Thế giới

Châu Âu lạc quan trước chuyến công du của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến khu vực

ClockThứ Tư, 09/06/2021 08:13
TTH.VN - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, chuyến công du của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến châu Âu trong tuần này sẽ báo hiệu rằng chủ nghĩa đa phương vẫn tồn tại và điều này sẽ tạo tiền đề cho sự hợp tác xuyên Đại Tây Dương, từ Trung Quốc, Nga, đến biến đổi khí hậu.

Các nền kinh tế sẽ phục hồi, nhưng không đồng đềuMỹ - Âu rục rịch mở cửa kinh tếTổng thống Pháp Emmanuel Macron mong muốn thúc đẩy cải cách EUThủ tướng Đức: Hiệp định thương mại EU - Mỹ là một ý tưởng hayBộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc sẽ hội đàm với lãnh đạo Mỹ, Anh, Ấn, EU

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến châu Âu trong tuần này. Ảnh minh họa: AP/Nhân dân Điện tử

“Nước Mỹ đã trở lại”, Chủ tịch Charles Michel nhấn mạnh, sử dụng phương châm mà Tổng thống Joe Biden đã áp dụng sau khi Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Washington ra khỏi một số thể chế đa phương và có thời điểm đe dọa rút khỏi NATO.

“Điều này có nghĩa là chúng tôi lại có một đối tác rất mạnh để thúc đẩy cách tiếp cận đa phương...”, ông Charles Michel trả lời báo giới.

Được biết, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden vào ngày 15/6. Sự kiện sẽ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 tổ chức ở Anh và cuộc họp của các nhà lãnh đạo NATO tại Brussels diễn ra vào ngày 14/6.

Ý tưởng về “chủ nghĩa đa phương đã trở lại” không chỉ là một khẩu hiệu, đây còn là sự thừa nhận rằng sự tiếp cận toàn cầu là hoàn toàn cần thiết để giải quyết các vấn đề còn tồn tại, cho dù đó là vấn đề về chuỗi cung ứng vaccine COVID-19 hay thuế doanh nghiệp công bằng hơn trong thời đại kỹ thuật số.

Cũng theo Chủ tịch Charles Michel, cuộc họp G7 kéo dài 3 ngày, diễn ra ở Cornwall (Anh) có thể là “một bước ngoặt quan trọng”, cho thấy cam kết chính trị sau lời hứa của các quốc gia rằng sẽ “trở lại tốt đẹp hơn” sau sự tàn phá kinh tế nghiêm trọng gây nên bởi đại dịch COVID-19.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top