ClockThứ Sáu, 30/08/2019 16:04

Chấp hành nghiêm khi qua vùng nước ngập sâu

TTH.VN - Ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của một số chủ đò và người dân Quảng Điền chưa cao là vấn đề đáng lo ngại, nguy cơ mất an toàn trong mùa bão, lũ.

Siết chặt quản lý giao thông đường thủy nội địa tại bến đò Cồn Tộc – Vĩnh TuNguy cơ trên những chuyến đò ngangCảnh sát đường thủy tặng áo phao tại bến đò ngang Cồn Tộc

Những chiếc thuyền vận chuyển khách tại bến đò Cồn Tộc vẫn chưa đảm bảo an toàn

Nguy cơ mất an toàn

Vì điều kiện sinh sống và công tác, anh Dương Ngọc Long ở thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền) thường xuyên qua lại bến đò ngang Cồn Tộc-Vĩnh Tu. Cứ mỗi lần qua đò, anh Long lại không yên tâm trước nguy cơ mất an toàn.

Theo anh Long, một số đò chưa trang bị đầy đủ các phương tiện áo phao, phao tròn để bảo vệ tính mạng hành khách khi xảy ra sự cố. Các chuyến đò trang bị chu đáo, đầy đủ các loại phao tròn, áo phao thì hành khách lại chủ quan không mặc.

Chị Trần Thị Sáu thường qua lại bến đò Cồn Tộc-Vĩnh Tu tỏ ra chủ quan khi tham gia trên những chuyến đò. Chị Sáu cho rằng, mưa chưa lớn, nước sông chưa dâng cao, vả lại là dân sông nước, biết bơi thì không cần mặc áo phao.

Trước đây đã từng xảy ra một vài vụ lật đò do chủ quan, bất cẩn dẫn đến tai nạn đuối nước thương tâm. Tại đập Cửa Lác, chỉ cần một vài trận mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều đoạn, nước chảy xiết nhưng mùa lũ năm nào cũng có một số phương tiện xe máy qua lại, nguy cơ mất an toàn rất cao. Đáng lo ngại là nhiều học sinh ở xã Quảng Thái do thiếu thông tin, lại quyết tâm đến trường đã bất chấp nguy hiểm khi qua lại đập Cửa Lác trong những ngày mưa lớn. Mặc dù chưa xảy ra trường hợp tai nạn đáng tiếc nào nhưng nguy cơ mất an toàn rất cao nếu chủ quan, bất cẩn.

Quảng Điền là vùng thấp trũng, tại một số tuyến đường có nhiều đập tràn, chỉ một vài trận mưa lớn thì nước ở các con sông, trong đồng ruộng tràn qua gây ngập sâu, nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Tại đập tràn Thủ Lễ, thuộc xã Quảng Phước vào mùa mưa lũ thường ngập sâu, mọi phương tiện qua lại đều phải nhờ đến các thuyền của người dân “tăng bo”. Tuy nhiên hầu hết các phương tiện rất nhỏ, chèo bằng tay tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, mất an toàn rất cao...

Cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát

Lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện vận chuyển tại bến đò Cồn Tộc

Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi, ông Bùi Lành thông tin, trước khi xảy ra mưa lớn do ảnh hưởng cơn bão số 4 sắp đổ bộ vào một số tỉnh miền Trung, xã đã cử các lực lượng đến kiểm tra tại bến đò Cồn Tộc. Tại thời điểm cán bộ đến kiểm tra, hầu hết các chủ đò, hành khách chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông đường sông, trang bị đầy đủ các phương tiện áo phao, phao tròn... Tuy nhiên điều ông Lành lo ngại là thường khi đến kiểm tra thì các chủ đò, hành khách chấp hành tốt, còn khi các lực lượng đi vắng, họ lại chủ quan, không mặc áo phao.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Phước rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước, mùa lũ năm nay xã cử cán bộ, công an thường xuyên kiểm tra, ứng trực tại khu vực đập tràn Thủ Lễ để nhắc nhở các chủ phương tiện và người dân chấp hành quy định an toàn giao thông khi nước lũ ngập sâu, chảy xiết. Trong sáng 29/8, các lực lượng đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, các quy định đến với các chủ phương tiện vận chuyển hành khách; đồng thời kiểm tra tình hình mực nước tại đập tràn Thủ Lễ.

Thiếu tá Trần Chí Thanh, Đội phó Đội CSGT - Công an huyện Quảng Điền thông tin, khi dự báo bão sắp đổ bộ vào đất liền, ngay trong ngày 29/8, lực lượng trong đội CSGT huyện Quảng Điền đến kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại bến đò ngang Cồn Tộc-Vĩnh Tu. Các lực lượng đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn, đồng thời yêu cầu các chủ đò chấp hành quy định trong quá trình hoạt động vận chuyển hành khách. Các chủ đò có trách nhiệm nhắc nhở hành khách phải mặc áo phao khi tham gia “vượt phá”.

Việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông là hoạt động thường xuyên đối với lực lượng CSGT huyện Quảng Điền, nhất là trong mùa bão, lũ. Mặc dù trong điều kiện mưa lớn, rét buốt nhưng lực lượng công an vẫn phân công, phối hợp với công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, chốt chặt tại các điểm “xung yếu” thường ngập sâu, như các đoạn đường thấp trũng, đập tràn, đập Cửa Lác, bến đò Cồn Tộc-Vĩnh Tu... Khi phát hiện có các dấu hiệu vi phạm sẽ có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh ngay; những trường hợp cố tình vi phạm, bị nhắc nhở nhiều lần, hoặc vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

"Ngoài nỗ lực của các lực lượng công an, hơn ai hết các chủ phương tiện giao thông và người dân cần ý thức cao trong việc bảo vệ an toàn tính mạng khi đi qua những khu vực nước sâu, những chuyến đò trong mùa bão, lũ. Tùy thuộc vào cấp độ gió, mực nước sâu và độ chảy xiết để bố trí các phương tiện vận chuyển hành khách có công suất, quy mô một cách hợp lý. Khi có thông báo bão, hoặc lũ lớn, các chủ phương tiện đò ngang, đò “tăng bo” tại các khu vực ngập sâu phải ngưng hoạt động...", Thiếu tá Trần Chí Thanh, Đội phó Đội CSGT - Công an huyện Quảng Điền nói

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 4 ca bị bỏng do pháo tự chế mua trên mạng internet. Trong số này, một trường hợp bỏng nghiêm trọng đang được lên kế hoạch phẫu thuật.

Cảnh báo bỏng do pháo tự chế
Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa

Điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế... luôn tiềm ẩn những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông.

Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa
Một trường hợp bị chó cắn nghiêm trọng

Chiều 1/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết vừa tiếp nhận tiêm chủng một bệnh nhi bị chó cắn nghiêm trọng với nhiều vết thương, trong đó có 5 vết thương sâu.

Một trường hợp bị chó cắn nghiêm trọng
Return to top