ClockChủ Nhật, 26/05/2019 12:13

Chất Huế sẽ luôn được giữ gìn

TTH - Họ là những nghệ sĩ quê Thừa Thiên Huế, lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh nhưng luôn nhớ về quê hương da diết. Nỗi nhớ ấy được cụ thể hoá qua những sản phẩm văn hoá - nghệ thuật mang chất Cố đô mà họ làm nên hoặc góp phần làm nên. Hơn hết là những trăn trở về Huế, về một "chất Huế" rất riêng mà những con xa quê luôn đau đáu giữ gìn, truyền trao.

Hát tưởng nhớ Trịnh Công SơnSôi động chương trình nghệ thuật K-PopGiỗ tổ nghề ca Huế

Nghệ sĩ - đạo diễn Ái Như

Hãnh diện được là con của Huế

​Sinh ra và lớn lên ở Cố đô Huế - vùng đất cổ kính và thơ mộng, nữ nghệ sĩ – đạo diễn Ái Như hội đủ nét đẹp vốn có của người con gái Huế. 11 tuổi rời xa quê hương, chị đến với Sài thành nhộn nhịp, thay đổi môi trường sống, trưởng thành và bén duyên với nghệ thuật.

Có lẽ cũng vì bản sắc rất riêng của mình, nữ nghệ sĩ – đạo diễn tài hoa cùng người bạn đồng nghiệp giỏi nghề là NSƯT Thành Hội cùng chung tay, chung sức gầy dựng nên một phong cách sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh đầy chất thơ mộng, ngọt ngào, đậm tình, thắm ý, tạo được sức lan tỏa sâu rộng về chất nhân sinh nhân văn trong từng tác phẩm kịch. Trong suốt những năm qua, các vở kịch biểu diễn trên sân khấu Hoàng Thái Thanh luôn tạo nên sức cuốn hút mãnh liệt với khán giả yêu thích dòng kịch tâm lý xã hội. Ở rất nhiều tác phẩm sân khấu, không ít tình huống kịch khiến người xem rung cảm, lắng đọng, cùng khóc cười với bao số phận nhân vật và những câu chuyện kịch đong đầy tình cảm, tình yêu thương, sự quan tâm và sẻ chia về thân phận con người trong cuộc sống.

Nhớ về Huế yêu thương, nữ nghệ sĩ – đạo diễn chia sẻ: “Ba tôi mất tại Huế và ông được yên nghỉ trên mảnh đất quê hương. Thế nên, con cái có đi lập nghiệp nơi xa thì mỗi năm đều tranh thủ thời gian để về thăm mộ phần, thắp hương và thương tưởng đến đấng sinh thành bằng tất cả niềm yêu thương, nhung nhớ. Những chuyến trở về với quê hương luôn cho tôi bao cảm xúc bồi hồi, được lắng lòng, được an ủi và nhớ về những hồi ức đẹp. Tôi hãnh diện vì được là đứa con của Huế!”.

Lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã mấy chục năm qua, nữ nghệ sĩ – đạo diễn bộc bạch: “Có lẽ hai chữ thanh tịnh đối với mỗi người con của Huế đều rất quen thuộc, đó chính là không gian, là bản chất của Huế, của người dân xứ Huế. Chúng tôi luôn muốn tìm về cõi yên, cõi tịnh, để được lắng lòng lại, bỏ qua hết những khuấy động của cuộc đời, để cuộc sống nhẹ nhõm hơn. Với công việc, tôi vẫn luôn có nhiều hy vọng, dù nghề vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi cứ cố gắng vượt qua. Vì chỉ khi vượt qua được khó khăn và nhìn lại, lúc đó mới cảm thấy mình thật dũng mãnh, mạnh mẽ".

Cuộc sống và công việc của nữ nghệ sĩ – đạo diễn giỏi nghề, nặng lòng với nghệ thuật cứ thế tiếp bước tiến tới bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, chị và anh em nghệ sĩ sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh mỗi ngày lại tất bật với các hoạt động tập luyện, lên sàn các vở mới, công diễn phục vụ những tác phẩm sân khấu chất lượng, phục vụ khán giả, góp phần làm tươi đẹp đời sống tinh thần của công chúng yêu thích kịch nói.

Ca sĩ Lương Viết Quang

Mong Huế luôn giữ được nét xưa

Tốt nghiệp ngành sư phạm âm nhạc tại Huế, Lương Viết Quang khăn gói lên đường vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp và phát triển sự nghiệp ca hát. Hành trang ban đầu của anh là giải nhì Liên hoan Tiếng hát truyền hình TP. Huế năm 2003. Anh thừa nhận, những ngày đầu xa quê không tránh khỏi cảm giác cô đơn, buồn và rất nhiều khó khăn. Nhưng nó cũng là động lực để bản thân phấn đấu.

