Thế giới

Châu Âu nóng bức, nơi hạn nơi cháy rừng

ClockThứ Bảy, 08/08/2015 16:10
TTH.VN - Gần 80% Bồ Đào Nha đang bị hạn hán, trong khi tại Tây Ban Nha, cháy rừng khiến hàng ngàn người bỏ nhà đi sơ tán. Tại Đức, ​nhiệt độ có nơi lên đến 40,3 độ C - nóng nhất lịch sử nước này.


Lực lượng chữa cháy Tây Ban Nha đang chật vật chống các đám cháy rừng - Ảnh: thelocal.es

Tại Tây Ban Nha, cháy rừng ở khu vực Sierra de Gata (thuộc vùng Extremadura, miền tây Tây Ban Nha) đã buộc hơn 1.400 người sơ tán, bao gồm dân làng Acebo và Perales del Puerto và du khách đang cắm trại trong vùng. Chính quyền cho biết những người sơ tán đã được đưa đến hai thị trấn Caceres và Moraleja gần đó ngay trong đêm.

Theo BBC, khoảng 330 lính cứu hỏa cùng nhiều nhóm ứng phó tình trạng khẩn cấp đã được huy động khi cháy rừng, cộng với gió mạnh, đe dọa nhà dân trong vùng. Trong một thông cáo, cảnh sát địa phương cho biết đến nay lửa đã thiêu rụi hơn 5.000 hecta rừng và đất trồng.

"Nhà tôi đã bị thiêu rụi. Cừu cũng bị thiêu chết. Thật là thảm họa cho làng", một quan chức địa phương nói với truyền hình nhà nước Tây Ban Nha.

Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định nhưng nhà chức trách nói các dấu hiệu cho thấy dường như có người phá hoại, ngoài ra thời tiết ở khu vực này không khô, nóng bằng các nơi lân cận.

Trong khi đó khoảng 600 lính cứu hỏa cũng đang chật vật khống chế 4 đám cháy rừng tại vùng Murcia (đông nam Tây Ban Nha). Nhà chức trách nói các đám cháy đã thiêu rụi diện tích 620 hecta. 

Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha cảnh báo các nơi cảnh giác với cháy rừng do nhiệt độ tăng, gió mạnh và thảm thực vật khô khốc.

Tại Bồ Đào Nha, các chuyên gia nói gần 80% diện tích nước này đang bi nghiêm trọng hoặc khô cằn. 

Các quan chức cũng cảnh báo nguy cơ cháy rừng do thời tiết khô, nhiệt độ tăng cao và gió mạnh. Trong một thông báo, Viện thời tiết và biển Bồ Đào Nha cho biết lượng mưa trung bình tháng 7 ở nước này chỉ 3,5mm, trong khi con số này mọi năm là gần 14mm.

Trong khi đó Đức cũng đang trải qua đợt nóng "lịch sử", với nhiệt độ ở miền nam có nơi lên tới 40,3 độ C - cao nhất mọi thời. Pháp cũng phát cảnh báo thời tiết cực đoan khi nhiệt độ ở miền đông lên đến 40 độ C.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top