ClockThứ Bảy, 13/05/2017 14:10

Châu Âu hướng tới thắt chặt hơn nữa quan hệ với ASEAN

TTH.VN - 2017 là một năm đặc biệt của EU khi đánh dấu 60 năm Hiệp ước Rome cũng như kỷ niệm 40 năm quan hệ với ASEAN. Trong bối cảnh đó, châu Âu đang hướng tới việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Đông Nam Á như một đối tác khu vực tự nhiên.

2017 đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ EU-ASEAN. Ảnh: Eurepoter.

Theo tin từ ANN, đại diện cao cấp về các vấn đề đối ngoại và chính sách của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini dự kiến ​​sẽ tham dự diễn đàn khu vực của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra vào tháng 8 tới đây.

"Chiến lược toàn cầu của EU xây dựng dựa trên thế mạnh của chúng tôi và của các đối tác, nhằm phát triển một hệ thống quốc tế mạnh mẽ hơn, dựa trên các quy tắc và chủ nghĩa đa phương. Một yếu tố quan trọng là tăng cường hợp tác trong và giữa các vùng, do đó, mối quan hệ giữa EU và ASEAN ngày càng trở nên quan trọng". Đại sứ Franz Jessen phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 60 năm EU.

Đại sứ Jessen nhấn mạnh rằng, 2017 là năm rất đặc biệt đối với EU khi đánh dấu 60 năm Hiệp ước Roma, cũng như kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ với ASEAN.

Theo lời đại sứ Jessen, EU sẽ tiếp tục thúc đẩy hoà bình và an ninh quốc tế, hợp tác phát triển, nhân quyền và ứng phó với các cuộc khủng hoảng nhân đạo - những vấn đề trọng tâm trong chính sách đối ngoại và an ninh của khối, đồng thời khẳng định EU sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy thương mại tự do giữa các nước.

Đại sứ Jessen cũng lưu ý rằng, trong số các quốc gia ASEAN, chỉ có Philippines được hưởng lợi từ Thỏa thuận ưu đãi đặc biệt khuyến khích phát triển bền vững và quản trị tốt và Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP +), với

Thoả thuận Ưu đãi Đặc biệt về Phát triển Bền vững và Quản lý Tốt và GSP + với xuất khẩu miễn thuế 66% dòng thuế trị giá khoảng 1,6 tỷ Euro vào năm 2016.

Tố Quyên (Lược dịch từ ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top