ClockThứ Sáu, 10/12/2010 09:26

Châu Âu cấm dùng, nhiều người Việt mù mờ thông tin

TTH - Uỷ ban châu Âu cấm sử dụng hoá chất bisphenol-A (BPA) trong các bình nhựa dành cho trẻ em từ năm 2011 vì chất BPA làm cho hệ sinh dục và não của động vật sơ sinh phát triển bất thường. Hoá chất này có liên quan tới tình trạng vô sinh ở nam giới, có trong các hộp nhựa đựng thức ăn và bình bú.
Các nước thành viên EU sẽ cấm sản xuất bình sữa nhựa chứa BPA từ tháng 3.2011 và cấm nhập khẩu cũng như bán mặt hàng này từ tháng 6.2011. Ảnh: Lê Hồng Thái

Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa biết gì về sự nguy hiểm của chất này.

Mù thông tin

Tại siêu thị Fivimart, Hà Nội, một dãy bình sữa với hàng loạt nhãn hàng nhưng chỉ có mỗi sản phẩm Nano Silver của Hàn Quốc có nhãn phụ tiếng Việt đề không chứa BPA. Còn lại các sản phẩm khác đều không có nhãn, hoặc có nhãn thì không ghi rõ thành phần của bình sữa, bên ngoài các vỏ hộp dùng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ. Chị Quyên, đang chọn bình sữa cho con nhỏ khi hỏi về chất BPA cho biết, không rõ đó là chất gì!

Bà Phượng, chủ cửa hàng bán đồ trẻ em ở phố Thành Công, Hà Nội cũng cho biết, người mua chỉ chọn bình nhập ngoại, núm vú mềm chứ không ai hỏi về độc hại.

Tại TP.HCM, một quầy hàng nhựa ở trong chợ Bà Chiểu treo rất nhiều bình sữa trẻ em nhãn hiệu Trung Quốc, có loại chỉ có 10.000 đồng/bình. Tất cả đều không có thông tin, cảnh báo gì.

Dạo quanh các cửa hàng bán đồ trẻ sơ sinh, cửa hàng bán đồ cho mẹ và bé, bình sữa nhựa hỏi đâu cũng có, rất hiếm bình sữa làm từ thuỷ tinh. Điều đặc biệt, các bình sữa không ghi kiểm định chất lượng đạt chuẩn hay không. Các hãng sản xuất chỉ lưu ý: rửa sạch và đun sôi núm vú – bình sữa trong vòng ba đến năm phút trước khi sử dụng. Trong khi chính những lưu ý này lại gây phản tác dụng, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Việt Nam chưa có quy định tiêu chuẩn an toàn

Kiểm tra thì sợ tốn tiền

Một chuyên gia khác về hoá học Polymer nhận định, hầu hết các đồ nhựa trên thị trường hiện nay chỉ sản xuất để sử dụng sao cho tiện chứ không được kiểm tra. Bởi, một mẫu đưa ra kiểm nghiệm rất đắt tiền (300.000 – 500.000 đồng/mẫu/một chất), phương pháp kiểm tra chất trong nhựa rất khó, đòi hỏi máy móc tốt mới có thể kiểm tra chính xác. Hơn nữa, trong một sản phẩm rất nhiều chất hợp lại, nên nhà sản xuất nếu kiểm tra hết, sản phẩm bán ra sẽ lỗ vốn.

Theo TS Nguyễn Quang Khuyến, giảng viên khoa khoa học ứng dụng, trường đại học Tôn Đức Thắng, TP.HCM, nếu bình sữa được sản xuất từ poly-carbonat, trong đó sẽ có một phần chất BPA. Trong quá trình sản xuất, chất này rất khó phản ứng hết, nên BPA vẫn còn một lượng nhỏ trong sản phẩm. Khi pha sữa nóng, luộc bình hoặc mang ra phơi nắng, chất BPA sẽ tách ly ra bề mặt và có thể hoà lẫn với sữa cho trẻ uống. Theo ông Khuyến, BPA là chất độc gây vô sinh và bệnh ung thư. Chỉ cần một lượng nhỏ vào cơ thể người thì chất này không tự đào thải được.

Còn theo ThS Mai Văn Tiến, phó phòng Polymer, viện Hoá công nghiệp, BPA là nguyên liệu bột – thành phần để tổng hợp nên các loại nhựa chủ yếu ứng dụng trong công nghiệp. Nếu là nhựa nguyên chất thì nó không độc nhưng khi tổng hợp với một số chất khác, sinh ra chất mới thì có thể gây độc. BPA là chất bột hoặc tinh thể màu trắng, nhiệt độ nóng chảy từ 158oC, áp suất bốc hơi 0,2mmHg (ở 170oC). BPA có chức năng làm cho nhựa trong và cứng hơn. Hiện tại Việt Nam chưa có khuyến cáo về chất này trong các sản phẩm. Nhiều khả năng, BPA có mặt trong nhiều loại đồ chơi trẻ em và đồ gia dụng bằng nhựa như bát, dĩa, cốc, cặp lồng, hộp, chai, lọ, thùng đựng…

“Việt Nam cũng chưa có quy định nào về tiêu chuẩn an toàn của chất BPA. Bộ Y tế chỉ kiểm duyệt mức độ thôi nhiễm của hoá chất, trong đó có BPA từ bao bì bằng chất dẻo ra thực phẩm, chứ không quản lý về chất lượng của bao bì. Người tiêu dùng cũng không nên quá hoang mang. Khi sử dụng đồ có thể lựa chọn sản phẩm có ghi chú đầy đủ. Nên chọn sử dụng loại nhựa polypropylene (PP). Bình sữa được làm từ nhựa polypropylene sẽ có chữ PP hoặc biểu tượng ở dưới đáy bình”, ThS Tiến khuyên.

Các nhà khoa học khuyến cáo, cha mẹ nên dùng đồ thuỷ tinh, sành sứ để đựng đồ ăn, cũng như bình sữa cho con uống.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch

Can thiệp điều trị rối loạn nhịp, can thiệp mạch vành, bệnh tim bẩm sinh bằng dụng cụ, can thiệp điều trị suy tĩnh mạch... là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thường quy trong thời gian vừa qua, đem đến cơ hội điều trị khỏi bệnh cho những người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch
Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim

Mẹ Xinh Spa là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé chất lượng, uy tín hàng đầu TP. Huế. Bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp chăm sóc truyền thống của các bà mụ Huế xưa cùng các phương pháp chăm sóc hiện đại, Mẹ Xinh Spa tự hào đã chăm sóc hơn 5.000 mẹ và bé trong vòng 5 năm qua.

Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim
An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên
Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Uống bia giải độc rượu Nguy hiểm
Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

Nhóm tình nguyện viên Y học cộng đồng (dự án thiện nguyện ) gồm các bác sĩ, giảng viên bộ môn Nhi và các sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế tại Huế thường tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kiến thức y học... Thừa Thiên Huế Online đã có cuộc trao đổi với TS. BS Nguyễn Hữu Châu Đức, giảng viên bộ môn Nhi; Th.S, Bs Nguyễn Duy Nam Anh, Trường ĐH Y Dược Huế về chủ đề sơ cấp cứu được nhiều phụ huynh quan tâm...

Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

TIN MỚI

Return to top