ClockThứ Bảy, 26/04/2014 05:42

Chất lượng chung cư: chưa ổn

TTH - Không chỉ ở những chung cư cũ, ngay cả một số chung cư mới xây, chất lượng cũng chưa ổn.

Mưa là thấm

Chúng tôi đến chung cư Trường An, một trong những chung cư khá lâu đời ở Huế. Tiếng là thành lập trước, nhưng so với các chung cư khác, Trường An còn thể hiện được sự năng động với diện tích mỗi phòng khá phù hợp cho hộ gia đình 4 người, khoảng từ 40-50m2. Với chung cư này, hầu như căn hộ nào cũng có người ở và đại đa phần là cán bộ, công chức, giáo viên các trường đại học, trung học trên địa bàn. So với các chung cư có trước, thời điểm xây dựng chung cư Trường An là lựa chọn hợp lý không chỉ của chủ đầu tư mà với cả một bộ phận cán bộ, công chức. Ở chung cư này, tình hình trật tự an ninh khá đảm bảo, song có điều người dân phàn nàn và chưa yên tâm là tình trạng xuống cấp ngày càng nhiều. Từ thấm dột ban đầu, đến nay là bong tróc, có nơi gõ vào có thể nghe và đoán được độ rỗng bên trong. Một người dân ở đây cho biết, muốn đóng đinh để treo cái mũ cũng không được vì đóng một lỗ mà từng mảng vữa vỡ ra. Hệ thống điện chiếu sáng chung, cầu thang đi bộ và nhiều hạng mục khác như thoát nước sinh hoạt, nước thải cũng trong tình trạng “thoi thóp”.

Tòa nhà thu nhập thấp của Vicoland nhìn từ Cục Thuế tỉnh

Chung cư Trường An không phải là cá biệt. Mới đây, chúng tôi đã đề cập tình trạng xuống cấp tại chung cư Phú Hậu, nhất là ở hai dãy nhà H, P với các hạng mục cầu thang, gạch hư hỏng, sơn tường bong tróc, đặc biệt là hệ thống nước thải, nước mưa gần như tê liệt. Theo giải thích của đơn vị quản lý thì do người dân sử dụng, tự ý cơi nới, nhưng phần khác là do chất lượng không đảm bảo. Đơn vị quản lý cũng bó tay trước tình trạng này, bởi hết thời hạn bảo hành, thì trách nhiệm không thể quy cho đơn vị xây lắp. Mà chờ kinh phí của Nhà nước để sửa chữa, nâng cấp thì e còn dài. Do đó, phải để cho người dân tự sửa chữa theo kiểu chắp vá.

Tình trạng này cũng xảy ra tại một số chung cư khác, như Đống Đa, Hương Sơ, Xuân Diệu. Ngay cả với chung cư mới xây dựng, được xem là nhà ở hiện đại kiểu mẫu như Vicoland Huế, thì người dân cũng than vãn vì tình trạng thấm dột trong mùa mưa vừa rồi.

Quản lý từ đầu

Xung quanh vấn đề thấm dột tại hai tòa nhà 7 tầng thu nhập thấp ở Khu đô thị mới An Vân Dương, ông Trần Đức Vẻ, Phó Giám đốc Vicoland chi nhánh Huế cho rằng, với khí hậu thời tiết hai mùa rõ rệt như ở Huế, nhất là mùa mưa dầm dề, có khi kéo dài cả tháng mà nhà không thấm mới là chuyện lạ. Ngay cả nhà ở cá nhân, dù được đầu tư kỹ lưỡng, sơn chống thấm hai ba lớp còn thấm huống gì chung cư. “Thấm thì chống thấm thôi chứ biết làm sao. Dân có phản ánh, chúng tôi tiếp thu, nhưng sửa chữa thì cũng phải có thời gian, rồi chờ thuê thợ, lập kế hoạch đã chứ đâu có phải như nhà ở của mình, muốn làm lúc nào cũng được”, ông Trần Đức Vẽ giải thích.

Dãy nhà H tại chung cư Phú Hậu có nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp

Tìm câu trả lời cho vấn đề chất lượng chung cư, chúng tôi đã đi nhiều nơi, gõ cửa nhiều sở, ban ngành liên quan thì được biết ở các cấp đều có sự quản lý khác nhau. Với các chung cư thành lập trước thì giao cho ban quản trị, nhưng với các chung cư thành lập sau này, như Xuân Diệu, Vicoland thì chủ đầu tư trực tiếp quản lý, còn địa phương quản lý chung, chủ yếu là an ninh trật tự. Điều đáng nói là, chất lượng chung cư không chỉ quyết định ở phần quản lý, mà trước tiên là ở đơn vị xây lắp khi xây dựng công trình. Khâu này là quan trọng nhất, bởi nó quyết định gần như chất lượng công trình. Muốn có chất lượng tốt, phải quản lý cả chủ đầu tư và đơn vị thi công, rồi đến các bên tham gia giám sát, sau đó mới đến việc nghiệm thu công trình. Nếu các công đoạn này thực hiện đúng quy trình kỹ thuật thì ắt hẳn, chất lượng chung cư sẽ cao hơn. Tuy nhiên, như cách nói của một người từng công tác trong ngành xây dựng nhiều năm mà chúng tôi không tiện nêu tên là: “Không loại trừ khả năng các bên bắt tay nhau, nên không phải với các nhà chung cư, mà nhiều công trình khác, thậm chí có công trình chưa đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp”. Do đó, muốn có công trình chung cư đạt chất lượng cao, việc đầu tiên phải làm là kiểm tra, giám sát kỹ ở tất cả các công đoạn. Nếu không đảm bảo các thông số kỹ thuật thì kiên quyết không nghiệm thu, quyết toán. Như thế mới mong có nhà chung cư đảm bảo chất lượng và không bị dân than phiền.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top