ClockChủ Nhật, 24/03/2019 14:50

Châu Á thống trị nền kinh tế thế giới vào năm 2050

TTH.VN - Trong số 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, bốn nền kinh tế đến từ khu vực châu Á, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ sẽ dẫn đầu toàn cầu vào năm 2050, báo cáo “Tầm nhìn dài hạn: Trật tự kinh tế thế giới thay đổi thế nào năm 2050” của PwC cho hay.

Châu Á chống tin giả mùa bầu cửNhiều quốc gia châu Á bị côn trùng gây hại trong nông nghiệpNgười châu Á và niềm yêu thích với phương tiện truyền thông xã hộiSeoul – Đà Nẵng là tuyến bay hot nhất ở châu Á – Thái Bình DươngSingapore dẫn đầu châu Á về chất lượng cuộc sống

Xét về từng quốc gia, sức mạnh kinh tế toàn cầu vẫn duy trì tại hai nước là Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh: International Business Tribune

Những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến những thay đổi bước đầu trong sức mạnh kinh tế toàn cầu đối với nhiều thị trường mới nổi. Có thể nói các nền kinh tế mới nổi có tiềm năng tăng trưởng mạnh hơn các nền kinh tế tiên tiến hiện nay.

Kết quả phân tích chỉ ra rằng, nền kinh tế thế giới có thể tăng gấp đôi quy mô vào năm 2050, vượt xa tốc độ tăng trưởng dân số nhờ vào việc cải thiện năng suất dựa vào sự hỗ trợ của công nghệ. Báo cáo của PwC nhấn mạnh vào năm 2050, trên cơ sở sức mua tương đương (PPP), các nền kinh tế mới nổi như Indonesia sẽ tăng trưởng cao hơn Anh và Pháp, đồng thời Pakistan có thể sẽ vượt qua Italy và Canada. Về khía cạnh tăng trưởng, Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh sẽ là những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong một khoảng thời gian dài đến năm 2050.

Nhìn chung, tăng trưởng của các thị trường mới nổi (E7) sẽ cao hơn các nền kinh tế phát triển (G7).

Trong hai thập kỷ trước, các nước E7 chỉ chiếm 35% kích thước của các nền kinh tế phát triển G7 khi so sánh về sức mua tương đương. 25 năm sau, các nền kinh tế mới nổi này đã vượt qua các nước G7. Dự kiến trong 25 năm tới, tức năm 2040, các thị trường mới nổi E7 sẽ gấp đôi các nền kinh tế G7, chứng minh rõ ràng cho sự chuyển đổi đáng chú ý về sức mạnh kinh tế toàn cầu.

Xét về từng quốc gia, sức mạnh kinh tế toàn cầu vẫn duy trì tại hai nước là Trung Quốc và Ấn Độ. Trong đó Trung Quốc đã trở thành quốc gia đứng đầu về PPP và dự kiến sẽ tiếp tục giữ vững vị trí đầu tiên đến năm 2050 với tổng sản phẩm quốc nội quy đổi theo sức mua tương đương (PPP) vào khoảng 58.499 tỷ USD. Theo sau là Ấn Độ, quốc gia này sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Với tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng cao, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ vượt quá Mỹ vào năm 2050 với mức GDP dự kiến ở mức 44.128 tỷ USD.  Mỹ tụt xuống vị trí thứ ba với GDP vào khoảng 34.102 tỷ USD.

Indonesia sẽ nhanh chóng phát triển và góp tên mình vào danh sách top 4 với mức GDP quy đổi theo PPP đạt 10.502 tỷ USD.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN News)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Return to top