Thế giới

Châu Á: Các nhà sản xuất nhựa đối mặt với chi phí dầu mỏ tăng cao

ClockThứ Hai, 05/07/2021 20:28
TTH - Hãng Thông tấn The Straits Times ngày 5/7 có bài viết cho hay, các nhà sản xuất nhựa trên khắp khu vực châu Á có thể sẽ mở rộng thêm các nhà máy để đáp ứng nhu cầu liên tục gia tăng đối với mọi sản phẩm, từ khẩu trang đến phụ tùng xe ô tô; tuy nhiên, chiến lược của họ vẫn chưa thể biến thành lợi nhuận.

Châu Á: Các nhà sản xuất nhựa đối mặt với giá nguyên liệu tăng vọt

Công nhân làm việc trong một dây chuyền sản xuất vải nhựa plastics. Ảnh minh họa: TTXVN

Thực tế này là do chi phí dầu thô và các loại nguyên liệu thô khác, cụ thể là naphtha từ dầu mỏ và khí hóa lỏng (LPG) đang tăng lên, cùng lúc với sản lượng hóa dầu nhiều hơn, và các nhà sản xuất nhựa không thể tăng chi phí đối với người tiêu dùng. Điều đó dẫn đến biên lợi nhuận thấp hơn, khiến các nhà máy nhỏ hơn phải cân nhắc đến việc cắt giảm hoạt động.

Trong khi đó, các nhà sản xuất nhựa cũng đang ở trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, khi có nhiều nhà máy lọc dầu tập trung vào sản xuất nhựa hơn là các nhiên liệu truyền thống, như xăng và dầu diesel. Sự phục hồi của giá dầu thô sau đợt sụt giảm do đại dịch COVID-19 gây ra, cũng như chi phí naphtha và LPG cao hơn đã đẩy lợi nhuận từ hoạt động sản xuất ethylene ở châu Á xuống gần mức thấp nhất trong hơn 1 năm.

Liên quan đến vấn đề này, nhà phân tích cấp cao Armaan Ashraf thuộc Công ty tư vấn năng lượng FGE nhận định: “Thị trường sẽ được thử nghiệm trong thời gian tới, đặc biệt là trong quý III”. Ngoài ra, các nhà máy không có hệ thống tinh chế tích hợp đầy đủ, và khả năng tiếp cận nguồn nguyên liệu thô giá cả phải chăng có thể buộc phải cắt giảm hoạt động.

Theo các thương nhân, đối với những đơn vị phụ thuộc vào LPG, sự gia tăng về giá propane của Mỹ, cùng với nguồn cung từ Saudi Arabia giảm thấp hơn do tình trạng gián đoạn đã thúc đẩy chi phí gia tăng.

LÊ THẢO

 (Lược dịch từ The Straits Times & Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng? Bảng phí chi tiết nhất

Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng? Câu trả lời là mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Tuy nhiên sẽ có thêm nhiều loại phí phát sinh khác mà bài viết sau sẽ cập nhật chi tiết.

Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng Bảng phí chi tiết nhất
Return to top