ClockThứ Sáu, 12/10/2018 06:23

Châu Á dẫn đầu Chỉ số Nguồn nhân lực của WB

TTH.VN - Các quốc gia ở khu vực châu Á ghi được điểm số cao nhất trong một bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa được công bố ngày 11/10, trong đó xếp hạng các quốc gia về việc họ đầu tư vào con cái như thế nào.

Thủ tướng Lào: Nguồn nhân lực là chìa khóa hội nhập kinh tếNhật Bản: Cư dân nước ngoài chạm mức kỷ lục 2,63 triệu người104 triệu thanh thiếu niên không thể đến trường do xung đột và thảm họaLãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy đầu tư vào giáo dục

3 quốc gia dẫn đầu trong Chỉ số Nguồn nhân lực của Ngân hàng Thế giới nằm ở khu vực châu Á. Ảnh: Alamy

Cụ thể, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản nắm giữ 3 vị trí dẫn đầu trong Chỉ số Nguồn nhân lực của WB, được phát hành tại hội nghị thường niên của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) ở đảo Bali, Indonesia.

Tiếp theo là Hồng Kông, Phần Lan, Ireland và Australia. Thụy Điển, Hà Lan và Canada nằm trong top 10.

Các quốc gia ở khu vực châu Âu chiếm ưu thế trong 10 quốc gia được xếp hạng ngay sau đó, trong khi Mỹ đứng thứ 24 và Trung Quốc ở vị trí thứ 46.

Thay vì sử dụng các thước đo truyền thống như tổng sản phẩm quốc nội (GDP), chỉ số xếp hạng các quốc gia về mức độ trẻ em được chuẩn bị tốt cho tương lai như thế nào, với sự nhấn mạnh về các yếu tố như học hành và chăm sóc sức khỏe.

Ngân hàng Thế giới cho rằng, những cân nhắc này thường bị đánh mất, giữa những ưu tiên chính trị khác của quốc gia, nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế chất lượng cao.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trên hòn đảo nghỉ mát của Indonesia, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Jim Yong Kim nhận định, 1/4 những người trẻ tuổi của hành tinh đang phải đối mặt với “nguy cơ bị suy dinh dưỡng và bệnh tật mãn tính dẫn đến còi cọc”.

Chủ tịch Jim Yong Kim cho rằng, điều này "ảnh hưởng vĩnh viễn đến sự phát triển nhận thức của một đứa trẻ, kết quả học tập và thu nhập trong tương lai".

Đáng chú ý, khu vực châu Phi thống trị nửa phía dưới của hệ thống xếp hạng bao gồm 157 quốc gia và vùng lãnh thổ. Xếp hạng thấp nhất là Chad, tiếp theo là Nam Sudan, Niger, Mali và Liberia.

Ông Jim Yong Kim nói thêm: "Nếu trẻ em của một quốc gia lớn lên và không thể đáp ứng nhu cầu của nơi làm việc trong tương lai, quốc gia đó sẽ không có khả năng tuyển dụng người dân của mình, không thể tăng sản lượng, và hoàn toàn không được chuẩn bị để cạnh tranh về mặt kinh tế".

"Các chính sách để xây dựng nguồn nhân lực là một trong những sự đầu tư thông minh nhất mà các quốc gia có thể tạo ra, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn và toàn diện", Chủ tịch WB lưu ý.

Ngân hàng Thế giới hy vọng, xếp hạng và dữ liệu được cung cấp cho mỗi quốc gia có thể đem đến các quốc gia một "tranh luận mạnh mẽ hơn" khi cân nhắc liệu có nên đưa tài nguyên vào các chính sách có lợi cho trẻ em hay không.

Cũng theo Ngân hàng Thế giới, chỉ số nói trên cho thấy 56% trẻ em được sinh ra ngày nay trên toàn thế giới sẽ có nguy cơ mất hơn 1/2 thu nhập tiềm năng trong cuộc đời của chúng, do những chính sách không đầy đủ.

Chỉ số Nguồn nhân lực đo lường số lượng "vốn nhân lực mà một đứa trẻ được sinh ra ngày nay có thể mong đợi để đạt được đến năm 18 tuổi", bằng cách đánh giá một loạt các điều kiện và yếu tố quốc gia.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Guardian & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top