ClockThứ Năm, 11/12/2014 14:21

Chất lượng mập mờ

TTH - Gần đây, các trung tâm ngoại ngữ quốc tế dành cho trẻ em mở ra ngày càng nhiều. Với mức học phí cao ngất ngưởng. Vấn đề là chất lượng đào tạo có xứng với số tiền không hề nhỏ mà phụ huynh bỏ ra?!

Chị Uyên có con đã học tới khoá thứ 3 tại trung tâm cho hay: “Ban đầu cháu rất rụt rè, thầy hỏi gì nói nấy; sau khi chuyển sang học chương trình học chủ động (Active Learning for kids) tại trung tâm, tôi thấy cháu trở nên mạnh dạn hơn rất nhiều vì học chương trình này, cháu được rèn nói chuyện trực tiếp với thầy nước ngoài nên cháu rất thích. Theo mình, ở lứa tuổi trẻ con này cho học để rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp tiếng Anh là chính còn ngữ pháp thì không quan trọng lắm!”.

Học sinh được luyện nói 1 thầy một trò với giáo viên bản ngữ tại AMA

Muôn hình vạn trạng!

Thử một vòng để tìm hiểu các chương trình học ngoại ngữ dành cho trẻ em, dễ dàng nhận thấy là chương trình học ngoại ngữ thì muôn hình vạn trạng.

Con thích là được
 
Một trong những trung tâm ngoại ngữ quốc tế thu hút rất đông trẻ em đến học gần hai năm trở lại đây là Trung tâm Anh ngữ quốc tế AMA trên đường Lý Thường Kiệt. Học phí khá đắt nhưng nhiều phụ huynh vẫn sẵn sàng bỏ tiền cho con theo học. Chị Ngọc, có con học trình độ Movers 2 cho biết: “Trước mình cho con học ở một trung tâm khác nhưng cháu không thích nên mình chuyển sang đây. Học một thời gian thấy cháu tỏ ra rất thích thú vì chương trình học nhẹ nhàng, có nhiều trò chơi lồng ghép trong giờ học, có giáo viên người nước ngoài nên con mình có thể tiếp xúc và rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trong mỗi buổi học. Cháu còn được học thêm một số kỹ năng mềm thông qua các trò chơi trong các buổi học ngoại khoá. Cơ sở vật chất tốt, phòng ốc hiện đại. Về chất lượng đào tạo thực sự thế nào thì mình không biết nhưng miễn cháu thấy thích là được!”.

Bà Phạm Thị Thuỳ Dung, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ quốc tế AMA cho biết, Active Learning for kids và teens mà trung tâm đang áp dụng là một trong những phương pháp dạy và học mới hiệu quả nhất, được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia. Chương trình có ưu điểm là linh động giờ học, luyện phát âm 1 thầy 1 trò với giáo viên bản ngữ nên thầy có thể chỉnh sửa lỗi trực tiếp để các em phát âm chuẩn từ bé. Khi học, các em còn được tham gia các hoạt động ngoài trời nhằm tăng tính tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh, phát triển các kỹ năng mềm. Trung tâm cũng thực hiện hình thức sổ liên lạc trực tuyến để phụ huynh có thể truy cập để xem kiến thức mà con mình đã học và nhận xét của thầy giáo về con mình sau mỗi buổi học.

Trong khi đó, Chương trình học ở Trung tâm Anh ngữ quốc tế EUC theo giáo trình chuẩn quốc tế từ Đại học Cambridge. Ở đây, cũng có đội ngũ giáo viên bản ngữ từ Mỹ, Anh, Úc và giáo viên Việt Nam giàu kinh nghiệm. Nhân viên quảng cáo: “100% học viên đến học tại tại EUC sẽ được miễn phí thi lấy chứng chỉ quốc tế của Đại học Cambridge. Trung tâm có chương trình Tiếng Anh mầm non; Tiếng Anh thiếu nhi dành cho học sinh lớp 1-7 tương đương các cấp độ từ Starters, Movers, Flyers và Tiếng Anh thiếu niên dành cho học sinh lớp 8-12 bao gồm 2 cấp độ KET, PET tương đương cấp độ A2, B1 của Khung tham chiếu năng lực ngôn ngữ chuẩn châu Âu (CEFR). Đến học tại đây, các em sẽ được học theo phương pháp giảng dạy hiệu quả - Cambridge Effective Learning: tập trung phát triển cả 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết và các kỹ năng mềm như tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, giúp các em học tâp tiếng Anh một cách thoải mái”.

Chất lượng có đi đôi với giá cả?

