Thế giới

Châu Á tưởng niệm 230.000 nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa sóng thần năm 2004

ClockThứ Năm, 26/12/2019 14:35
TTH.VN - Cộng đồng người dân trên khắp châu Á ngày 26/12 đã tưởng niệm 230.000 người thiệt mạng trong thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương.

Đức cấp gần 9.000 giấy phép đoàn tụ gia đình cho thân nhân người tị nạnIndonesia: Hàng nghìn người sơ tán sau động đất mạnh 7,1 độHang Tham Luang - một năm sau cuộc giải cứu thần kỳ đội bóng Lợn RừngNhà thờ Đức Bà tổ chức thánh lễ đầu tiên sau hỏa hoạnĐột phá y khoa: Người có HIV còn sống đầu tiên hiến thận cứu người

15 năm đã qua, rất nhiều nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa sóng thần vẫn chưa có danh tính. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Đến nay đã là 15 năm thảm họa này xảy ra, với nhận định được xem là một trong những thảm họa nguy hiểm nhất thế giới.

Vào buổi sáng ngày 26/12/2004, một trận động đất mạng 9,1 độ richter xảy ra ngoài khởi thuộc khu vực phía Bắc đảo Sumatra (Indonesia) đã gây nên những đợt sóng thần khổng lồ cao đến 17,4m quét qua các khu vực ven biển của Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan và 9 quốc gia khác.

Tỉnh Aceh của Indonesia chứng kiến toàn bộ các ngôi làng bị san phẳng, sóng thần cướp đi mạng sống của hơn 125.000 người. Sau 15 năm, khu vực gần như bị tàn phá hoàn toàn này đã được tái xây dựng với rất nhiều khu dân cư, trung tâm thương mại, chính phủ và trường học.

Cũng bị ảnh hưởng nặng nề, tại Thái Lan, hơn 5.300 người thiệt mạng, trong đó bao gồm rất nhiều khách du lịch đến thăm thú và nghỉ dưỡng ở biển Andaman. Tại đây, chính quyền địa phương cũng tổ chức một buổi lễ tưởng niệm, đồng thời kêu gọi người dân khu vực nâng cao nhận thức và chuẩn bị tốt hơn khi thảm họa xảy ra.

“Chính phủ muốn nâng cao tiêu chuẩn an toàn và xây dựng nhận thức cho mọi người, trong tất cả mọi lĩnh vực, nhất là việc chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và bảo vệ con người trước thảm họa”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan Nipon Bunyamanee phát biểu.

Những người sống sót ở Ban Nam Khem, ngôi làng bị tàn phá nghiêm trọng nhất ở Thái Lan trong hôm nay cũng sẽ tham gia một buổi lễ cầu nguyện dưới ánh nến để tưởng niệm cho ít nhất 1.400 người đã thiệt mạng khi sóng thần ập vào làng chài.

Tại Ấn Độ, nơi có hơn 10.000 người thiệt mạng trong thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương hồi năm 2004 cũng được những người còn sống tổ chức lễ tưởng niệm.

Tại Sri Lanka, thảm họa này đã cướp đi mạng sống của 35.000 người.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Sau động đất ngày 1/1:
Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn

Ít nhất 30 người đã thiệt mạng sau một trận động đất mạnh tấn công Nhật Bản vào ngày đầu tiên của năm mới. Hiện các đội cứu hộ đang tiếp tục vật lộn để tiếp cận các khu vực bị cô lập, nơi có các tòa nhà bị sập, đường sá bị phá hủy và hàng chục ngàn ngôi nhà bị mất điện.

Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn
Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc: Ít nhất 111 người đã thiệt mạng

Truyền thông nhà nước Trung Quốc sáng nay (19/12) đưa tin ít nhất 111 người đã thiệt mạng khi một trận động đất làm sập các tòa nhà ở phía tây bắc Trung Quốc. Lực lượng cứu hộ hiện đang bắt đầu đào bới các đống đổ nát, chạy đua với thời gian để cứu hộ những người có thể còn đang mắc kẹt bên dưới.

Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc Ít nhất 111 người đã thiệt mạng
“Nhân loại phải là vấn đề ưu tiên hàng đầu”

Theo báo cáo mới nhất từ chính quyền địa phương, số người thiệt mạng ở Gaza đã vượt quá 5.000 người. Cùng lúc, các nhà nhân đạo liên tục kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp và cần có thêm các đoàn xe viện trợ để giúp đỡ người dân vô tội và những ai cần hỗ trợ.

“Nhân loại phải là vấn đề ưu tiên hàng đầu”
Return to top