Những nỗ lực ấy đã được ghi nhận khi anh lần lượt đoạt giải nhì Sao mai 2009 và ca sĩ được yêu thích nhất tại Sao mai điểm hẹn 2010. Với chàng trai xứ Huế, giải thưởng tại Sao mai điểm hẹn chính là bàn đạp và bước ngoặt trong sự nghiệp ca hát của mình. Nam ca sĩ cũng cho biết, bất cứ ca sĩ nào sinh ra tại mảnh đất đậm đà nắng gió và tình người này đều tự hào bởi có chất rất riêng là những luyến láy đặc trưng, đặc biệt khi hát bolero và nhạc trữ tình. Dù xuất phát điểm là ca sĩ theo dòng nhạc nhẹ, nhưng những ca khúc ở thể loại này của anh được đông đảo khán giả đón nhận.

Lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã hơn 10 năm nhưng Lương Viết Quang vẫn rất nặng lòng với Huế. Trong sự nghiệp của mình, anh từng thực hiện nhiều sản phẩm âm nhạc: album, single, MV… về mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên. Album Ngọt ngào Huế thuở dấu yêu với 13 ca khúc được nhạc sĩ Quỳnh Hợp gửi gắm và dành nhiều niềm tin cho giọng hát của Quang. Trong khi đó, những sản phẩm, như: MV Rất Huế, Bây giờ em thế nào, single Huế xưa… vừa giúp anh khoe được chất giọng tình cảm ngọt ngào, nồng ấm và đậm cá tính Huế trong từng lời ca nhưng đồng thời vẫn toát lên sự trẻ trung, hiện đại.

“Những MV quay tại Huế luôn mang đến những đặc trưng riêng. Quang có lợi thế là người con của Huế nên mình biết còn rất nhiều bối cảnh chưa được khai thác. Đó là cơ hội để mình khoe vẻ đẹp của quê hương và góp phần nào đó quảng bá hình ảnh Huế một cách rộng rãi hơn”, anh chia sẻ. Anh cũng hé lộ, rất nhiều khán giả tại Huế và những người Huế sinh sống khắp mọi nơi khi theo dõi các sản phẩm âm nhạc của mình đều nhắn tin động viên thực hiện thêm nhiều sản phẩm về mảnh đất Cố đô. Đó chính là những tình cảm mà anh rất trân quý. Lương Viết Quang cũng đã tổ chức một số đêm nhạc tại Huế và được đông đảo khán giả đón nhận.

Lương Viết Quang cho biết, gia đình anh vẫn đang sinh sống tại Huế. Những ngày còn nhỏ, anh từng nghe ông nội kể về những năm tháng đau thương của Huế trong khói lửa chiến tranh. Điều khiến anh hạnh phúc nhất là sau bao thăng trầm của lịch sử, Huế vẫn giữ được nét đặc trưng: vẻ trầm mặc, bình lặng… với những di tích đi cùng chiều dài lịch sử dân tộc, những con người hiền hòa.

Bài, ảnh: THÚY BÌNH - VĂN TUẤN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Liều thuốc bổ” của mạ

Dù một năm về quê rất nhiều lần, nhưng mỗi lần gói ghém đồ đạc để về nhà mẹ con tôi đều bồi hồi, nôn nao khó tả. Chẳng cần gọi như “hò đò” vào mỗi buổi sáng, mới hơn 5 giờ sáng, tôi đang cựa mình để xem giờ thì lanh lảnh bên tai giọng con trai tỉnh rót, chẳng có chút gì ngái ngủ của một đứa trẻ 5 tuổi khi thức dậy sớm. Mấy giờ rồi mẹ, sáng chưa, để con dậy đi về ngoại… Những câu hỏi cứ dồn dập, cùng với hành động bật dậy dứt khoát, đi thẳng vào nhà vệ sinh để đánh răng, rửa mặt của cu cậu càng khiến niềm vui, sự háo hức khi chuẩn bị về quê của tôi được nhân lên.

“Liều thuốc bổ” của mạ
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
Cơ hội lập nghiệp cho thanh niên xuất ngũ

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, thanh niên xuất ngũ được tiếp cận nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp, vay vốn... Đây là cơ hội để bộ đội xuất ngũ có nhiều lựa chọn học nghề, tìm việc làm ổn định, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Cơ hội lập nghiệp cho thanh niên xuất ngũ
Return to top