Thế giới

Châu Âu phòng dịch trong mùa giải EURO 2020

ClockThứ Năm, 17/06/2021 15:03
Giải vô địch bóng đá Châu Âu 2020 hay UEFA EURO 2020 giải đấu toàn Châu Âu trong bối cảnh COVID-19 có sự tham dự của 24 đội với ít thành phố chủ nhà hơn, sức chứa của các sân vận động giảm, các quy định ngừa COVID-19 nghiêm ngặt và hàng loạt các yêu cầu liên quan đến xét nghiệm và hạn chế đi lại, theo ESPN.

EU nhất trí nới lỏng hạn chế đi lại trong mùa hèNghị viện châu Âu chính thức thông qua chứng chỉ xanh kỹ thuật sốMỹ - Âu rục rịch mở cửa kinh tế

Cổ động viên Đức trước trận đấu ở bảng F của UEFA EURO 2020 giữa Pháp và Đức tại Allianz Arena ở Munich ngày 15.6. Ảnh: AFP

Cho một mùa giải an toàn

Một thay đổi quan trọng được thực hiện để giảm bớt bất kỳ tác động tiềm tàng nào của bùng phát COVID-19, với việc UEFA tăng quy mô đội từ 23 lên 26. Động thái này để thực hiện để đảm bảo các quốc gia tham dự giải đấu có đủ đội hình để triển khai các phương án thi đấu trong trường hợp có bất kỳ cầu thủ nào dương tính với virus hoặc buộc phải cách ly do tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Điều UEFA kỳ vọng là đảm bảo cho các cầu thủ, nhân viên hỗ trợ và các nhân sự chủ chốt khác có giải đấu suôn sẻ, đảm bảo gián đoạn tối thiểu. Các cầu thủ và nhân viên các câu lạc bộ cũng dự kiến không gặp trực tiếp truyền thông để giảm thiểu khả năng lây nhiễm với các cuộc họp báo sẽ tiếp tục tổ chức trực tuyến và sẽ không có khu vực cầu thủ và giới truyền thông cùng xuất hiện.

Các địa điểm diễn ra giải đấu đều cam kết giảm lượng khán giả, riêng Budapest có sân vận động với quy mô 100% khán giả nhưng các quy trình an toàn được tăng cường. Các quy định của địa phương giới hạn sân vận động Allianz Arena của Munich ở mức 14.500 người hâm mộ (khoảng 22% công suất) trong khi Wembley có tối thiểu 22.500 người hâm mộ (25% công suất). Ở Seville, Estadio la Cartuja có 30% khán giả cho bốn trận đấu, với 18.000 người hâm mộ trên sân vận động, trong khi ở Baku và Saint Petersburg, các sân vận động có khoảng 50% khán giả.

Một số địa điểm có thể tăng lượng khán giả theo dõi tùy thuộc vào quy định ngừa COVID-19 ở mỗi quốc gia. Khu vực dành cho người hâm mộ có sức chứa 12.500 người tại quảng trường Trafalgar sẽ mở cửa cho các trận đấu của Đội tuyển Anh cũng như trận bán kết và trận chung kết, nhưng chỉ những người hâm mộ có vé mới được vào cửa.

Về việc di chuyển giữa các địa điểm thi đấu, trong khi các đội tham dự giải đấu có quyền miễn trừ thể thao để di chuyển tự do, người hâm mộ gặp khó khăn hơn do quy định khác nhau ở 11 thành phố. Azerbaijan cấp quyền miễn cách ly cho người hâm mộ của các đội thi đấu ở Baku nếu có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Hungary có một chính sách tương tự với cổ động viên của các đội tham gia thi đấu ở Budapest.

Chính phủ Nga miễn cách ly với những cổ động viên có vé đến xem các trận đấu ở St.Petersburg. Tuy nhiên, do lo ngại biến thể Delta được phát hiện lần đầu ở Vương quốc Anh, bất kỳ cổ động viên nào di chuyển từ Anh đều phải cách ly tại một khách sạn ở Nga trong 14 ngày. Anh có thể chơi trận tứ kết ở St.Petersburg vào ngày 2/7. Ở Munich, biến thể Delta cũng khiến chính quyền quy định những người đến từ Vương quốc Anh phải cách ly trong 10 ngày. Vương quốc Anh cũng có quy định xét nghiệm nghiêm ngặt với tất cả những người nhập cảnh và với tất cả du khách từ những quốc gia có đội tuyển dự giải EURO 2020 trong "danh sách hổ phách" của nước này đều phải cách ly 10 ngày khi nhập cảnh.

Cuộc sống bình thường đang trở lại

Thống đốc của New York và California, những bang từng bị ảnh hưởng sớm nhất và nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19 ở Mỹ tuyên bố ngày 15.6 rằng đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế về COVID-19 với các doanh nghiệp và các cuộc tụ họp xã hội. Hai bang đều đạt được những mốc quan trọng trong việc tiêm chủng cho người dân.

Ở New York, 70% người trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Do đó, Thống đốc Andrew Cuomo quy định các nhà hàng sẽ không còn bị buộc phải kê các bàn cách nhau 1,8m; các rạp chiếu phim sẽ được hoạt động đầy đủ công suất; lối vào các tòa nhà thương mại sẽ không bắt buộc đo nhiệt độ của khách.

Tại California, 72% người trưởng thành đã tiêm ít nhất một liều vaccine. Thống đốc Gavin Newsom gọi ngày 15.6 là “ngày mở cửa trở lại” khi dỡ bỏ các giới hạn ngừa COVID-19 đã áp với các doanh nghiệp và giãn cách xã hội. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ở cả hai tiểu bang vẫn được giữ quyền lựa chọn yêu cầu các biện pháp phòng ngừa y tế tại chỗ.

Dù vậy, ngày 15/6, Mỹ cũng ghi nhận số người chết vì COVID-19 đã vượt quá 600.000 người. Hơn 63.000 người chết vì virus ở California, trong khi ở New York, con số này lên tới gần 53.000 - hai con số cao nhất cả nước.

Vào Ngày Quốc khánh Mỹ 4.7, Tổng thống Joe Biden dự kiến tổ chức một cuộc tụ họp với 1.000 người tại bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng để mừng đất nước trở lại trạng thái bình thường.

Trong diễn biến khác, tại bang Victoria, Australia, quyền Thủ hiến James Merlino đang nới lỏng một số hạn chế ở bang, với giới hạn di chuyển 25km được dỡ bỏ. Mới đây, tại Vũ Hán, Trung Quốc, khoảng 11.000 sinh viên tốt nghiệp, bao gồm hơn 2.000 người không tham dự được lễ tốt nghiệp năm ngoái do dịch COVID-19 bùng phát, đã tham dự buổi lễ tốt nghiệp. Buổi lễ quy mô lớn ở nơi bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên mà không cần giãn cách xã hội hay đeo khẩu trang.

Theo Laodong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top