ClockThứ Năm, 12/08/2021 06:45

Chất lượng cao & con đường định sẵn - kỳ I: Ngôi trường “thầy giỏi, trò giỏi”

TTH - Nếu bậc trung học phổ thông (THPT) Thừa Thiên Huế tự hào với Quốc Học thì bậc trung học cơ sở (THCS) đã có Nguyễn Tri Phương. Được học liên thông từ Nguyễn Tri Phương lên Quốc Học là ước mơ và tự hào của bao thế hệ học trò xứ Huế.

374 học sinh trúng tuyển vào Trường THCS Nguyễn Tri PhươngTạo an tâm cho thí sinh kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Trường THCS Nguyễn Tri PhươngDự án của học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ tham gia dự thi quốc tếTrường THCS Nguyễn Tri Phương dành 3 giải Nhất tại “Đường đua xanh”

Giờ học thực hành của Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Thầy giỏi và trò giỏi là niềm tự hào, góp phần tạo nên thương hiệu giáo dục Huế mang tên Nguyễn Tri Phương.

Tạo nguồn cho Quốc Học

Cậu học sinh chuyên tin Hồ Ngọc Vĩnh Phát của Trường THPT chuyên Quốc Học vừa góp phần làm rạng danh vùng đất học Thừa Thiên Huế khi đạt huy chương (HC) bạc kỳ thi Olympic tin học Quốc tế năm 2021 là cựu học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (niên khóa 2014 - 2018).

Và không chỉ có Vĩnh Phát, những gương mặt sáng giá của Quốc Học gần đây đều trưởng thành từ lò đào tạo Nguyễn Tri Phương. Có thể kể, Hồ Đắc Thanh Chương (quán quân Olympia 2016), Trương Đông Hưng và Hồ Việt Đức (HC vàng môn sinh kỳ thi Olympic Quốc tế năm 2017 và 2020), Lê Hy Hoài Lâm (HC đồng môn tin học kỳ thi Olympic Quốc tế năm 2017), Lê Công Minh Hiếu, HC đồng môn vật lý kỳ thi Olympic châu Á – Thái Bình Dương 2019).

Được giao nhiệm vụ “tạo nguồn” học sinh giỏi cho Quốc Học, Trường THCS Nguyễn Tri Phương hoàn thành xuất sắc. Tính chung trong 4 năm gần đây, 100% học sinh Nguyễn Tri Phương đều thi đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc Học và các trường THPT công lập. Ngoại trừ năm học 2020 - 2021 (đạt 44%),  tỷ lệ học sinh Nguyễn Tri Phương thi đỗ vào Quốc Học đều đạt trên 50%. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Quốc Học mới đây  năm học 2021 - 2022  đạt 52%. Còn tất nhiên, kết quả học tập của học sinh nhà trường cũng là một “con số đẹp” khi có tới 98% học sinh đạt khá, giỏi về học lực.

“Không thầy đố mày làm nên”

Mới đây, tình cờ chúng tôi được đọc trên Facebook của Trường THCS Nguyễn Tri Phương  bài viết rất xúc động của cựu học sinh Đậu Gia Bảo Thi (niên khóa 2013 -2017) với nhan đề “Tri ân một người thầy”, viết về thầy giáo dạy toán, nguyên Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Hữu Bi, giai đoạn 2004 - 2017. Thật xúc động khi Bảo Thi viết: “Không hề khô cứng, thầy dạy chúng con với sự kiên trì, nhẫn nại và đầy hóm hỉnh, thân thiện. Thầy dạy cho chúng con cách tư duy vấn đề một cách khoa học, nắm bắt ý kiến một cách gọn gàng nhất cùng những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhất của toán học. Được gặp thầy trong lớp, cá nhân con thấy thầy cười nhiều hơn, mở rộng lòng hơn rất nhiều. Là một người lãnh đạo, hiệu trưởng của trường Nguyễn Tri Phương, con nhìn thấy ở thầy là một người đứng đầu, có tâm và có tầm”.

Tiết học ở Trường THPT Nguyễn Tri Phương (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Thầy giáo Nguyễn Hữu Bi là cánh chim đầu đàn và đó không là một cánh én đơn lẻ. Trường THCS Nguyễn Tri Phương hiện có đội ngũ “trong mơ” với 77 giáo viên và 100% trong số đó đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 22 thạc sĩ. Lĩnh vực nào cũng xuất hiện những gương mặt sáng giá. Đáng nói như trong bồi dưỡng học sinh giỏi có các thầy cô: Lê Thị Khánh Vân, Phan Thị Hương Giang, Nguyễn Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Hoàng Yến, Hoàng Nguyệt Quế, Đỗ Thị Kim Chi, Cao Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Nam Anh, Trần Thị Phương Uyên. Hiệu trưởng đương nhiệm - cô giáo Nguyễn Thị Diệu Trang nhận được Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc GD & ĐT khẳng định, ngành đã ưu tiên chọn những giáo viên giỏi đưa về trường. Vẫn còn môt số ít chưa đáp ứng nên sắp đến sở sẽ xây dựng quy chế tuyển dụng. Giáo viên dạy vượt 19 tiết, trường trích kinh phí nhà trường từ 35.000 đến 50.000 đồng hỗ trợ, còn lại chưa có cơ chế chính sách hay đãi ngộ nào riêng biệt cho giáo viên Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Thế nhưng, đáng ghi nhận là đa số giáo viên của trường đều có tình thần tự học và vươn lên rất cao.

