ClockThứ Sáu, 30/07/2021 13:57

Chất lượng nước sông Hương và các chi lưu được cải thiện

Chất lượng nước sông Hương qua các đợt quan trắc đều đạt mức rất tốt, đảm bảo mục đích cấp nước sinh hoạt​

Theo đánh giá hiện trạng môi trường trên địa bàn tỉnh của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), chỉ số chất lượng nước (WQI) trong năm 2020 và các tháng đầu năm 2021 tại hầu hết các điểm quan trắc tốt hơn so với các năm 2018 và 2019.

Kết quả quan trắc quý những tháng đầu năm 2021 trên các sông, hồ cho thấy có gần 76% tại các điểm quan trắc có giá trị WQI đạt mức tốt đến rất tốt, phù hợp với mục đích cấp nước sinh hoạt; 21% tại các điểm quan trắc có giá trị WQI đạt mức trung bình, phù hợp với mục đích tưới tiêu và các mục đích tương đương khác; 3% tại các điểm quan trắc có giá trị WQI đạt mức kém, sử dụng cho giao thông đường thủy và các mục đích tương đương khác.

Cũng theo đánh giá của Sở TN&MT, nước sông Hương vẫn sạch. Các điểm quan trắc nước sông Hương đều có chỉ số WQI dao động từ 92-96 (khoảng giá trị WQI đánh giá chất lượng nước rất tốt). Đối với các điểm thượng nguồn có thể sử dụng tốt cho mục đích cấp nước sinh hoạt. Các điểm hạ nguồn có thể sử dụng tốt cho mục đích cấp nước sinh hoạt nhưng cần các biện pháp xử lý phù hợp. Nhất là trong 2 năm gần đây, chỉ số chất lượng nước trung bình của các điểm quan trắc sông Hương ổn định và tốt hơn hẳn so với chỉ số chất lượng nước trong năm 2018 và 2019.

Các chi lưu sông Hương và hộ thành hào như: An Cựu, Đông Ba, Bạch Yến, Kẻ Vạn, Lợi Nông, Như Ý, cửa Thượng Tứ, Ngự Hà có chỉ số chất lượng nước đạt mức khá và trung bình qua các đợt quan trắc. Ngoài những chi lưu như sông An Cựu được xử lý nguồn nước thải sinh hoạt từ sau khi dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế đi vào vận hành xử lý, các chi lưu khác thường xuyên tiếp nhận nước thải chưa qua xử lý từ các khu dân cư sống xung quanh đổ vào cộng với lưu lượng dòng chảy nhỏ nên thường ghi nhận chỉ số chất lượng nước thấp hơn.

Tại các sông khác, gồm: Ô Lâu, Bồ, Nong, Truồi, Tả Trạch, Phú Bài, Đại Giang, Phổ Lợi và sông Bù Lu vẫn còn tương đối sạch. Trong đó, các điểm quan trắc khu vực thượng nguồn các sông đều có thể sử dụng tốt cho mục đích cấp nước sinh hoạt, một số điểm khu vực hạ nguồn các sông vẫn đảm bảo cho mục đích cấp nước sinh hoạt nhưng cần các biện pháp xử lý phù hợp có chỉ số WQI các sông dao động từ 81- 96. Riêng đối với điểm sông Phú Bài, cách điểm tiếp nhận nguồn thải khu công nghiệp Phú Bài 500m về phía thượng nguồn và điểm giữa sông tại cầu Phú Thứ có chỉ số WQI lần lượt là 74 và 66, đảm bảo cho mục đích tưới tiêu và các mục đích khác tương đương.

Các hồ trên địa bàn tỉnh có chỉ số chất lượng nước qua các đợt quan trắc của năm 2021, như: hồ Khe Lời, hồ Thọ Sơn, hồ Hoà Mỹ đều đạt mức 91 đến 94 - tức là khoảng giá trị WQI rất tốt; hồ Ba Cửa đạt 87 - WQI tốt, Bàu Họ 81 - WQI tốt, Châu Sơn 57 - WQI trung bình, Nam Giảng 70 - trung bình.

Sở dĩ WQI đo được tại hồ Châu Sơn (TX. Hương Thủy) thường thấp là do khu vực hồ tiếp nhận nhiều nguồn thải khác nhau nên chất lượng nước biến động mạnh giữa các điểm quan trắc và các thời điểm quan trắc khác nhau.

Qua các kết quả quan trắc WQI trên sông Hương, các chi lưu sông Hương, phụ lưu, hộ thành hào và các sông chính khác trên địa bàn tỉnh cho thấy chất lượng môi trường nước tại các sông chính hầu hết đều đạt chất lượng rất tốt. Diễn biến chất lượng môi trường nước mặt ở các phụ lưu và hộ thành hào được cải thiện qua các năm, nhờ có các giải pháp xử lý cũng như tác động của mưa lũ, biến đổi khí hậu.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

Với chủ đề “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trước chặng đường phát triển mới”, tối 14/3, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.

Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Return to top