ClockThứ Ba, 15/12/2015 14:15

Chập chờn shisha

TTH - Chưa trở thành "trào lưu" mạnh, tuy nhiên làn khói trắng của "nàng shisha" vẫn thu hút một bộ phận giới trẻ ở Huế.

Hút shisha là thú vui thu hút một bộ phận bạn trẻ

Phổ biến trong quán bar

"Shisha là một loại thuốc lá có tẩm hương liệu xuất xứ từ Ả Rập hơn 400 năm trước. Nó được coi là một nét văn hóa giao tiếp Trung Đông. Bình shisha có hình dáng như chiếc bàn đèn, được châm bằng than hoạt tính và hút bằng điếu có lọc qua nước".  
Trước khi thực hiện bài viết này, chúng tôi kiểm chứng sức “hot” của shisha bằng cách tìm kiếm cụm từ “hút shisha” trên Google và không bất ngờ khi công cụ tìm kiếm này cho ra 371.000 kết quả trong vòng 0,29 giây.
“Muốn hút shisha ở Huế không khó, chỉ cần vào một quán bar bất kì gọi là có ngay”, anh bạn tên C. mở đầu câu chuyện trước khi dẫn tôi khám phá loại thuốc có nguồn gốc từ Trung Đông này.
21 giờ tối, cùng C. đến quán bar V.V.Z.L nằm trên đường N.T.H. Sau khi gọi thức uống, C. ghé tai nhân viên phục vụ với nhã ý muốn gọi một bình shisha để hút. Nhân viên phục vụ đưa ra các mức giá 150.000 đồng cho bình loại nhỏ và 200.000 đồng đối với bình loại lớn. Thấy tôi có vẻ chần chừ, C. trấn an: “Hút loại này như uống rượu cần, “phê” hơn thuốc lá mà lại có mùi thơm của hương bạc hà, dâu, cà phê tùy mình chọn. Hít hơi đầu chỉ có mùi thơm chứ chưa có cảm giác gì, hít 3 đến 4 hơi mới có cảm giác “phê”. Tôi xua tay ra hiệu không muốn thử, C. bảo: “Thuốc này không nghiện, nhẹ hơn các “hàng” khác như cỏ Mỹ, hàng đá. Tính về độ “phê” thì cỏ Mỹ phê hơn mà giá lại rẻ hơn nên shisha thường những người có tiền mới hay hút”.
Ngồi chừng 30 phút, quán bar ngày một đông khách, quan sát của chúng tôi, ngoài các thức uống như bia, rượu… thì ở mỗi bàn đều có bố trí 1 bình shisha để phục vụ các thực khách, tùy vào nhu cầu của khách mà bố trí bình loại nhỏ hay lớn.
Trong ánh đèn nhấp nháy, ầm ào tiếng nhạc, khói shisha từ miệng các “thượng đế” trẻ tuổi phả ra làm mờ cả khán phòng. Không chỉ các “thượng đế” nam hút shisha mà nữ giới cũng hút. Chính sức hút của shisha mà quán bar này đưa chúng vào một chương trình khuyến mãi, uống một thùng bia được tặng 1 bình shisha để hút.
Muôn nẻo shisha
Shisha còn xuất hiện trong các quán cà phê. Cùng với nhóm bạn trẻ, chúng tôi đến quán cà phê Shisha ở đường B.T. Ngay trên thực đơn của quán có hẳn một trang dành cho những ai muốn hút shisha với các mức giá 90.000 đồng dành cho shisha thường và 110.000 đối với shisha mix gồm hương các loại socola, táo, bạc hà, dâu, nho, việt quất. N., cậu sinh viên trẻ nói: “Cách đây chừng gần 1 năm thì trào lưu hút shisha rất phổ biến, nhưng hiện nay thì không mạnh. Các quán cà phê phục vụ hút loại thuốc này cũng thưa thớt dần. Trước đây, theo trào lưu, em hay hút loại thuốc này nhưng nay thì không hút nữa”. “Vì sao thế?”, tôi hỏi. N. giải thích: “Tìm kiếm thông tin shisha trên mạng biết tác hại của loại thuốc này, nên giới trẻ hút loại thuốc này đã ít hơn. Shisha chỉ phổ biến trong quán bar, khi giới trẻ ham vui, thích có một chút “phê” để lắc lư theo nhạc mạnh”.