Trường học trong mơ

Tháng 8/2013 là bước ngoặt lớn trong quá trình xây dựng và phát triển của Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Cơ sở mới tại 63 Tố Hữu với đầy đủ cơ sở vật chất giáo dục hiện đại được đưa vào sử dụng. Hãy dừng lại để cảm nhận. Toàn trường có 36 phòng học khang trang, đủ cho 40 học sinh/lớp. Lớp học được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng đạt chuẩn. Mỗi phòng học được trang bị 1 máy tính được nối mạng Internet, 1 máy chiếu và màn chiếu 100 inches. 16 phòng học bộ môn,  mỗi phòng có diện tích 90m2 và được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học hiện đại. Một thư viện thông minh. Bên cạnh khu hiệu bộ hiện đại, trường còn có 1 hội trường lớn 340 chỗ ngồi được trang bị hệ thống âm thanh hiện đại và màn hình chiếu, 1 nhà thi đấu với khán đài 330 chỗ ngồi. Ngày 15/5/2017, trường đạt chuẩn quốc gia theo Quyết định số 1037/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Cũng chính từ sở hữu cơ sở vật chất trường học “trong mơ” này mà bên cạnh làm tốt công tác lên lớp, Trường THCS Nguyễn Tri Phương có điều kiện tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm nhằm giúp các em học sinh hình thành các kỹ năng sống  gắn với việc hình thành các câu lạc bộ thể thao (bóng đá, bóng rổ...), khoa học (lý - hóa - sinh), âm nhạc (guitar, đàn tranh...), robotacon..; các hoạt động ngoại khóa, xanh - sạch - đẹp... Tháng 9/2019, chúng tôi có dịp tham dự giải bơi truyền thống Yết Kiêu lần thứ X của Trường THCS Nguyễn Tri Phương diễn ra tại bể bơi trong nhà của Trung tâm Thể dục thể thao Thừa Thiên Huế và thật bất ngờ khi có tới con số gần 200 vận động nhí của trường tham dự.

Học sinh Nguyễn Tri Phương gần đây được biết đến không chỉ có học giỏi mà còn... tài cao và toàn diện. Tại giải Vô địch Cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2020, học sinh của trường đạt 1 huy chương bạc môn cờ tiêu chuẩn. Hay tại  Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2021, trường đạt giải ba toàn đoàn; tại giải bơi Đường đua xanh năm 2021, học sinh của trường đạt đến 11 huy chương!

Bài, ảnh: Huế Thu

Kỳ II: Hướng đi nào cho Trường THCS Nguyễn Tri Phương?

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Vinh dự và tự hào là ngôi trường mang tên vị tướng tài ba của dân tộc - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nhiều năm qua, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền) đã không ngừng vươn lên dạy tốt, học tốt, đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Ngôi trường vững chắc

Từ “tay trắng”, tập thể Trường THCS Vinh Hà đã xây dựng được ngôi trường lớn mạnh, vững chắc: số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh năm sau cao hơn năm trước; liên tục được công nhận tập thể lao động xuất sắc, nhiều năm được UBND tỉnh tặng cờ thi đua; Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen...

Ngôi trường vững chắc
KỶ NIỆM 133 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 – 19/5/2023)
Hai ngôi trường Bác Hồ từng học ở Huế

Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh không có nhiều thời gian được học tập tại các trường học. Trước khi ra đi tìm đường cứu nước, Người theo học tại 4 trường. Đáng nói là, một nửa trong số đó tại Huế: Trường tiểu học Pháp - Việt Đông Ba và Trường Quốc Học.

Hai ngôi trường Bác Hồ từng học ở Huế
Hưởng ứng Tuần lễ Không khói thuốc quốc gia (25-31/5)
Trường Sơn – Ngôi trường không khói thuốc

Nằm ở vùng sâu, vùng xa, giáp biên giới nước bạn Lào, nhưng Trường THCS - THPT Trường Sơn (xã Lâm Đớt, huyện A Lưới) luôn là một trong những đơn vị giáo dục làm tốt việc xây dựng trường học không khói thuốc.

Trường Sơn – Ngôi trường không khói thuốc
Ngôi trường không khói thuốc

Trường THCS Phú Lương là một trong những ngôi trường thực hiện tốt hoạt động xây dựng trường học không khói thuốc lá.

Ngôi trường không khói thuốc
Return to top