ClockThứ Ba, 08/11/2016 13:51

Chật vật nhà phòng chống lụt bão

TTH - Kinh phí hỗ trợ ít, vốn vay theo quy định thấp khiến nhiều hộ dân chưa “mặn mà” với nhà phòng chống lụt bão (PCLB).

Nhà PCLB là ước mơ của bà con vùng thấp trũng

Rút khỏi dự án    

Nhiều hộ dân mặc dù rất muốn xây dựng nhà PCLB nhưng đành “ngậm ngùi” viết đơn rút khỏi dự án, bởi kinh phí hỗ trợ quá thấp, trong khi họ không có tiền để góp thêm đủ xây nhà.

Xã Phú Lương (huyện Phú Vang) có 54 hộ dân nằm trong diện được hỗ trợ xây dựng nhà phòng PCLB theo Quyết định 48. Tính đến thời điểm hiện tại có 19 căn nhà được xây dựng, 9 hộ đã có đơn xin “ra khỏi” dự án, số hộ còn lại đang chờ kinh phí phân bổ đợt 3.

Ông Nguyễn Ngọc Tu và Nguyễn Ngọc Trần (đều ngoài tuổi 60, thôn Đông A, xã Phú Lương) là một trong những hộ gia đình được hưởng kinh phí hỗ trợ từ dự án xây dựng nhà PCLB. Ông Võ Trọng Cặng, cán bộ phụ trách lao động, thương binh và xã hội (LĐTB&XH) UBND xã Phú Lương cho biết, hai anh em ông Tu đều là người tàn tật, mất sức lao động. Do bố mẹ mất sớm nên hai anh em sống nương tựa vào nhau. Khi bắt đầu triển khai Quyết định 48 vào năm 2015, chính quyền địa phương đã đưa gia đình anh em ông Tu vào danh sách thực hiện sửa chữa, xây dựng nhà PCLB trong đợt 1. Tuy nhiên, do hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngoài kinh phí nhà nước hỗ trợ 12 triệu đồng thì anh em ông Tu không có tiền thêm vào làm nhà như quy định nên đành rút lui.

Một địa phương cũng thuộc huyện Phú Vang có khá nhiều hộ dân xin rút khỏi dự án nhà PCLB là xã Phú Mậu. “Toàn xã cả 2 đợt có 54 hộ được phê duyệt hỗ trợ xây nhà PCLB. Tuy nhiên, đến nay có 23 hộ xin rút lui khỏi danh sách dự án. Những hộ dân này đều có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, không có nguồn kinh phí thêm vào để xây nhà”, ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu, thông tin.

Ông Cái Trọng Như, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì (Phú Lộc) cho biết, khi triển khai xây nhà PCLB theo Quyết định 48, toàn xã có 67 hộ dân được liệt kê nhưng đến nay chỉ có 26 căn nhà được xây dựng hoàn thiện. Ông Như cho rằng, theo Quyết định 48 thì trên địa bàn xã chỉ có một hộ dân được hỗ trợ tối đa 16 triệu đồng, còn lại các hộ đều được hỗ trợ như các địa phương khác. Trong khi đó, để xây nhà PCLB theo mẫu của Bộ Xây dựng, thiết kế chung phải có diện tích sàn tối thiểu là 10m2, ngoài ra còn các hạng mục như móng, khung, mái, sàn. Với yêu cầu như thế thì chi phí xây dựng thấp nhất phải là 50-60 triệu đồng. Do số tiền hỗ trợ quá ít nên có 17 hộ nghèo trong xã đã làm đơn rút khỏi danh sách được hỗ trợ xây nhà PCLB”.

Tháo gỡ

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh có 3.906 hộ nghèo sẽ thực hiện xây dựng nhà theo QĐ 48 với kinh phí trên 52,2 tỉ đồng từ nguồn kinh phí của Trung ương. UBND tỉnh đã tiến hành giải ngân trên 31,2 tỉ đồng cho 2.235 hộ sau khi thực hiện xây dựng hoàn thành. Trong số danh sách được phê duyệt có 1.012 hộ có đơn xin rút lui không thực hiện, trong đó nhiều nhất là huyện Phú Lộc với 298 hộ, Quảng Điền 232 hộ và Phú Vang 220 hộ.

Ông Lê Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho hay, tính đến thời điểm hiện nay, đã có 120 hộ nghèo tại địa phương được phê duyệt xây nhà theo QĐ 48 với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Đến nay đã có 98 nhà được nghiệm thu và sẽ hoàn thành số còn lại thời gian tới. “Đối với các hộ đang triển khai nhà PCLB, địa phương tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng CSXH, tìm nguồn tín dụng ưu đãi, mặt trận, đoàn thể hỗ trợ”, ông Thông khẳng định.

Ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Ngoài lý do các hộ được hưởng chính sách đều ở diện khó khăn về kinh tế thì công tác tuyên truyền vận động chưa tốt nên nhiều hộ chưa hiểu hết chính sách. Theo ông Dũng, tính đến thời điểm này, các địa phương đã bổ sung 223 hộ thay thế cho 1.012 trường hợp các hộ dân xin rút lui.

Cũng theo ông Dũng, giải pháp cho việc tháo gỡ khó khăn trong triển khai xây dựng nhà PCLB hiện nay- như tinh thần của Bộ Xây dựng là các địa phương cần ứng trước kinh phí để hoàn thành nốt giai đoạn còn lại trong thời điểm Chính phủ chưa cân đối nguồn hỗ trợ còn lại năm 2016. “UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính, Sở KH&ĐT, cân đối ngân sách để bổ sung; phân công các sở, ngành trực tiếp theo dõi các địa phương thực hiện chính sách xây nhà PCLB. Trong thời gian chờ được ứng vốn, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu chính sách, chờ để được bố trí vốn xây nhà PCLB trong giai đoạn tiếp theo”, ông Dũng khẳng định.

HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Return to top