Chị Hường từng cho con học các cấp độ từ Starters đến Flyers hơn 2 năm ở Trung tâm Anh ngữ quốc tế EUC ở đường Phan Chu Trinh cho biết: “Ban đầu tôi chọn trung tâm này vì đây là trung tâm mới mở ở Huế và là trung tâm khảo thí uỷ quyền Cambridge nên cảm thấy yên tâm”. Cũng theo chị Hường, lúc đầu thấy con học về tiến bộ, cháu mạnh dạn hơn và có khả năng nói tiếng Anh khá tốt, tuy nhiên về ngữ pháp thì con chị lại không hề nắm chắc. “Tôi đã bảo cháu thử đặt một câu hoàn chỉnh thì cháu không viết được, ngữ pháp đơn giản còn sai, bảo viết một bài luận ngắn thì cháu không làm được. Bỏ tiền ra mà hiệu quả không như mong muốn nên tôi đã cho cháu nghỉ học”, chị Hường cho hay. Cũng theo chị, mức học phí từ 700.000-800.000 đồng/tháng, tuần học hai buổi mà chỉ chủ yếu để giao tiếp “vui vui” thì khá đắt. Chị cũng tỏ ra không hài lòng với chiêu tiếp thị ở các trung tâm ngoại ngữ theo kiểu cho voucher (phiếu chứng nhận giảm giá) khoá học tiếp theo, tuy nhiên voucher này chỉ có giá trị khi phụ huynh nộp tiền sớm trước khi khoá học của con mình đang học kết thúc. “Trung tâm dạy ngoại ngữ mà có những chiêu tiếp thị theo kiểu kinh doanh như vậy thì tôi không thích. Còn thầy giáo “ngoại” thì tôi không thể tiếp xúc nên không biết có thực sự là họ có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm như nhân viên trung tâm nói hay không”, chị Hường băn khoăn. Hiện chị Hường đã cho con mình học thêm Anh văn tại nhà một cô giáo để hệ thống lại kiến thức bởi theo chị, dù học ở cô giáo này phản xạ nói của con có chững lại nhưng về ngữ pháp, câu cú đã tốt lên nhiều.

Một giờ học tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế AMA

Ở Trung tâm Anh ngữ quốc tế EUC, học phí một khoá học tiếng Anh mầm non - thiếu nhi có giá từ 480 nghìn đồng/tháng trở lên, như vậy một khoá 3-4 tháng học phí thấp nhất cũng gần 2 triệu đồng.
 
Còn tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế AMA, một khoá học (kéo dài từ 3-4 tháng) thuộc các cấp độ từ Starters cho đến Movers, Flyers có mức học phí dao động từ 4,8 triệu đồng đến 6 triệu đồng

Một phụ huynh khác có con học ở Trung tâm Anh ngữ quốc tế AMA cho biết, dù đã cho con học tới khoá thứ 3 nhưng phải tới khi được trung tâm mời đi họp phụ huynh, chị mới ngỡ ngàng khi biết cô giáo dạy con mình là một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học nhưng không phải là Trường đại học Ngoại ngữ. Từ đó, thỉnh thoảng chị đã kiểm tra bài tập trên lớp của con và rất bất ngờ khi thấy có một số bài tập cháu làm sai nhưng vẫn được “cô giáo” chấm đúng. Điều đáng chú ý nữa là những lỗi sai kiểu như vậy không chỉ có trong một tờ bài tập mà thỉnh thoảng vẫn xuất hiện khi chị xem lại những tờ bài làm trên lớp của con. Lỗi sai dù không lớn nhưng thật sự là những “hạt sạn” cho thấy chất lượng giáo viên Việt ở đây có vấn đề.

Chất lượng giáo viên Việt đã vậy, còn giáo viên “ngoại” thì không biết thế nào? Chúng tôi được nhân viên của Trung tâm EUC khẳng định, đây là trung tâm khảo thí được Cambridge uỷ quyền, giáo viên nước ngoài đều có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp phép.

Tại Trung tâm AMA, bà Phạm Thị Thuỳ Dung, Giám đốc khẳng định, “các giáo viên nước ngoài tại trung tâm đều có bằng cấp sư phạm TEFL hoặc CELTA. Để được vào dạy tại trung tâm, giáo viên Việt và nước ngoài phải qua được quy trình tuyển chọn rất khắt khe: nộp hồ sơ chứng minh đủ điều kiện, có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh, trả lời được bảng câu hỏi và phỏng vấn trực tiếp. Tiếp đó, phải có 1 bài demo dạy thật tốt”. Bà Dung cũng khẳng định, trung tâm không có giáo viên “ngoại” là Tây ba-lô, dạy 2-3 tháng rồi nghỉ mà có hợp đồng dài hạn với các giáo viên nước ngoài. Về các giáo viên Việt hay còn gọi là nhân viên hỗ trợ học thuật, trợ giảng người Việt thì ít nhất phải có kỹ năng giảng dạy, có thể họ không có bằng cấp sư phạm nhưng đều đã học thêm khoá bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thông tin liên quan:

>> Ai quản?

“Trung tâm có cam kết chất lượng, và một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng chính là phản hồi từ học sinh và phụ huynh. Hằng tháng, hàng quý, chúng tôi đều phát phiếu đánh giá cho phụ huynh và từ ý kiến phản hồi của phụ huynh, bộ phận học vụ sẽ ngồi lại và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời”, bà Dung cho biết.

Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top