Thế giới

Châu Âu đấu tranh với số người tị nạn khổng lồ

ClockThứ Tư, 19/08/2015 07:19
TTH.VN - Số liệu chính thức từ Liên minh châu Âu (EU) hôm 18/8 cho thấy, số người tị nạn tràn vào các quốc gia ở khu vực này trong tháng 7 đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, dấy lên nhiều lo ngại cùng các nỗ lực đấu tranh với cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất trong lịch sử. 

Số liệu do Cơ quan kiểm soát biên giới của EU (Frontex) ghi nhận mức tăng kỷ lục của người tị nạn với con số 107.500 người trong tháng 7, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhấn mạnh quy mô của một cuộc khủng hoảng khiến hơn 2.000 người phải bỏ mạng trong năm nay.

Người tị nạn xếp hàng trước Văn phòng liên bang về di cư và người tị nạn (BAMF) tại Berlin, Đức. Ảnh: Reuters 

Hy Lạp kêu gọi các nước đồng minh EU có một chiến lược toàn diện nhằm đối phó với 21.000 người tị nạn đổ bộ vào bờ biển nước này chỉ trong tuần qua.

Một phát ngôn viên của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tại Geneva cho hay, EU sẽ giúp Hy Lạp, tuy nhiên quốc gia đang phải đấu tranh với cuộc khủng hoảng nợ cũng cần “phải làm nhiều hơn” về vấn đề này.

Các quan chức Hy Lạp nói rằng, họ cần phối hợp tốt hơn với EU. "Vấn đề người tị nạn không thể giải quyết bằng cách áp đặt các quy trình, quy phạm pháp luật nghiêm ngặt ở Hy Lạp, và chắc chắn không thể bằng cách quay đầu các con thuyền của người tị nạn, cũng không thể giải quyết bằng việc xây dựng hàng rào", phát ngôn viên Chính phủ Athens Olga Gerovassili cho biết.

Bên cạnh đó, Hungary đã nhận phải sự chỉ trích từ UNHCR với kế hoạch xây dựng hàng rào để ngăn chặn người tị nạn. Chính phủ nước này hôm 18/8 tuyên bố sẽ gửi hàng ngàn cảnh sát tuần tra đến biên giới phía nam với Serbia.

Hungary báo cáo đã phát hiện hơn 34.800 người đến từ các quốc gia không thuộc EU tại biên giới nước này chỉ trong tháng qua, đặc biệt là từ Serbia.

Gần 340.000 người tị nạn đến EU đã được tìm thấy trong năm nay, chủ yếu là ở Italy, Hy Lạp và Hungary, tăng 175% so với cùng kỳ năm ngoái và nhiều hơn 280.000 người so với năm 2014.

"Syria và Afghanistan chiếm một tỷ trọng lớn trong con số tăng kỷ lục của người tị nạn bất hợp pháp vào EU. Hầu hết là những người chạy trốn khỏi tình trạng bất ổn ở các quốc gia sở tại”, Frontex cho biết trong một tuyên bố.

Giám đốc Điều hành Frontex, ông Fabrice Leggeri nhận định: "Đây là một tình huống khẩn cấp cho toàn châu Âu” và yêu cầu tất cả các nước thành viên EU tham gia hỗ trợ các quốc gia đang nỗ lực ứng phó với số lượng người tị nạn khổng lồ tại các biên giới.

Lê Thảo (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top