ClockThứ Bảy, 02/06/2018 14:58
CẢNG CÁ THUẬN AN CHẬM TIẾN ĐỘ:

Chật vật nơi tránh trú cho tàu thuyền

TTH - Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của Dự án nâng cấp, xây dựng Cảng cá Thuận An (CCTA) với quy mô lớn gấp 4-5 lần cảng cũ sẽ hoàn thành vào năm nay, đáp ứng trước mắt nhu cầu neo đậu tàu thuyền cho ngư dân trên địa bàn, nhất là trong mùa mưa bão sắp tới. Song, đến nay dự án vẫn dở dang.

Luồng lạch, bến đỗ cho tàu cá: Chưa đáp ứng yêu cầuNgóng chờ Cảng cá Thuận An mới178 tỷ đồng xây dựng Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng cảng cá Thuận An

Một hạng mục CCTA còn dở dang

Ngày CCTA được khởi công nâng cấp, ngư dân khấp khởi vui mừng vì cảng biển mới hoàn thành sẽ giải quyết nhu cầu cập bến, neo đậu cho hàng trăm chiếc tàu công suất lớn. Tuy nhiên, tiến độ thi công cảng cá ì ạch, chưa hoàn thành như kế hoạch nên nỗi lo của ngư dân vẫn còn đó.

Xuống cấp, quá tải

Về các xã vùng biển huyện Phú Vang, đến đâu chúng tôi cũng nghe ngư dân than vãn CCTA mới thi công quá chậm. Trong khi đó, CCTA cũ quá lạc hậu, quy mô nhỏ không đáp ứng nhu cầu cập bến, neo đậu với số lượng tàu đánh bắt xa bờ ngày càng tăng (hiện đã trên 400 chiếc, dự kiến năm nay tăng lên 440 chiếc). Mùa mưa bão đang đến gần, ngư dân lo lắng cho sự an toàn khi neo đậu tàu thuyền tại các bến cảng, âu thuyền cũ đang bị xuống cấp, quá tải.

Hơn 30 năm làm nghề đánh bắt hải sản vùng lộng rồi đóng tàu công suất lớn vươn khơi, ông Trần Dành ở thị trấn Thuận An cũng như nhiều ngư dân rất vui khi hiệu quả khai thác xa bờ ngày càng cao, song cũng không ít nỗi lo khi hệ thống cảng biển, âu thuyền quá lạc hậu, không đáp ứng yêu cầu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền.

Ông Nguyễn Quang Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho rằng, không riêng xã Phú Thuận mà hầu hết các xã vùng biển huyện Phú Vang kỳ vọng rất lớn vào CCTA mới được nâng cấp, mở rộng quy mô. Cảng biển mới hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng chen lấn nhau, quá tải trong quá trình neo đậu tàu thuyền, khi sóng to gió lớn...

Đến công trường CCTA mới trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến một số hạng mục chính như hệ thống cầu cảng, trụ neo, một phần đê chắn sóng phục vụ neo đậu, kè bờ để hút cát tạo bãi tập kết sản phẩm vẫn còn dở dang. Trên công trường không một bóng công nhân, thiết bị máy móc thi công dù thời tiết đang rất thuận lợi... Mọi hoạt động neo đậu, cập bến, vận chuyển hải sản lên bờ, cung cấp các dịch vụ hậu cần nghề cá vẫn diễn ra tại CCTA cũ.

Ông Trần Quang Nhất, Giám đốc Ban Quản lý CCTA cho biết, hạn chế của cầu cảng cũ hiện nay là quá ngắn, với chiều dài 150m, rộng 3,5m, chỉ đáp ứng mỗi lượt khoảng trên dưới 5 chiếc tàu cập bến. Hệ thống điện, nước đang bị xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu hoạt động của bến cảng.

Cần có phương án tạm thời cho tàu thuyền neo đậu

Ngư dân Phan Văn Chinh (thị trấn Thuận An) bày tỏ: “Ban đầu ngư dân rất kỳ vọng vào dự án mở rộng nâng cấp CCTA mới, phục vụ neo đậu cho hàng trăm chiếc tàu công suất lớn từ 400 CV trở lên. Khi dự án chung bị chậm tiến độ, ngư dân chỉ mong các hạng mục thi công giai đoạn 1 hoàn thành cũng có thể giải quyết một phần tình trạng quá tải trong việc neo đậu, cập cảng tàu thuyền. Vậy nhưng ngay cả các hạng mục giai đoạn 1 cũng thi công chậm, không thể hoàn thành theo kế hoạch nên đến nay tàu thuyền vẫn chưa thể neo đậu tại cảng mới”.

