Thế giới

Châu Âu chiếm hơn 50% số ca tử vong toàn cầu vì COVID-19 trong đầu tháng 11

ClockThứ Sáu, 12/11/2021 16:06
TTH.VN - Số ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở châu Âu đã tăng 10% trong tuần đầu tiên của tháng 11 này và chiếm hơn một nửa trong số 48.000 ca tử vong vì COVID-19. Trong khi đó, số liệu cập nhật được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố tuần này cho thấy ở các khu vực còn lại trên thế giới, số ca nhiễm mới và tử vong vẫn ổn định hoặc thậm chí suy giảm.

WHO: Tình hình dịch COVID-19 tại châu Âu là lời cảnh báo với thế giớiChâu Âu xem xét duyệt thuốc Molnupiravir đặc trị COVID-19Thế giới vượt ngưỡng 4,5 triệu ca tử vong do COVID-19Châu Âu phòng dịch trong mùa giải EURO 2020

Nga hiện là "điểm nóng" COVID-19 với số ca mắc mới và tử vong tăng cao kỷ lục trong những tuần gần đây. Ảnh: Getty Images/CAND

Theo WHO, số ca tử vong cao nhất được ghi nhận ở Nga, quốc gia đang phải đối mặt với số ca nhiễm COVID-19 tăng cao kỷ lục trong những tuần gần đây, tiếp đến là Ukraine và Romania, trong khi số ca nhiễm mới cao nhất được báo cáo ở Nga, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo WHO cho biết châu Âu chiếm khoảng 2/3 trong số 3,1 triệu ca mắc mới trên thế giới trong tuần đầu tiên của tháng này, khiến giới chức ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề đang cân nhắc áp đặt các biện pháp hạn chế mới nhằm cố gắng dập tắt các đợt bùng phát khi mùa đông đến gần.

Tại Đức, nơi khoảng 67% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, hàng chục nghìn ca mắc mới vẫn đang được ghi nhận mỗi ngày, đưa tỷ lệ mắc COVID-19 ở nước này lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Một số bang ở Đức hiện đang xúc tiến các quy định mới để yêu cầu người dân cần mang khẩu trang và xuất trình bằng chứng về việc tiêm phòng hoặc đã từng mắc COVID-19 khi muốn vào một số địa điểm nhất định.

Các chuyên gia y tế ở Hà Lan, quốc gia hiện có khoảng 68% người dân đã được tiêm chủng đầy đủ, cũng kêu gọi áp đặt các biện pháp hạn chế nhiều hơn vì COVID-19 khi số ca mắc mới ở nước này khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. Đầu tháng này, giới chức Hà Lan đã đưa ra các yêu cầu về việc đeo khẩu trang ở các không gian công cộng trong nhà và xuất trình chứng nhận tiêm chủng hoặc đã từng nhiễm COVID-19 gần đây ở một số địa điểm.

Tại Romania, với chỉ khoảng 40% dân số đã chủng ngừa đầy đủ, số ca tử vong do COVID-19 đã tăng lên mức kỷ lục và các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở nước này bị đẩy vào tình trạng quá tải. Song song đó, một số vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại các bệnh viện tại quốc gia này khiến ít nhất 20 người đã thiệt mạng càng làm trầm trọng thêm thảm kịch.

Trong khi đó ở Anh, quốc gia đang đẩy nhanh chương trình tiêm nhắc mũi vaccine tăng cường thứ 3 với hy vọng ngăn chặn số ca bệnh tăng cao, chính phủ bắt đầu áp đặt yêu cầu tiêm chủng bắt buộc đối với các nhân viên y tế tuyến đầu từ mùa xuân năm sau.

Các quan chức đã bác bỏ các lời kêu gọi ban bố các biện pháp phong toả, nhưng khẳng định sẽ xem xét áp đặt thêm các biện pháp hạn chế ngừa COVID-19 nếu cần thiết.

Ngược với châu Âu, tình hình dịch bệnh ở các khu vực khác trên thế giới đang có xu hướng đỡ nghiêm trọng hơn khi tỷ lệ tử vong do COVID-19 được báo cáo trên toàn cầu giảm 4% trong tuần đầu tiên của tháng 11, trong khi tỷ lệ mắc mới vẫn ở mức ổn định chứ không tăng, WHO cho biết.

Tổng cộng đến nay, hơn 250 triệu trường hợp nhiễm và hơn 5 triệu ca tử vong liên quan đến COVID-19 đã được ghi nhận trên toàn cầu kể từ khi đại dịch bắt đầu.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Return to top