ClockThứ Sáu, 19/05/2017 06:49

Châu Âu đối mặt với sự trở về của các chiến binh IS nguy hiểm

TTH.VN - Châu Âu sẽ phải đối mặt với một cuộc “di dân” của các chiến binh Hồi giáo IS bị đánh bại ở Syria và Iraq trong năm nay, đặt ra mối đe doạ nguy hiểm và nghiêm trọng hơn những người hồi hương trước đây, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc cho biết.

Ông Jean-Paul Laborde, giám đốc điều hành của Cơ quan Chống Khủng bố Hoa Kỳ (CTED). Ảnh: REUTERS.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp với các quan chức EU hôm qua (18/5), ông Jean-Paul Laborde nói rằng, nhiều nước châu Âu ước tính tỷ lệ chiến binh trở về từ các vùng xung đột đã tăng 1/3 trong năm qua.

Mối đe dọa ở Tây Âu đạt mức cao sau một loạt các vụ tấn công đã giết chết hàng chục người trong 2 năm qua, khiến nhiều quốc gia quan ngại về khả năng bảo vệ biên giới của nước mình.

Theo nhận định của ông Laborde, những chiến binh cực đoan nước ngoài đang tìm cách quay trở lại châu Âu giờ đây còn trở nên "nguy hiểm hơn nhiều" so với những làn sóng hồi hương trước đó, đầy oán hận sau nhiều năm trên chiến trường, trong đó có những cuộc đối đầu gần đây.

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS đã mất nhiều lãnh thổ rộng lớn trong các chiến dịch quân sự của quân đội Syria, với sự hậu thuẫn bởi quân đội Nga và lực lượng do Mỹ hỗ trợ.

"Trung bình, những kẻ này có kinh nghiệm hơn và tay nghề cao hơn", ông Laborde nói với các phóng viên.

"Mặc dù có những hạn chế về du lịch nhưng vẫn có một số chiến binh khủng bố nước ngoài có thể vượt qua biên giới và quay trở lại các nước này, nhất là với các mạng lưới buôn người", ông nói.

Tuy nhiên, những lệnh cấm đã giúp hạn chế đáng kể dòng chiến binh nước ngoài rời bỏ quê nhà để đúng vào hàng ngũ của IS.

Trên cơ sở ước tính của các chính phủ, LHQ cho biết 40% - 50% trong khoảng 30.000 chiến binh nước ngoài, không phải tất cả đều từ châu Âu, đã rời khỏi lãnh thổ do nhóm Hồi giáo kiểm soát.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top