Thế giới

Châu Âu hành động khẩn cấp khi đại dịch diễn biến nghiêm trọng

ClockThứ Ba, 27/10/2020 21:05
TTH - Người đứng đầu Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mike Ryan cho biết, châu Âu cần triển khai những hành động khẩn cấp trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng việc thiếu khả năng kiểm soát và truy vết nguồn lây nhiễm có thể đẩy tình trạng dịch bệnh ở đây đi vào bóng tối, tờ CNA ngày 27/10 đưa tin.

Một loại vaccine COVID-19 có thể đưa vào sử dụng cuối năm 2020

Tình hình dịch bệnh ở châu Âu ngày càng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Reuters/Thanh Niên

Ở châu Âu, bức tranh đại dịch đang không ngừng “ảm đạm” khi các nước báo cáo tỷ lệ lây nhiễm tăng cao kỷ lục, dẫn đầu là Pháp với số ca nhiễm mới ghi nhận trong ngày, cụ thể là riêng ngày 25/10 vừa qua đã leo lên đến hơn 50.000 trường hợp. Với tình hình này, thậm chí Pháp có thể chứng kiến đến 100.000 ca nhiễm mỗi ngày. Cùng lúc ở Nga, số ca nhiễm mới ghi nhận đầu tuần này (ngày 26/10) là 17.347 trường hợp, khi điện Kremlin cảnh báo đại dịch đang lây lan với các ổ nhiễm lớn bên ngoài Moscow. Chính phủ Bỉ cũng cho biết công suất hoạt động của đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) sẽ chạm mốc tối đa trong vòng 15 ngày, nhất là khi số ca dương tính với COVID-19 ở nước này hiện đã là hơn 330.000 trường hợp…

Châu Âu chiếm 46% số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu và gần 1/3 số ca tử vong, tức hơn 250.000 người tử vong do đại dịch. Các chính phủ đã và đang cố gắng tránh lệnh phong tỏa, tức tránh khả năng đóng cửa nền kinh tế. Song số trường hợp nhiễm bệnh tăng nhanh đã buộc nhiều nơi ở châu Âu phải thắt chặt hạn chế.

Chuyên gia hàng đầu của WHO Mike Ryan cho hay: “Nhiều quốc gia hiện đang phải đối mặt với việc phải phong tỏa đất nước trong những tuần tới. Tôi chắc chắn rằng đó không phải là tình huống mà bất kỳ quốc gia nào ở châu Âu hoặc trên thế giới muốn phải đối mặt”.

Trong một ý kiến khác có liên quan, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của WHO, bà Maria Van Kerkhove nhận định: “Chúng tôi vẫn hi vọng rằng các quốc gia sẽ không phải rơi vào cái bẫy gọi là phong tỏa đất nước”.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông tin, trong đợt dịch đầu tiên, Italy và Tây Ban Nha đã “có những hành động nghiêm túc để bảo vệ những người dễ bị tổn thương, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm. Sự kết hợp này là điều rất quan trọng”. Do đó, chính phủ và nhân dân các nước trong khu vực cần phải chia sẻ và phải làm mọi thứ để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA, Euro News & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top