Thế giới

Châu Á - Thái Bình Dương giữ vị thế vượt trội về đầu tư bất động sản

ClockThứ Hai, 06/01/2020 09:40
TTH - Theo Hãng tư vấn bất động sản JLL, đầu tư vào bất động sản ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã đạt ngưỡng 125 tỷ USD trong 3 quý đầu của năm 2019, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018 và được dự báo sẽ có thêm một năm 2020 phát triển mạnh mẽ.

Thị trường bất động sản bùng nổ ở ngoại ô Đông Nam ÁKhi giới siêu giàu mua nhà siêu hạng

TP. Hồ Chí Minh được xếp vị trí thứ 3 trong số các thị trường bất động sản tốt nhất khu vực châu Á -Thái Bình Dương. Ảnh minh họa: Reatimes/TTXVN

Trong đó, đầu tư nước ngoài vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang ở mức cao thập kỷ, chủ yếu được thúc đẩy bởi các quỹ đầu tư tư nhân và những giao dịch quy mô lớn.

“Bất động sản tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương giành được sự ưu ái trong năm ngoái, khi các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm lợi suất cao và sự ổn định trong bối cảnh bất ổn địa chính trị và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Khi một lượng vốn ngày càng tăng được phân bổ cho bất động sản, chúng ta sẽ thấy nhiều khách hàng thực hiện những đầu tư quy mô lớn hơn để mở rộng danh mục đầu tư của họ”, ông Stuart Crow, Trưởng bộ phận thị trường vốn châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn JLL nhận định.

“Chúng tôi kỳ vọng khối lượng giao dịch bất động sản toàn cầu sẽ tăng cao và châu Á-Thái Bình Dương sẽ vượt trội so với khu vực châu Âu và châu Mỹ”, ông Stuart Crow nhấn mạnh; đồng thời chỉ ra 5 xu hướng chính mà các nhà đầu tư hướng đến trong năm 2020.

Tài sản hậu cần

Theo JLL, sự chú ý của nhà đầu tư đối với lĩnh vực hậu cần (logistics) sẽ tiếp tục tăng. Qua đó, các nhà đầu tư phải trở nên sáng tạo hơn để tiếp cận những tài sản chất lượng.

“Chúng tôi đang chứng kiến nhiều hơn các nhà đầu tư hợp tác với công ty lớn. Trong khi đó, một cách khác để tiếp cận các danh mục đầu tư chất lượng là thông qua con đường mua bán và sáp nhập”, Trưởng bộ phận thị trường vốn châu Á-Thái Bình Dương của JLL nói thêm.

Quỹ tín thác đầu tư bất động sản

Năm 2019, các quỹ tín thác đầu tư bất động sản châu Á-Thái Bình Dương (REIT) đã tăng tổng số vốn kỷ lục lên tới hơn 14 tỷ USD, vượt qua kỷ lục trước đó là 13,8 tỷ USD vào năm 2013.

JLL dự báo, Singapore và Ấn Độ sẽ có thêm các dịch vụ công khai ban đầu của REIT vào năm 2020, chủ yếu được thúc đẩy bởi chiến lược tăng trưởng tập trung và hiệu suất giao dịch mạnh mẽ. Nhiều vụ mua bán và sáp nhập chiến lược sẽ cho phép các nguồn quỹ phát triển về mặt địa lý và tăng cường đầu tư vào những thị trường mới hơn ở Hoa Kỳ và châu Âu.

Những sáng kiến ​​bền vững

JLL cho biết, thế hệ tiếp theo của các tòa nhà sẽ được thiết lập để trở nên “xanh” hơn, với các công nghệ bền vững nhằm tiết kiệm chi phí vận hành, cũng như thiết kế đổi mới sáng tạo để thu hút nhiều người thuê hơn.

Ông Stuart Crow giải thích: “Chúng tôi tin rằng, các Chính phủ trong khu vực có ý thức về sự bền vững và chủ động trong việc chuyển đổi thành phố của họ, để làm cho chúng thông minh hơn và dễ sống hơn. Những sáng kiến ​​này mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản”.

Một ví dụ điển hình là thành phố Singapore (Singapore) đã bắt đầu hành trình bền vững với việc khuyến khích tái phát triển các tòa nhà văn phòng cũ thành những toà nhà tích hợp đa chức năng và giảm sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Tương tự, Bắc Kinh (Trung Quốc) đã hạn chế quy mô phát triển thương mại ở khu vực trung tâm và nhắm mục tiêu giảm dân số ở 6 quận trung tâm xuống 15% so với mức của năm 2014.

Các thành phố đổi mới

Theo báo cáo mới nhất của JLL, những công ty công nghệ, nhất là các nền tảng trực tuyến đang đóng vai trò lớn hơn trong việc tăng giá thuê của các văn phòng cao cấp. Điều này đặc biệt diễn ra ở những thành phố giàu sáng tạo đổi mới như Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Singapore (Singapore), và Osaka (Nhật Bản).

Cũng giống như các nhà đầu tư bất động sản, người thuê văn phòng bị thu hút vào các địa điểm này bởi những hệ sinh thái đổi mới. Những thành phố này duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao và được đặt ở vị trí tốt nhất để thành công trên thị trường toàn cầu.

“Chúng tôi đã và đang chứng kiến cách công nghệ có thể hỗ trợ để hình thành nên sự phát triển kinh tế của một thành phố, bằng cách thu hút các nhà đầu tư và công ty. Thị trường văn phòng ở Bắc Kinh sẽ trở thành một điểm nóng cho các nhà đầu tư trong năm 2020, vì ở đó có đội ngũ nhân tài mạnh mẽ được hỗ trợ bởi một hệ sinh thái sáng tạo đổi mới”, ông Stuart Crow cho biết.

Không gian làm việc linh hoạt

Đến năm 2020, không gian làm việc chung và linh hoạt được dự kiến sẽ tăng từ 19% trong năm 2018 lên khoảng 30% trong danh mục đầu tư bất động sản thương mại trên toàn thế giới, theo một cuộc khảo sát của JLL trên 560 nhà lãnh đạo bất động sản.

JLL dự báo, các không gian linh hoạt có thể mở rộng tại những thành phố cửa ngõ chính như Singapore, Tokyo và Sydney (Australia), nơi nhu cầu tiếp tục ở mức cao.

“Không gian linh hoạt ở châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và người thuê nhà, bởi lĩnh vực này duy trì quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ”, ông Stuart Crow kết luận.

LÊ THẢO

(Tổng hợp và lược dịch từ Thailand Business News & Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Tìm lại vị thế cho vùng đất Huế

Rồng - Giáp Thìn 2024 là “năm bản lề” triển khai thực hiện Nghị quyết 54 – NQ/TW của Bộ Chính trị xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với bản sắc văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường.

Tìm lại vị thế cho vùng đất Huế
Return to top