Thế giới

Châu Âu thận trọng từng bước nới lỏng biện pháp cách ly

ClockThứ Tư, 22/04/2020 16:01
Một số quốc gia ở châu Âu đang thực thi nới lỏng từng bước các biện pháp hạn chế được áp đặt trước đó nhằm ngăn chặn dịch COVID-19.

Số ca nhiễm chạm mốc hơn 1 triệu trường hợpTây Ban Nha phải cho trẻ em ra khỏi nhà vì căng thẳng trong mùa dịch

Người mua (trái) lẫn người bán hàng ở thủ đô Vienna (Áo) đều đã trang bị phòng vệ cho bản thân - Ảnh: Reuters

Chúng ta sẽ không còn có thể sống như hồi trước nữa. Giãn cách xã hội và tự bảo vệ bản thân sẽ trở thành nguyên tắc sống và là biện pháp bảo vệ trong cuộc sống thường nhật sắp tới. 

Ông Armin Laschet (thủ hiến bang North-Rhine Westphalen, một trong những bang được xem là ổ dịch tại Đức)

Từ đầu tuần này, một số quốc gia đã cho mở lại từng bước các hoạt động kinh tế, dựa theo các quy định rõ ràng, trong đó điều kiện đầu tiên vẫn là duy trì giãn cách xã hội.

Đức cho phép các cửa hàng (cửa hiệu tạp hóa, nhà sách, tiệm sửa xe...) có diện tích dưới 800m2 được mở lại từ ngày 20-4. Các trường học sẽ mở lại từ ngày 4-5 nhưng sẽ bắt đầu từ cấp lớp lớn nhất của mỗi loại hình trường. Nhưng cho đến ngày 29-4, các cấp sở giáo dục của bang và Bộ Giáo dục của Đức sẽ phải trình phương án "giãn cách xã hội" cho học sinh mà theo dự báo sẽ là giảm sĩ số mỗi lớp, giảm tụ tập học nhóm... 

Tiệm làm tóc ở Đức sẽ được phép mở lại từ ngày 4-5 nhưng các tiệm làm đẹp, massage, nhà hàng... vẫn tiếp tục bị đóng. Ngoài xã hội vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội (cấm tụ tập hơn 2 người ở nơi công cộng, đứng cách nhau ít nhất 1,5m).

Đan Mạch cho phép các cửa hiệu nhỏ mở cửa từ ngày 20-4 với yêu cầu thực hiện các quy định về vệ sinh và giãn cách xã hội. Trường mẫu giáo đã được mở cửa lại từ ngày 15-4. Đài truyền hình TV2 ngày 20-4 dẫn thông báo của Bộ Y tế Đan Mạch cho biết nước này sẽ cho phép việc tụ tập công cộng không quá 500 người từ ngày 10-5, tăng nhanh so với mức giới hạn 10 người trước đó. Quy định mới này sẽ có hiệu lực cho tới ngày 1-9.

Sự ổn định dịch của một số nước Bắc Âu và Đức cũng giúp Áo bắt đầu nới lỏng các hạn chế vào đầu tuần này, với các cửa hàng nhỏ được phép mở cửa trở lại. Các cửa hàng loại trung và các doanh nghiệp khác sẽ được xem xét vào ngày 1-5. 

Cuối tháng 4 này Chính phủ Áo cũng có kế hoạch mở lại một số nhà hàng và các cơ sở khác liên quan đến du lịch. Các bảo tàng và các địa điểm văn hóa ở Áo sẽ được phép mở cửa trở lại vào giữa tháng 5.

Áo có thể mở biên giới vào mùa hè cho khách du lịch từ Đức và các quốc gia khác đang kiểm soát được tình hình dịch. Bộ trưởng Du lịch Áo Elisabeth Kostinger cho biết tự do đi lại vẫn sẽ bị hạn chế trong vài tháng tới, nhưng nếu các nước kiểm soát tốt tình hình như Đức thì có khả năng sẽ có các thỏa thuận song phương về du lịch. Theo thống kê chính thức, khách du lịch Đức chiếm hơn 30% lượng khách đến Áo vào mùa hè năm ngoái.

Pháp cho phép đi thăm (có điều kiện) đối với một số nhà dưỡng lão từ ngày 20-4 và có quyết định mở cửa trường học từ ngày 11-5 dù quyết định này cũng còn gây tranh cãi.

Trên tài khoản mạng xã hội Facebook ngày 21-4, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte viết một bài dài như sự trần tình với người dân về những gì chính phủ đã cố gắng làm tốt nhất trong việc chống dịch. Ông cũng thông báo chính phủ sẽ công bố (trước cuối tuần này) các kế hoạch từng bước nới lỏng lệnh phong tỏa thực thi từ ngày 4-5. 

Ông Conte nhấn mạnh rằng việc nới lỏng các biện pháp hạn chế phải được thực hiện trên cơ sở một kế hoạch quốc gia mở cửa trở lại nền kinh tế, trong đó có tính tới các đặc điểm vùng miền. "Chúng ta sẽ mở cửa trên nền tảng một chính sách được xem xét kỹ từng chi tiết lẫn đối chiếu số liệu, theo cách nghiêm túc và khoa học" - ông nhấn mạnh.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Trung Quốc: Nhiều thành phố nới lỏng hơn nữa chính sách mua nhà

Tin từ Reuters cho biết, nhiều chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang đẩy mạnh việc nới lỏng các quy định đối với thị trường nhà đất, trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm kéo dài đè nặng lên nền kinh tế và các nhà phát triển bất động sản.

Trung Quốc Nhiều thành phố nới lỏng hơn nữa chính sách mua nhà
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Return to top