Thế giới

Châu Á: Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng cho sự phục hồi của dòng khách Trung Quốc

ClockThứ Bảy, 14/01/2023 13:48
TTH - Các doanh nghiệp trên khắp châu Á, bao gồm các chủ cửa hàng tại Hàn Quốc và Nhật Bản, các công ty điều hành xe buýt du lịch tại Thái Lan, cũng như các nhóm nhạc K-pop đang ăn mừng việc Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhất khu vực mở cửa trở lại biên giới.

Các “điểm nóng” du lịch châu Á chuẩn bị bùng nổ trước sự trở lại của khách Trung QuốcDu lịch 2023, Đông Nam Á chờ khách Trung Quốc

Du khách tham quan một khu chợ ở Thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Được biết, Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, với khoản chi tiêu hàng năm từng được ghi nhận ở mức 255 tỷ USD, và sự thiếu vắng của các khoản chi tiêu này kể từ khi biên giới đóng cửa cách đây 3 năm đã dẫn đến các vấn đề tài chính đối với nhiều doanh nghiệp và lao động phụ thuộc vào du lịch.

Mong muốn đón tiếp trở lại

Ông Choi Dae-sung, 49 tuổi, một người đã bán quần áo và các sản phẩm khác ở khu mua sắm Myeongdong sầm uất tại Thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong suốt 30 năm, đã phải chuyển sang giao đồ ăn bằng xe máy để kiếm sống qua ngày giữa đại dịch.

“Chúng tôi đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn”, ông Choi Dae-sung chia sẻ; đồng thời, cũng mong muốn đón tiếp nhiều du khách Trung Quốc hơn để có thể hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, ông Masaki Nagayama, Giám đốc Bán hàng của Hikeshi Spirit, một cửa hàng bán quần áo ở quận Asakusa, Thủ đô Tokyo của Nhật Bản cũng hy vọng phân khúc khách hàng chủ chốt này, cùng các khách hàng với những quốc tịch khác sẽ sớm quay trở lại. Được biết, Hikeshi Spirit là một địa điểm vốn rất nổi tiếng với khách du lịch Trung Quốc trước đại dịch.

Cũng theo ông Masaki Nagayama, khoảng 90% nhân viên của cửa hàng này có thể nói tiếng Anh. Trong thời gian chào đón các khách hàng Trung Quốc, cửa hàng sẽ tính đến việc thuê nhân viên có thể nói tiếng Trung Quốc.

Tại Thái Lan, đích thân Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul đã chào đón các khách du lịch Trung Quốc tại sân bay Suvarnabhumi ở Thủ đô Bangkok vào ngày 9/1 vừa qua, một ngày sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới.

Quốc gia Đông Nam Á này hiện đang kỳ vọng lượng khách du lịch Trung Quốc có thể tăng gấp đôi trong năm nay lên mức 10 triệu lượt khách, gần bằng mức 11 triệu lượt khách đã được ghi nhận hồi năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát.

Chủ tịch Hiệp hội Xe buýt Du lịch Thái Lan, ông Wasuchet Sophonsatien cho hay, các công ty điều hành xe buýt du lịch hiện đang chuẩn bị cho các đợt kiểm tra đối với xe buýt trước khi đưa chúng vào hoạt động trở lại.

Ông Kitsanan Bulalom, 53 tuổi, một tài xế xe buýt du lịch ở Bangkok cho biết, ông và các đồng nghiệp đang rất háo hức được quay lại làm việc và kiếm thêm tiền. Đồng thời nói thêm, ông đã làm việc 6 ngày mỗi tuần trước khi đại dịch bùng phát, nhưng thời lượng làm việc đó đã phải cắt giảm xuống chỉ còn khoảng 1 ngày mỗi tuần khi số lượng khách du lịch sụt giảm.

Triển vọng về nhu cầu

Nhấn mạnh triển vọng về nhu cầu du lịch đang được cải thiện, dữ liệu từ nhà điều hành trang web du lịch Trip.com Group cho thấy, lượng tìm kiếm các điểm đến nước ngoài đã tăng 83% từ ngày 26/12 - 5/1 so với khoảng thời gian 2 tuần trước đó. Đáng chú ý, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Singapore nằm trong số những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất.

Ngoài ra, các nhóm nhạc K-pop của Hàn Quốc cũng được cho là sẽ nằm trong số những người được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại. Trong một báo cáo dành cho các khách hàng, nhà phân tích Park Seong-guk của Công ty dịch vụ tài chính Kyobo Securities đã chỉ ra sự gia tăng dự kiến về doanh số bán vé và hàng hóa.

Ông Park Seong-guk cũng dự báo 4 công ty K-pop lớn bao gồm: Hybe, SM Entertainment, JYP Entertainment, và YG Entertainment sẽ chứng kiến lượng người tham gia các tour diễn sẽ tăng 35,6% trong năm nay so với năm 2019.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp như các sân bay Thái Lan và các nhà sản xuất mỹ phẩm Hàn Quốc LG H&H và AmorePacific đã cho thấy hoạt động mạnh mẽ, với dự báo hoạt động kinh doanh sẽ phục hồi kể từ khi quyết định mở cửa trở lại biên giới của Trung Quốc được công bố vào ngày 26/12 năm ngoái.

Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp cũng đang chú ý một cách thận trọng hơn, trong bối cảnh nhiều quốc gia thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại, trong đó yêu cầu du khách Trung Quốc phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành, đồng thời giới hạn số lượng các chuyến bay đến và đi từ quốc gia này.

Dữ liệu từ Hãng phân tích dữ liệu Cirium cho thấy, các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc vẫn chỉ đạt 11% công suất của năm 2019, dẫn đến giá vé máy bay cao trước thềm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 1 tuần, bắt đầu từ ngày 21/1 tới đây.

Lê Thảo

(Lược dịch từ Reuters & The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Return to top