ClockThứ Bảy, 29/08/2020 15:02

Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn phải tương xứng với vùng đất hiếu học

TTH.VN - Ngày 29/8, UBND tỉnh tổ chức trực tuyến hội nghị tổng kết năm học 2019-2020 và đề ra phương hướng cho năm học mới 2020-2021. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.

Đại học Huế tổng kết công tác tuyển sinh năm 2018Hoạt động công đoàn khối giáo dục ngày càng thiết thực và hướng về cơ sởNgành giáo dục thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn yếu kém

Học sinh sẽ ngồi học giãn cách khi tựu trường 

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm học 2019-2020 dẫu gặp khó khăn do dịch COVID-19, ngành giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ chủ yếu và nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra và đạt được một số kết quả nổi bật: Chất lượng các hoạt động giáo dục ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi.  Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp.

Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà có nhiều tiến bộ. Kết quả, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020 đạt trên 96%. Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2019-2020 có 2.713 học sinh tham gia; đã công nhận 1.163 học sinh giỏi cấp tỉnh; 52 học sinh đạt giải quốc gia; 7 học sinh vào vòng 2 để thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế, đặc biệt, có 1 em đạt huy chương vàng quốc tế môn sinh học; 1 em đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư UPU quốc tế…

Phải đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường trong mùa dịch 

Bên cạnh những kết quả nổi bật, hội nghị cũng đã nêu lên những hạn chế như: Do ngân sách địa phương còn hạn chế nên việc đầu tư cho giáo dục chưa tương xứng, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 64,2%. Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT chỉ đạt 21%. Chất lượng, số lượng thi tốt nghiệp THPT vẫn không tăng so với mặt bằng chung toàn quốc. Chất lượng giáo dục ở hai huyện miền núi còn thấp. Các thiết chế cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh chưa đảm bảo.

Tại hội nghị, các đại biểu là đại diện lãnh đạo các huyện chủ trì các điểm cầu địa phương đã tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua. Đồng thời, các đại biểu cũng đã thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành giáo dục trong năm học tới, để phát huy những thuận lợi, cơ hội, sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong các hoạt động của ngành giáo dục năm học 2020-2021. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục cần lưu tâm vấn đề an toàn cho học sinh khi đi học trở lại trong mùa dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của ngành Giáo dục và Đào tạo trong năm qua để có những bước đi hiệu quả trong việc triển khai công tác đổi mới giáo dục. Chủ tịch lưu ý ngành giáo dục cần kiên trì với lộ trình đổi mới, đồng thời khắc phục những bất cập xảy ra trong quá trình triển khai; đặc biệt nhấn mạnh đến đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng trong công tác đổi mới giáo dục.

Năm học 2020-2021, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao vai trò chỉ đạo điều hành, đưa chất lượng giáo dục của tỉnh ngày càng đi lên. Tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, hướng tới tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Đẩy mạnh xây dựng “Trường học kiểu mẫu, lớp học kiểu mẫu”, trường học xanh, trường học thông minh, trường học hạnh phúc; triển khai có hiệu quả Đề án tổ chức Ngày Chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng”.

Tin, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

TIN MỚI

Return to top