ClockThứ Tư, 28/07/2021 10:24

Chất lượng nước tại Nhà máy Chân Mây cần được kiểm tra độc lập

TTH.VN - Do sơ suất và thiếu tìm hiểu cặn kẽ, thông tin về “HueWACO sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ người dân thông rửa đường ống” đã gây phản ứng của một số khách hàng và bạn đọc. Tác giả và tòa soạn chân thành cáo lỗi cùng bạn đọc. Dưới đây là ý kiến của người dân địa phương và thông tin về tình hình khắc phục tình trạng nước đục tại Lộc Vĩnh, Lộc Thủy, Lộc Tiến.

Chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất hè thuSẵn sàng kích hoạt thêm các khu cách ly tập trung tại cấp huyện, cấp xãHueWACO sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ người dân thông rửa đường ốngĐảm bảo cấp nước “mùa cao điểm”Thêm cơ hội cấp nước cho người dân vùng cao

Súc xả nước tại nhà ông Nguyễn Văn Lịch xã Lộc Thủy

Nguồn nước đục, có cặn lơ lửng

Trước đó Báo Thừa Thiên Huế có thông tin, một số khu vực cấp nước của 2 xã Lộc Thủy, Lộc Tiến (Phú Lộc) xảy ra tình trạng nước đục, cặn lơ lửng ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, thôn Phú Cường Xuyên, xã Lộc Thủy, nhiều ngày qua - đỉnh điểm là ngày 26/7, nguồn nước máy của gia đình và nhiều hộ dân lân cận xuất hiện nhiều lớp cặn lơ lửng không thể dùng cho việc ăn, uống. Lo ngại, ông phải mua nước bình 20 lít phục vụ ăn uống.

Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện mua nước bình về sử dụng, nhất là thời điểm này nhiều thôn của xã Lộc Thủy đang thực hiện phong tỏa cách ly và  toàn xã phải giãn cách xã hội khiến các hộ dân gặp không ít khó khăn.

Nước nhiễm bẩn cũng xảy ra tại xã Lộc Vĩnh, tuy nhiên người dân cho hay, chiều 27/7, độ đục, cặn trong nước giảm nhiều sau khi được công nhân tiến hành súc xả đường ống. Anh Nguyễn Văn Tư, thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh kể lại, gia đình dùng khẩu trang y tế lọc nước thì có nhiều mảng bám đem dính vào khẩu trang. Sau khi nhận được phản ánh, nhà máy đã đưa công nhân đến súc xả đường ống. Lượng chất bẩn trong nước đã giảm đáng kể.

Súc xả nước tại các hộ dân

Kết quả đo độ đục bằng máy đo độ đục tiêu chuẩn, nguồn nước tại vòi của gia đình anh Tư có chỉ số 0,53 NTU (theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt QCVN 01-1:2018/BYT thì ngưỡng giới hạn độ đục cho phép trong nước sinh hoạt là 2 NTU).

“Chúng tôi là khách hàng mua nước của nhà máy nên việc nguồn nước không đảm bảo những ngày qua là không thể chấp nhận. Nếu là do các sự cố đường ống có thể thông cảm. Công ty cần sớm khắc phục nhằm đảm bảo sức khỏe người dân. Mong các cơ quan liên quan sớm lấy mẫu nước để kiểm nghiệm độc lập và công bố cho người dân yên tâm”, anh Tư chia sẻ.

Sẽ không cắt nước 

Theo ông Tôn Thái Hà - Phó Giám đốc Xí nghiệp Hương Phú, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, xí nghiệp đã tổ chức kiểm tra toàn bộ quy trình vận hành nhà máy và đưa công nhân, cán bộ kiểm tra chất lượng nước về các hộ để kiểm tra. Kết quả phát hiện một bể lọc của nhà máy có dấu hiệu xuống cấp, phần bê tông bên trong mép tường của đáy bể lọc bị rữa, gây mất liên kết với phần đan lọc inox. Vì thế, phần bông cặn chưa được lọc xuyên qua vị trí hỏng này vào bể chứa. Do phần hư hỏng này nằm ở đáy bể lọc với độ sâu 2m, chúng tôi không phát hiện kịp thời nên đã xảy ra sự cố đáng tiếc này. Tuy nhiên, để đảm bảo cấp nước cho người dân trong mùa cao điểm nắng nóng, công ty chưa thể ngừng hoạt động để kiểm tra định kỳ.

Cán bộ kiểm tra chất lượng nước tại xã Lộc Thủy

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, nhu cầu sử dụng nước tăng cao dẫn đến hiện tượng thiếu hụt nguồn nước giờ cao điểm, lượng nước trong bể chứa cũng như lưu lượng nước cấp ra mạng giảm đột ngột gây xáo trộn trong hệ thống mạng lưới đường ống. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đục nước cục bộ tại một số vị trí. Ngay khi phát hiện, công ty đã cho ngừng hoạt động bể lọc để khắc phục tạm thời sự cố, huy động nhân lực hoàn thành vệ sinh bể chứa lúc 19h cùng ngày và tiến hành súc xả tuyến ống.

Trong ngày 27/7, Xí nghiệp cấp nước Hương Phú đã cử 3 đội tiến hành súc xả và cán bộ kiểm tra chất lượng nước xuống các hộ dân thuộc địa bàn 3 xã Lộc Vĩnh, Lộc Thủy và Lộc Tiến để kiểm tra chất lượng nước cho người dân. Ngày 28/7, sẽ tiếp tục súc xả, đồng thời cử cán bộ chất lượng theo sát các điểm cấp nước cuối mạng để đưa ra phương án khắc phục kịp thời.

Ông Hà khẳng định, nhà máy sẽ không dừng cấp nước để khắc phục sự cố mà sẽ sử dụng các phương án dự phòng để có thể vừa khắc phục sự cố vừa đảm bảo cấp nước liên tục cho người dân. 

Ông Hà cũng thay mặt công ty gửi lời xin lỗi đến khách hàng về sự cố đáng tiếc trên địa bàn Xí nghiệp quản lý. Đồng thời chia sẻ, công ty đã huy động nhân lực từ các xí nghiệp về hỗ trợ Xí nghiệp cấp nước Hương Phú và huy động nhân lực làm 2 ca lắp đặt khẩn cấp 2 bồn lọc áp cơ động và tạm thời ngưng hoạt động bể lọc bị sự cố để bảo dưỡng, sửa chữa; lắp đặt sensor đo chất lượng nước trực tuyến liên lục 24/7. Đội ngũ công nhân sẽ tiếp tục súc xả nước cho người dân, lượng nước súc xả từ 3-5m mét khối do HueWACO chi trả.

NMN Chân Mây được vận hành theo quy trình chặt chẽ để xử lý nước từ đầu nguồn nhằm sơ lắng các chất huyền phù, lơ lửng sau đó khử màu- mùi, khử trùng bằng Clo trước khi vào bể chứa và cấp ra mạng.

Liên quan đến sự việc này, Báo Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài, ảnh: Thảo Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư

Đã lâu lắm rồi, bên cạnh chuyện dãi dầu mưa nắng mưu sinh, hai chữ “an cư” luôn thường trực trong tâm thức cư dân ở làng Phú Hải, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) nằm bên cảng biển Chân Mây...

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

Chiều 28/2, UBND xã Lộc Vĩnh ( Phú Lộc) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng (BPCK) Chân Mây tổ chức điểm tại tuyến biên giới biển "Ngày hội Biên phòng toàn dân" năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2024).

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

TIN MỚI

Return to top