Thế giới

Châu Á nỗ lực thúc đẩy tiêm chủng

ClockThứ Bảy, 05/06/2021 11:19
TTH.VN - Theo thông tin đăng tải trên trang CNBC, châu Á – Thái Bình Dương đang nỗ lực thúc đẩy tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người dân, trong bối cảnh số ca nhiễm tăng cao ở nhiều nơi trong khu vực, một số nước thậm chí còn ghi nhận chỉ số nhiễm bệnh cao ở mức kỷ lục.

Lãnh đạo thế giới cam kết tài trợ 2,4 tỷ USD cho cơ chế COVAXCác nước châu Á đề nghị được chia sẻ lượng vaccine mà Mỹ hỗ trợDịch COVID-19: Canada kéo dài thời hạn sử dụng vaccine AstraZenecaDịch COVID-19: Mỹ nới lỏng hạn chế đối với người đã tiêm phòngThế giới cần 7 năm để chấm dứt đại dịch Covid-19?

Tính đến 8h04p ngày 5/6, thế giới ghi nhận hơn 173 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 3,7 ca tử vong và khoảng 156 triệu người đã bình phục. Ảnh minh họa: Reuters/Tuổi trẻ

Hiện châu Á đang trải một đợt gia tăng về số ca nhiễm COVID-19 đáng lo ngại.

Trong vòng 1 tháng qua, Ấn Độ, Nepal, Malaysia, Nhật Bản và Đài Loan nằm trong số những quốc gia đã phá kỷ lục về số ca nhiễm mới ghi nhận hàng ngày. Tình trạng này buộc các nhà chức trách phải đưa ra những hạn chế mới để giảm nhẹ tình trạng lây nhiễm.

Theo kết quả phân tích dữ liệu của CNBC được tổng hợp bởi trang web thống kê Our World In Data tính đến đầu tháng này, tại các quốc gia ở châu Á – Thái Bình Dương, cứ trên 100 người sẽ có khoảng 23,8 liều vaccine COVID-19 đã được tiêm chủng cho người dân trong khu vực.

Con số này thấp hơn nhiều so với mức 61,4 liều/100 người ghi nhận ở Bắc Mỹ và 48,5 liều/100 người ở châu Âu. Cũng theo kết quả phân tích, châu Phi là khu vực có tốc độ tiêm chủng chậm nhất, chỉ 2,5 liều/100 người.

Trong một diễn biến có liên quan, các nhà kinh tế tại Ngân hàng Natixis (Pháp) đã theo dõi nguồn cung vaccine và tiến độ tiêm chủng trên khắp châu Á – Thái Bình Dương, qua đó nhận định trong một ghi chú đưa ra vào tháng trước rằng mặc dù thiếu hụt nguồn cung vaccine đã được xem là yếu tố chính khiến khu vực này chậm hơn trong tiến trình tiêm chủng, song vẫn chưa có phương án giải quyết và đến nay, nhiều quốc gia vẫn đang đối diện với vấn đề này.

Được biết, một số quốc gia ở khu vực biên giới và các thị trường mới nổi ở châu Á dựa vào COVAX để tiếp cận với vaccine. Song nguồn cung vaccine của COVAX đang đứng trước rủi ro bởi Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu vaccine. Ấn Độ là nơi có Viện huyết học Ấn Độ (Serum Institite of India), là nhà cung cấp vaccine chính cho COVAX.

Fitch Solutions cảnh báo, nếu hoạt động xuất khẩu của Ấn Độ không sớm được nối lại, nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp sẽ phải trì hoãn tiến trình tiêm chủng hơn nữa.

Dựa trên tỷ lệ tiêm chủng hiện tại, các nhà kinh tế của Natixis dự đoán rằng Singapore và Trung Quốc sẽ có thể tiêm chủng cho 70% dân số trong năm nay, tương tự như Mỹ và Anh. Đây là ngưỡng mà chuyên gia nhận định là cần thiết để đạt được miễn dịch cộng đồng. Đó là khi virus không lây truyền nhanh nữa vì hầu hết mọi người đã được miễn dịch.

Các nhà kinh tế cho biết, các nền kinh tế châu Á đang nỗ lực để có được nguồn cung vaccine và có thể sẽ khó đạt được ngưỡng cần thiết cho đến năm 2025 hoặc lâu hơn. 

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top