ClockChủ Nhật, 20/05/2018 15:03

Châu Âu, Trung Quốc, Nga tiến hành thỏa thuận mới với Iran

TTH.VN - Kết quả của cuộc họp được kỳ vọng sẽ duy trì các quy định về hạt nhân và kiềm chế những nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo của Tehran trong khu vực.

EU, Iran nhất trí xây dựng trung tâm an toàn hạt nhânIran tiến gần hơn đến vị trí nước sản xuất dầu lớn thứ hai OPECIran, Venezuela quyết tâm mở rộng quan hệ hữu nghịIran tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với CubaIran-Iraq hướng tới việc thống nhất nhằm chống lại các mối đe dọa chung

Châu Âu, Trung Quốc, Nga tiến hành thỏa thuận mới với Iran. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 20/5 đưa tin, các nhà ngoại giao của châu Âu, Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành họp bàn tiến đến ký kết một thỏa thuận cam kết hỗ trợ tài chính cho Iran để kiềm chế Tehran phát triển tên lửa đạn đạo, ngăn chặn khủng hoảng trong khu vực và cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 2015.

Cụ thể, phiên họp giữa các nhà lãnh đạo sẽ chính thức diễn ra trong tuần tới dưới sự chủ trì của nhà ngoại giao cấp cao EU Helga Schmid để thảo luận những bước đi tiếp theo sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran hồi ngày 8/5 vừa qua.

Kết quả của cuộc họp được kỳ vọng sẽ duy trì các quy định về hạt nhân và kiềm chế những nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo của Tehran trong khu vực. Từ đó tạo điều kiện tốt để Tổng thống Mỹ Donald Trump gỡ bỏ lệnh trừng phạt đã áp đặt đối với Iran.

“Chúng ta phải thoát khỏi thỏa thuận hạt nhân Vienna, cùng lúc cũng cần phải thêm một số quy định bổ sung cho thỏa thuận mới. Chỉ có như vậy mới làm thay đổi quyết định trừng phạt của Tổng thống Donald Trump”, hãng tin Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của EU cho hay.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ động thái bình luận trực tiếp nào từ phía chính phủ Đức.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top