Thế giới

Châu Âu lạm phát chưa từng thấy

ClockThứ Ba, 30/11/2021 09:57
Từ các chợ thực phẩm ở Hungary đến các trạm xăng dầu ở Ba Lan, giá dịch vụ và hàng hóa tiêu dùng tăng mạnh đang gây tác động tiêu cực đến các hộ gia đình và doanh nghiệp ở châu Âu.

Tokyo: Giá tiêu dùng cốt lõi tăng nhanh nhất trong hơn một nămLạm phát tại Canada vọt lên mức cao nhất trong gần 20 năm qua

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại các nền kinh tế đang phát triển ở Trung Âu và Đông Âu, với tỉ lệ lạm phát hằng năm cao nhất Liên minh châu Âu (EU) được ghi nhận ở Lithuania (8,2%), Estonia (6,8%) và Hungary (6,6%). 

Tại Ba Lan, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Âu, lạm phát cũng chạm ngưỡng 6,4% vào tháng 10 vừa qua - tỉ lệ cao nhất trong 2 thập kỷ qua.

Lạm phát tăng nhanh khiến giá lương thực, nhiên liệu và những sản phẩm khác leo thang, buộc nhiều người phải "thắt lưng buộc bụng". "Chúng tôi đang chi tiêu dè sẻn, cố mua những sản phẩm rẻ nhất dù trông chúng không hấp dẫn mấy" - bà Gabor Pardi nói với hãng tin AP tại một khu chợ thực phẩm ở thủ đô Budapest của Hungary ngày 29-11.

Người dân Ba Lan mua sắm tại một trung tâm thương mại ở TP Gdansk sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng hồi đầu năm nay. Ảnh: REUTERS

Gần 2 năm kể từ khi Covid-19 khởi phát, tác động kinh tế của đại dịch này vẫn đè nặng ngay cả khi các nước dần cởi bỏ phong tỏa và nhu cầu mua sắm tăng trở lại.

Mọi chuyện càng phức tạp hơn khi làn sóng lây nhiễm mới đang khiến châu Âu cùng những khu vực khác trên thế giới tái ban bố lệnh phong tỏa. 

Bà Ildiko Vardos Serfozo, chủ một quầy thịt ở ngôi chợ kể trên, cho biết thời gian qua bà gặp khó khăn vì khách hàng đổ đến các chuỗi cửa hàng đa quốc gia để được giảm giá khi mua số lượng lớn. "Khách hàng vốn nhạy cảm với giá cả. Vì thế, họ thường bỏ chúng tôi dù sản phẩm của chúng tôi có chất lượng cao" - bà Serfozo bày tỏ.

Theo giới chuyên gia, châu Âu đang đối mặt với mức tăng lạm phát nhanh chưa từng thấy trong lịch sử châu lục này. 

Tình trạng giá cả leo thang chóng mặt sẽ thêm sức ép lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), nơi các nhà hoạch định chính sách sớm đối mặt với quyết định quan trọng liên quan đến tương lai của các gói kích thích kinh tế. 

Thành viên Hội đồng Điều hành ECB Fabio Panetta mới đây khẳng định ECB chưa cần can thiệp để thắt chặt chính sách tiền tệ, bởi lạm phát hiện tại chỉ là tạm thời - tức xuất phát từ những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng và giá nhiên liệu gia tăng vốn sẽ sớm được giải quyết. 

"ECB không cần can thiệp lúc này vì nếu làm thế, hại sẽ nhiều hơn lợi. Cũng giống như bệnh tật vậy, không phải bệnh nào cũng cần uống thuốc" - ông Panetta giải thích, đồng thời khẳng định nếu lạm phát có xu hướng tồn tại dai dẳng, ông sẽ là một trong những người đầu tiên ủng hộ ECB can thiệp. 

Cùng quan điểm, các chuyên gia của ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ) khẳng định với báo Wall Street Journal rằng lạm phát châu Âu sẽ đạt đỉnh vào tháng 11 này và giảm vào năm 2022, bắt đầu với mức giảm mạnh ngay trong tháng 1.

Theo NLD

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Return to top