm ngạc nhiên là tại sao khi đến làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh để vào ga chờ, khoảng cách giữa người này với người khác không đảm bảo và rất hiếm bị nhắc nhở. Đến khi lên tàu bay tôi mới vỡ lẽ. Trên tàu, ở hạng phổ thông - mà hạng này thì chiếm đa phần - ghế với ghế sát sạt nhau. Lối di chuyển được thiết kế hẹp, dòng người lên, hoặc xuống không được điều phối, luôn bị dồn ứ với nhau. Lại nữa, không gian trên tàu là không gian kín, là môi trường thuận lợi cho vi rút lây nhiễm. Thế nên ở nhà ga có bắt, có nhắc giữ khoảng cách cũng không mấy có ý nghĩa. Phải chăng, đó chính là lý do khiến “K khoảng cách” và “K không tụ tập” bị thả lỏng ?!!

Các hoạt động kinh tế-xã hội đang được mở dần và đang cố gắng lấy lại nhịp độ bình thường. Tuy nhiên, ý thức “bình thường mới” từ các tổ chức, doanh nghiệp và của nhiều cá nhân thì xem chừng đang còn nhiều vấn đề đáng bàn lắm. Số người dương tính, tử vong với COVID-19 đang rất “phập phù” và ở mức cao; báo chí cũng vừa loan tin cả chục địa phương vừa mở cửa để học sinh các cấp đi học bình thường trở lại đã phải đóng cửa, trở lại dạy và học online mà trong đó có nguyên nhân do xuất hiện nhiều ca dương tính trong nhà trường. TP. Hồ Chí Minh cũng vừa phong tỏa một chung cư ở phường Bến Nghé, Q.I do nghi ngờ chùm ca lây nhiễm biến chủng Omicron khiến không ít người lo lắng cho sự trở lại của những ngày đầy ám ảnh ở đô thị lớn nhất nước này.

Không ai muốn và không thể trở lại với biện pháp khoanh vùng dập dịp, “no covid” một thời. Cần phải “sống chung”, làm ăn, sinh hoạt trong điều kiện bình thường mới. Mà muốn vậy, tất cả phải cùng chung tay và cùng có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc những khuyến cáo của ngành y tế và của Chính phủ để bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng. Trong đó, 5K vẫn tiếp tục là giải pháp quan trọng, không thể “chập cheng, thiếu khuyết” nếu không muốn phải trả giá mà cho đến tận bây giờ, nhiều gia đình, nhiều khu dân cư, nhiều quốc gia vẫn chưa hết bàng hoàng!

Bài, ảnh: Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top