Được biết, Dự án nâng cấp, xây dựng CCTA với quy mô lớn gấp 4-5 lần cảng cũ được thực hiện 2 giai đoạn trong vòng 4 năm (từ 2014-2018) với tổng nguồn vốn gần 200 tỷ đồng. Khi tổng thể dự án bị chậm, không thể hoàn thành vào năm 2018, UBND tỉnh cho phép điều chỉnh hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2018. Tuy nhiên đến nay việc thi công giai đoạn 1 gồm một số hạng mục quan trọng như đê kè chắn sóng, kè bờ… vẫn chưa hoàn thành.

Ông Nguyễn Kim Hùng, cán bộ phụ trách thi công thuộc Công ty Minh Quang (Nghệ An) cho biết, ngoài thiếu vốn, tầng địa chất tại điểm thi công các hạng mục khá phức tạp, đơn vị phải mất nhiều thời gian xử lý, nhiều lần thay đổi phương án cũng như thiết kế đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Mùa nắng như hiện nay là thời điểm thích hợp cho việc xây dựng hoàn thiện các hạng mục còn lại nhưng do không có vốn nên chủ đầu tư, các đơn vị không thể thi công.

Theo ông Trương Văn Giang, Trưởng phòng Quản lý-Xây dựng công trình thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tầng địa chất phức tạp là một phần, nguyên nhân chính dẫn đến dự án nâng cấp, mở rộng CCTA bị chậm tiến độ là thiếu vốn. Từ khi khởi công đến nay, Trung ương mới chỉ cấp 30/39 tỷ đồng cho giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 với nhiều hạng mục quan trọng khác với tổng mức trên 150 tỷ đến nay chưa cấp nên không thể triển khai.

Trong khi chờ phê duyệt kinh phí cho giai đoạn 2, cũng như điều chỉnh dự án nâng cấp CCTA lên cảng loại 1, Trung ương cần sớm bố trí kinh phí còn lại để thi công hoàn thành các hạng mục giai đoạn 1 nhằm giải quyết một phần nhu cầu cầu cập bến, neo đậu tàu thuyền trên địa bàn. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, cần tiếp tục bố trí nguồn kinh phí để triển khai thi công các hạng mục giai đoạn 2, phấn đấu hoàn thành CCTA mới vào cuối năm 2020... Ông Giang cho biết.

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận đề nghị, để giải quyết tạm thời neo đậu an toàn cho tàu thuyền trong mùa bão lũ sắp tới, cần khắc phục một số hạng mục tại các âu thuyền Phú Hải, Phú Thuận… bị xuống cấp, hư hỏng, không đáp ứng yêu cầu neo đậu. Cơ quan chức năng cần nghiên cứu, có phương án tối ưu trong việc nạo vét, khơi thông luồng lạch một cách triệt để, tránh tình trạng tái bồi lấp.

Dự án nâng cấp CCTA được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2014 có quy mô neo đậu, tránh bão cho loại tàu thuyền có công suất chỉ 300 CV, trong khi đó đội tàu đánh bắt xa bờ toàn tỉnh đến nay trên 400 chiếc từ 400 CV trở lên và 4 tàu vỏ thép, dự tính sẽ còn tăng mạnh trong những năm đến, phần lớn công suất từ 500 CV đến trên 800 CV... Vì vậy, tỉnh đã kiến nghị Trung ương đầu tư điều chỉnh khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng CCTA từ loại 2 lên loại 1 với tổng kinh phí trên 642 tỷ đồng. Quy mô nâng cấp, xây dựng CCTA loại 1 đáp ứng nhu cầu neo đậu cho 120 lượt tàu (công suất 700 CV trở lên)/ngày với sản lượng 20 ngàn tấn hải sản/năm; kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cho 1.000 chiếc tàu có công suất 300 CV trở lên.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:

Cần rà soát nhu cầu neo đậu để đầu tư xây dựng âu thuyền phù hợp

CCTA mới chưa hoàn thành trong khi các âu thuyền Phú Thuận, Phú Hải… hiện không đủ sức chứa cho hàng trăm chiếc tàu công suất lớn trong mùa bão lũ. Âu thuyền quá hẹp nên tàu chen chúc neo đậu, thường bị hư hỏng mạn và một số thiết bị do va đập. Tình trạng chen lấn, tranh nhau neo đậu từng dẫn đến xô xát giữa ngư dân, gây mất an ninh trật tự... Ngoài sửa chữa, khắc phục hư hỏng, nạo vét luồng lạch, về lâu dài, cần đầu tư nâng cấp quy mô âu thuyền Phú Thuận, Phú Hải đảm bảo thuận tiện trong việc neo đậu tàu thuyền trong mùa bão lũ, cũng như tập kết nhiên liệu, hàng hóa phục vụ đánh bắt xa bờ. Các địa phương, ban ngành kiểm tra, rà soát nhu cầu neo đậu tàu thuyền, báo cáo cấp trên để có biện pháp đầu tư xây dựng âu thuyền phù hợp.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Return to top