ClockThứ Năm, 27/09/2018 06:30

“Chật vật” chờ nâng cấp Quốc lộ 49B

TTH - Hàng trăm hộ dân ở huyện Quảng Điền đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) cũng như sửa sang, xây mới nhà cửa bởi chờ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 49B.

Vướng giải phóng mặt bằng một số tuyếnKhắc phục “điểm đen” tại nút giao Quốc lộ 49B và Quốc lộ 1ANhững “bẫy cát” trên Quốc lộ 49BNâng cấp Quốc lộ 49B: Nhiều ổ voi, ổ gà

QL49B đoạn đi qua địa bàn xã Quảng Ngạn có nhà cửa san sát, nằm trong mốc lộ giới

Đã công bố lại mốc lộ giới

Tuyến Quốc lộ 49B từ thị trấn Thuận An (Phú Vang) đến xã Vinh Hiền (Phú Lộc) đang được nâng cấp, mở rộng nhưng tuyến từ xã Quảng Ngạn đến xã Quảng Công (Quảng Điền) trên chiều dài hơn 10km đến nay vẫn chưa triển khai, khiến các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như hoạt động SXKD.

Tại thôn 1, xã Quảng Công, các khu vực nhà dân ở sát nhau, nằm sát lề đường và kéo dài đến ngã tư giao nhau giữa tuyến quốc lộ này với đường dẫn ra bến đò Vĩnh Tu (xã Quảng Ngạn). Ông Lê Mùi, một hộ dân ở thôn 1 cho biết: “Chưa biết khi nào đường triển khai mở rộng nhưng bà con ở đây xây tường rào, sửa chữa, xây mới nhà cửa đều không được. Chỉ cần xây dựng là địa phương cùng cơ quan quản lý đường bộ về lập biên bản ngay. Trong khi nhà ở gần đường, muốn làm cái cổng cũng khó. Bà con mong muốn đường nhanh chóng triển khai mở rộng, hộ nào nhường đất hoặc tái định cư thì thực hiện sớm để ổn định cuộc sống”.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Công thông tin, tuyến Quốc lộ 49B qua địa bàn dài 6,5km, từ cuối năm 2017 đã được tạm nâng cấp, mở rộng từ nguồn vốn của UBND tỉnh với quy mô nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 5,5m, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của các hộ dân trên địa bàn. Theo Quyết định số 379/QĐ-UBND của UBND tỉnh tháng 2/2018 về việc công bố và công bố lại lộ giới Quốc lộ 49B rộng 36m (lộ giới theo QĐ số 2678 năm 2004 của UBND tỉnh trước đây công bố là 44m), toàn xã có 35 hộ dân ở các thôn 1,2,3 và 14 bị ảnh hưởng khi tiến hành mở rộng nâng cấp tuyến quốc lộ này theo quy hoạch mốc lộ giới.

Theo ông Tuyến, về lâu dài chưa biết khi nào đường được triển khai nâng cấp mở rộng nên để giải quyết khó khăn trước mắt, địa phương linh động cho các hộ dân có nhu cầu xây dựng cấp thiết đối với các nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm trong mùa mưa bão với sự cam kết của các hộ dân tự nguyện di dời, không yêu cầu đền bù (phần xây dựng thêm); hệ thống hàng rào nhà ở, địa phương khuyến khích xây dựng bằng trụ bê rông, thép B40 không kiên cố để dễ giải phóng mặt bằng khi tiến hành nâng cấp, mở rộng đường.

Chưa thể mở rộng theo quy hoạch

Quốc lộ 49B dài hơn 100km đi qua địa bàn Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc, là tuyến đường huyết mạch chạy song song với Quốc lộ 1A. Hiện nay, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 49B đoạn Thuận An- Tư Hiền đang triển khai với các đoạn đã thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng tại Km73+500 (cầu Trường Hà) đến Km3+800 (trước UBND xã Vinh Hưng). Đoạn đang thi công tại Km83+500 đến Km92+163,6 từ UBND xã Vinh Hưng đến cầu Tư Hiền trên chiều dài hơn 8,6km.

Tại xã Quảng Ngạn, mặc dù tuyến Quốc lộ 49B chỉ đi qua địa bàn xã 3,7km nhưng có đến 248 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích đất các loại 3,7ha. Những hộ bị ảnh hưởng đang chờ dự án triển khai cũng đang gặp khó khăn trong việc xây dựng, sửa chữa nhà. Ông Trần Văn Diễn, một hộ dân ở thôn 2, xã Quảng Ngạn cho rằng: “Đất nhà nước thu hồi thì người dân luôn chấp hành chủ trương. Nhưng hiện tại làm nhà mà cái cổng cũng không có trông rất khó coi. Các hộ dân khác thì không biết khi nào đi, khi nào ở, trong khi xây dựng, sửa chữa nhà cũng không được nên ở trên đất của mình mà vẫn rất lo lắng”.

Theo thống kê của UBND xã Quảng Ngạn, trong 248 hộ dân bị ảnh hưởng quy hoạch nâng cấp mở rộng Quốc lộ 49B toàn xã thì có 68 hộ dân thuộc diện phải di dời tái định cư với diện tích đất sẽ bị thu hồi hơn 1,1ha. Số còn lại các hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi một phần diện tích đất ở, đất sản xuất nông nghiệp và các loại đất khác.Ông Nguyễn Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn cho hay, để khắc phục khó khăn hiện tại cũng như tránh những khiếu kiện về sau, địa phương đang vận động người dân chấp hành các quy định về mốc lộ giới công bố mới của các cơ quan chức năng; quán triệt, đối với các trường hợp đã xây dựng thì phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ lập biên bản xử lý, buộc ký cam kết tự nguyện di dời trong trường hợp triển khai mở rộng đường. Về lâu dài, xã kiến nghị cơ quan cấp trên triển khai nâng cấp đường để ổn định cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh thông tin, tuyến Quốc lộ 49B đoạn Thuận An- Vinh Hiền đang triển khai, riêng đoạn đi qua địa bàn huyện Quảng Điền, Phong Điền đến nay vẫn chưa có dự án. Đoạn tuyến qua xã Quảng Công, Quảng Ngạn thời gian qua đã được nâng cấp, mở rộng một phần với quy mô nền đường rộng 6,5m, mặt đường 5,5m từ nguồn vốn duy tu bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường của Sở GTVT. Phần còn lại sẽ được Bộ GTVT tiếp tục bố trí đầu tư nâng cấp, mở rộng trong năm 2018 và 2019. Tuy nhiên, đến nay do nguồn kinh phí của trung ương cũng như địa phương hạn chế nên chỉ nâng cấp như hiện trạng, chưa thể mở rộng theo quy hoạch và chưa thể bố trí được kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Return to top