Ngoài các quán bar, cà phê, shisha còn len lỏi vào học đường. Tìm hiểu chúng tôi được biết, vào cuối tháng 10/2015, học sinh của trường N. đã mang shisha điện tử vào tận trường học. Hiệu trưởng trường N. cho biết: “Sau khi phát hiện học sinh đưa một loại thuốc có hình dạng như cây bút vào trường và chuyền tay nhau, chúng tôi liền tìm hiểu và biết rằng đó là thuốc shisha nên lập tức mời phụ huynh học sinh đến và đưa ra hình thức kỷ luật. Đồng thời, chúng tôi tổ chức tuyên truyền về tác hại của shisha, nghiêm cấm học sinh hút thuốc dưới mọi hình thức”. 
Trong vai người muốn mua bình shisha để sử dụng tại nhà chúng tôi tiếp cận K. , một tay chơi sành sỏi. Gặp mặt, K. vẫn còn lờ đờ, mệt mỏi từ cuộc “ăn chơi” vào đêm hôm trước. K cho biết phải đặt hàng ở những nơi khác nhưng nếu số lượng ít thì họ cũng không chuyển hàng. 
Khi tôi hỏi, có thể trộn “hàng” (ma túy, hàng đá) vào để hút không, K. lắc đầu: “Cái đó thì em không biết, chắc không được”. “Shisha được đốt bằng than, nhiệt độ cao, còn các loại khác như hàng đá thì cần nhiệt độ nhỏ hơn, vừa phải mới có thể hút được. Nếu trộn vào shisha thì sẽ hao “hàng” lắm, tiền mô chịu nổi”. C. cho biết.
Ngoài shisha truyền thống, hiện nay shisha điện tử (shisha pen) cũng được mua bán công khai trên các trang mạng, thu hút khá đông giới trẻ. Từ thông tin trên facebook, chúng tôi liên lạc với chủ trang facebook Shisha Pen Huế chuyên cung cấp shisha điện tử tại Huế. Sau khi trao đổi, chủ nhân của trang facebook này bảo tôi tham khảo các mặt hàng được đăng tải trên trang facebook và có thể chuyển hàng đến tận nơi. Chủ nhân của trang này cho biết, shisha time hút 500 hơi có giá 150.000 đồng và không quên quảng cáo hàng ở đây rất ít lỗi và có thể giao hàng cho người mua kiểm tra, nếu không hài lòng có thể đổi trong vòng 10 phút sau khi giao hàng. Ngoài shisha time, ở đây còn cung cấp shisha pen loại sạc điện. 
Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh:
Nên tránh xa shisha
Theo các tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thành phần của shisha rất đa dạng và không có chuẩn mực. Có loại chỉ gồm thuốc lá thô và mật đường lên men; có loại ngoài mật ong, thảo dược còn được pha trộn thêm các phụ gia, hương liệu tạo các hương vị như táo, cam, dâu. Thậm chí shisha còn bị biến tướng, pha trộn với các chất gây nghiện khác. Một trở ngại lớn hiện nay là trong shisha có một số chất gây nghiện nhưng chưa được đưa vào danh mục quản lý nên khó khăn trong công tác đấu tranh, phòng ngừa.  
 
Trước mắt, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh loại hình hút shisha, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng shisha để sử dụng ma túy. Nếu các cơ sở không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan cần có những nghiên cứu xã hội rộng rãi hơn nữa để đánh giá toàn diện về tác hại của shisha. Các bạn trẻ nên tránh xa shisha. Các nguy cơ tiềm ẩn tới sức khỏe từ việc sử dụng shisha là rất lớn, nó còn là con đường dẫn đến khả năng nghiện ma túy và các chất gây nghiện khác. Chúng tôi đang tham mưu cho tỉnh, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu để có giải pháp xử lý vấn đề trên. Từ đó, có những chính sách, văn bản quản lý kịp thời các hàng quán được phép kinh doanh dịch vụ hút shisha, hạn chế sử dụng shisha nơi công cộng cũng như quản lý đối tượng hút shisha. 
THÁI BÌNH (ghi)
QUỲNH VIÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Return to top