Thế giới

Châu Âu hoặc hành động tích cực, hoặc đối mặt với đợt dịch thứ ba

ClockThứ Hai, 23/11/2020 08:46
TTH.VN - Đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về COVID-19 mới đây đã đưa ra dự đoán rằng nếu chính phủ các nước lặp lại những sai lầm và thiếu sót như trong đợt dịch thứ hai vừa qua, khả năng cao đợt dịch thứ ba sẽ xuất hiện ở châu Âu vào năm 2021.

Số ca nhiễm COVID-19 ở châu Âu tăng gấp đôi trong 5 tuầnHơn 46 triệu ca mắc Covid-19 trên toàn cầu, châu Âu lao đaoThế giới vượt 45 triệu ca mắc Covid-19, Mỹ và châu Âu sẵn sàng ứng phó “dịch kép”Châu Âu hành động khẩn cấp khi đại dịch diễn biến nghiêm trọngHoạt động kinh doanh của khu vực đồng Euro tiếp tục giảm

Châu Âu có thể phải đối mặt với đợt dịch COVID-19 thứ ba vào đầu năm 2021. Ảnh minh họa: NBC News/Đà Nẵng Online

Theo đó, đặc phái viên David Nabarro trả lời báo giới: “Các nước đã bỏ lỡ việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết trong những tháng mùa hè, sau khi họ đưa đợt dịch đầu tiên vào tầm kiểm soát. Bây giờ châu Âu đang có đợt dịch thứ hai. Nếu điều này không được đảm bảo, chúng tôi sẽ đón đợt dịch thứ ba vào đầu năm sau”.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Châu Âu đã chứng kiến tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 giảm dần, song hiện con số đang tăng trở lại. Chỉ tính riêng ngày 21/11, Đức và Pháp đã ghi nhận thêm tổng cộng 33.000 ca nhiễm COVID-19 mới. Trong khi đó, Thụy Sĩ và Áo cũng ghi nhận hàng ngàn ca nhiễm mỗi ngày, Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa báo cáo số ca nhiễm mới kỷ lục 5.532 trường hợp.

Cũng theo ý kiến của ông David Nabarro, vị lãnh đạo cao ngợi phản ứng của các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, nơi tỷ lệ lây nhiễm hiện nay tương đối thấp, với người dân hoàn toàn nhất trí tham gia chống dịch, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch. Cụ thể là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, cách ly ngay khi có bệnh, rửa tay và khử trùng các bề mặt tiếp xúc. Những hành động này giúp bảo vệ các nhóm nguy cấp nhất.

Ngoài ra, toàn châu Á cũng đã không nới lỏng các hạn chế sớm.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi Liên minh vaccine COVAX bắt đầu đàm phán ngay với các nhà sản xuất vaccine để đảm bảo cung cấp thuốc, xét nghiệm và vaccine COVID-19 cho thế giới công bằng và giá cả phải chăng. Theo bà Angela Merkel, điều quan trọng nhất lúc này là COVAX phải đàm phán với cá nhà sản xuất vaccine tiềm năng bằng số tiền mà họ có. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trong và cần thiết, nhất là khi COVAX đã huy động được 5 tỷ USD, bao gồm hơn 500 triệu Euro, tương đương 600 triệu USD từ Đức.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Return to top