Thế giới

Châu Á: Hoạt động của các nhà máy đình trệ trong tháng 9

ClockThứ Sáu, 01/10/2021 17:53
TTH - Theo kết quả của các cuộc khảo sát được công bố ngày 1/10, hoạt động sản xuất ở châu Á trong tháng 9 đã chững lại, trong bối cảnh các dấu hiệu của tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và các nhà máy ngừng hoạt động do đại dịch COVID-19 đã đè nặng lên các nền kinh tế của khu vực này.

ADB cắt giảm dự báo tăng trưởng các nước châu Á đang phát triển do tác động của COVID-19Châu Á tăng tốc tiêm phòng COVID-19

Công nhân làm việc tại một nhà máy may ở thủ đô Dhaka, Bangladesh. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong tháng trước, hoạt động của các nhà máy ở Malaysia và Việt Nam thu hẹp, trong khi Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 7 tháng, do tình trạng thiếu hụt chip và gián đoạn nguồn cung. Tiếp đó, động lực tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy yếu, với Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) chính thức cho thấy hoạt động của các nhà máy bất ngờ giảm.

Nhà kinh tế Makoto Saito của Viện Nghiên cứu NLI cho rằng, mặc dù các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19 đối với hoạt động kinh tế có thể dần được dỡ bỏ, nhưng tốc độ chậm có nghĩa là các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ đình trệ trong thời gian còn lại của năm nay.

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Ngân hàng au Jibun Nhật Bản đã giảm xuống mức 51,5 điểm vào tháng 9, từ mức 52,7 điểm trong tháng 8, đánh dấu tốc độ mở rộng chậm nhất kể từ tháng 2. Nhà kinh tế Usamah Bhatti thuộc Hãng tư vấn IHS Markit trong cuộc khảo sát PMI của Nhật Bản nhận định: “Sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục tác động đến hoạt động sản xuất và nhu cầu".

Bên cạnh đó, chỉ số PMI của Hàn Quốc trong tháng trước đã tăng lên 52,4 điểm, từ mức 51,2 điểm trong tháng 8, duy trì trên ngưỡng 50 điểm, đã cho thấy sự mở rộng hoạt động trong tháng thứ 12 liên tiếp. Dù vậy, sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp diễn đã ảnh hưởng xấu đến sự lạc quan trong kinh doanh của các nhà sản xuất. Ngoài ra, chỉ số PMI của Việt Nam không thay đổi so với tháng 8, duy trì ở mức 40,2 điểm.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Return to top