ClockThứ Ba, 04/09/2018 14:39

Châu Á: Nhu cầu thịt, hải sản tăng gây căng thẳng cho môi trường

TTH.VN - Các nhà nghiên cứu ngày hôm nay (4/9) cho biết, nhu cầu thịt và hải sản ngày càng tăng của khu vực châu Á trong 3 thập kỷ tới sẽ dẫn đến sự gia tăng khổng lồ trong phát thải khí nhà kính và thuốc kháng sinh được sử dụng trong thực phẩm.

Các nền kinh tế châu Á chung tay vào chiến dịch chống rác thải nhựaTuần lễ thế giới không ăn thịt khuyến khích cải thiện sức khỏe hành tinhĐông Nam Á: Gia tăng nhu cầu về các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng caoBáo cáo về tình trạng đất đai toàn cầu lần đầu tiên được công bố

Dân số, thu nhập và đô thị hóa gia tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu về thịt và hải sản lên 78% từ năm 2017-2050. Ảnh: Reuters

Dân số, thu nhập và đô thị hóa gia tăng kéo theo sự gia tăng 78% đối với nhu cầu thịt và hải sản trong giai đoạn 2017-2050, theo một báo cáo của Asia Research and Engagement Pte Ltd, một công ty tư vấn có trụ sở tại Singapore.

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh điều này, bởi dân số lớn và gia tăng nhanh sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng đối với môi trường. Bằng cách nhận ra điều này và nơi nó bắt nguồn, chúng ta có thể thực hiện các giải pháp", đồng tác giả của báo cáo, bà Serena Tan cho biết.

Khi các chuỗi cung ứng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu, phát thải khí nhà kính sẽ tăng từ mức 2,9 tỷ tấn CO2 mỗi năm lên mức 5,4 tỷ tấn, tương đương với lượng phát thải của 95 triệu chiếc xe ô tô, theo các nhà nghiên cứu.

Đáng chú ý, một diện tích đất bằng diện tích của đất nước Ấn Độ sẽ cần thiết cho việc sản xuất lương thực bổ sung, trong khi nước cần để sử dụng sẽ tăng từ mức 577 tỷ m3/năm lên mức 1.054 tỷ m3/năm.

Ngoài ra, việc sử dụng các chất kháng khuẩn, để giết chết hoặc ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật, bao gồm thuốc kháng sinh sẽ tăng 44% lên mức 39.000 tấn mỗi năm, theo báo cáo nói trên.

Trong năm nay, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp quốc (FAO) cho hay, việc lạm dụng và dùng sai thuốc kháng sinh trong thực phẩm đang xuất hiện nhiều ở khu vực Đông Nam Á; đồng thời cảnh báo về những rủi ro nghiêm trọng đối với con người và động vật khi vi khuẩn ngày càng trở nên kháng thuốc hơn.

Ngoài ra, các khu vực đô thị phát triển cũng góp phần làm gia tăng nhu cầu về thịt và hải sản, bởi người dân ở những khu vực này thường có khả năng tiếp cận tốt hơn đối với điện và hoạt động ướp lạnh, ông David Dawe, một nhà kinh tế cấp cao tại FAO ở Bangkok (Thái Lan) nhận định.

"Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong thu nhập được cho là một động lực lớn", ông David Dawe nói thêm.

Cụ thể, Indonesia, Campuchia, Lào, Myanmar và Pakistan nằm trong số các quốc gia có đóng góp nhiều nhất vào sự gia tăng tiêu thụ thịt và hải sản, trong khi các quốc gia có dân số già hoá như Trung Quốc có thể sẽ hạn chế sự gia tăng này.

Theo bà Serena Tan, các nhà sản xuất thực phẩm có thể tăng hiệu quả bằng cách thực hiện thu hoạch nước mưa, sử dụng thức ăn chăn nuôi bền vững và thu khí biogas từ gia súc. Trong khi đó, các nhà quản lý, người tiêu dùng và nhà đầu tư có thể tạo sức ép lên các chuỗi nhà hàng và nhà sản xuất để hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh trong nguồn cung cấp thịt.

Vào những giờ ăn, người tiêu dùng cũng có thể lựa chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật được chế biến nhìn giống như thịt, như một lựa chọn thay thế, bà Serena Tan nhấn mạnh.

"Rất nhiều người ở khu vực châu Á không có chế độ ăn uống tuyệt vời như vậy, nên nguồn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật tăng lên. Bằng  cách này hay cách khác, đó là một việc tốt cho vấn đề dinh dưỡng, nhưng cũng làm gia tăng vấn đề về môi trường", ông David Dawe lưu ý.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top