ClockThứ Tư, 11/07/2018 21:46

Châu Á cải thiện vị trí trong xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

TTH - Tờ Nikkei ngày 11/7 trích dẫn báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 cho hay, các nền kinh tế châu Á đang cải thiện vị trí về sự đổi mới toàn cầu. Sự cải thiện này phản ánh những nỗ lực mạnh mẽ của các Chính phủ, cũng như tình hình phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Singapore: “Châu Á là điểm sáng trong nền kinh tế toàn cầu”Châu Á tăng hạng trong danh sách các thành phố đắt đỏ nhất

Robot ngày càng được chú trọng sử dụng trong các nhà máy. Ảnh: National Review

Theo đó, Singapore tăng 2 bậc so với năm ngoái lên vị trí thứ 5, nhờ ghi điểm cao trong các chỉ số về hiệu quả của Chính phủ và các dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài, đồng thời duy trì vị trí đứng đầu danh sách các quốc gia ở Đông Nam Á, Đông Á và châu Đại Dương. Bên cạnh đó, Trung Quốc lần đầu tiên lọt vào top 20 trong bảng xếp hạng này.

Nhìn chung, khu vực Đông Nam Á, Đông Á và châu Đại Dương cho thấy sự tiến bộ đáng kể nhất so với những khu vực khác. Trong đó, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cải thiện các chỉ số phát triển kinh tế-xã hội và đổi mới. Malaysia và Việt Nam đều tăng trưởng 2 bậc lên lần lượt ở vị trí 35 và 45, Thái Lan tăng đến 7 bậc lên vị trí thứ 44.

Ở khu vực Trung và Nam Á, Ấn Độ tăng lên 3 bậc đứng thứ 57 trên toàn thế giới, vượt trội trong sự đổi mới của nền kinh tế nước này nhờ tổng sản phẩm quốc nội trên đầu người trong năm thứ 8 liên tiếp.

Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 có chủ đề “Tiếp sinh lực cho thế giới bằng sự đổi mới”, nhấn mạnh sự cần thiết đối với sự đổi mới trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, cũng như những vấn đề môi trường.

Báo cáo được thực hiện trên 126 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, dựa trên dữ liệu, chỉ số tổng hợp và các câu hỏi khảo sát, cho thấy khả năng của mỗi nền kinh tế trong việc đổi mới những công nghệ mới và đưa chúng vào sử dụng.

Thụy Sĩ dẫn đầu bảng xếp hạng trong năm thứ 8 liên tiếp, do Đại học Cornell, Học viện Kinh doanh INSEAD và Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO), một cơ quan của Liên Hiệp quốc (LHQ) đồng phát hành.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei & The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top