Thế giới

Châu Á tăng tốc tiêm phòng COVID-19

ClockChủ Nhật, 19/09/2021 16:17
Nhờ nguồn cung dồi dào hơn và tâm lý người dân mong sớm được dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch mà chương trình tiêm phòng Covid-19 của nhiều nước châu Á đang tăng tốc ấn tượng.

Cần tăng cường tiêm chủng vaccine COVID-19 ở khu vực châu Á – Thái Bình DươngDu lịch châu Á đang phục hồi, song rủi ro vẫn cònTạm ngừng tiêm chủng vaccine của AstraZeneca có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu Á

Người dân đeo khẩu trang trên đường phố thủ đô Tokyo - Nhật Bản ngày 9-9 Ảnh: REUTERS

Theo Reuter, Nhật Bản và Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ ở số người được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin Covid-19. Sau những trục trặc nguồn cung ban đầu, Hàn Quốc nhiều khả năng vượt mốc 70% dân số được tiêm mũi 1 vào cuối tuần này.

Ấn Độ cũng tạo đột phá lớn với kỷ lục tiêm 22,6 triệu mũi chỉ trong ngày 17-9, gấp 3 lần trung bình số liều tiêm hằng ngày trong tháng qua. 

Tỉ lệ tiêm chủng ở Ấn Độ đã tăng mạnh trong vài tuần qua nhờ việc Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, gia tăng nhanh chóng sản lượng vắc-xin AstraZeneca. Một nguồn tin chính phủ tiết lộ SII sẽ cung cấp 200 triệu liều vắc-xin cho Ấn Độ trong tháng này, hơn 50 triệu liều so với tháng trước.

Với khả năng sản xuất hơn 2 tỉ liều/năm, hiện đất nước 1,35 tỉ dân đã tiêm hơn 792 triệu liều vắc-xin, đứng thứ 2 sau Trung Quốc và đặt mục tiêu tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin cho gần như toàn bộ người trưởng thành trong nửa đầu tháng 10.

Trong khi đó, trang tin Bloomberg ngày 16-9 đưa tin Trung Quốc đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 cho hơn 1,01 tỉ người (hơn 70% dân số), tức tổng cộng 2,16 tỉ mũi.

Chiến lược tiêm chủng mỗi nước một khác song theo ông Paul Griffin, chuyên gia bệnh truyền nhiễm của Trường ĐH Queensland (Úc), "củ cà rốt" để thúc đẩy mọi người đi tiêm là mục tiêu mở cửa trở lại. 

Hiện tiêm được ít nhất 1 mũi cho 56% dân số, Úc kỳ vọng hoàn tất tiêm chủng cho nhóm dân số từ 12 tuổi trở lên vào giữa tháng 10 tới. Nước này đang ưu tiên dồn vắc-xin cho các thành phố lớn nhất, vốn đang chịu cảnh phong tỏa vì làn sóng Covid-19 thứ ba.

Nhật Bản cũng vượt qua những trở ngại hậu cần ban đầu để đạt được mốc tiêm chủng khoảng 1 triệu mũi/ngày kể từ giữa tháng 6 tới nay. Thủ tướng Suga Yoshihide hồi giữa tuần rồi nhận định tốc độ tiêm chủng phản ánh nỗ lực "trở lại cuộc sống bình thường" của Nhật Bản.

Singapore thậm chí tiến xa hơn, sau khi tiêm đầy đủ cho hơn 82% dân số, đảo quốc này bắt đầu chú ý đến việc tiêm mũi tăng cường.

Theo NLD

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top